Tiểu khu trưởng năng động phát triển kinh tế gia đình

Tiểu khu Pa Khen 2 (Thị trấn Nông trường Mộc Châu) có nhiều thuận lợi về khí hậu, đất đai để phát triển cây mận hậu, cây chè... Nhiều hộ gia đình có thu nhập cao, trong đó đi đầu là Tiểu khu trưởng Hàng A Hải, với thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm từ trồng cây ăn quả và cây chè.

 

Gia đình anh Hàng A Hải, tiểu khu Pa Khen 2 làm cỏ nương chè.

 

Hiện nay, gia đình anh Hải có 3 ha đất sản xuất, trong đó 1,5 ha trồng chè, 1,5 ha trồng cây mận hậu. Theo anh Hải, trồng ngô đầu tư nhiều mà thu nhập không cao, giá cả không ổn định, trong khi đó trồng cây ăn quả thu nhập cao hơn, lại tốn ít chi phí đầu tư. Năm 2017, gia đình anh thu 100 triệu đồng từ trồng cây mận hậu. Đồng thời, thu 50 tấn chè, với giá bán từ 5.000-7.000 đồng/kg, thu nhập từ 300-350 triệu đồng/năm. Anh Hải chia sẻ: Cây chè gần như được thu hoạch quanh năm, cứ 45 ngày được thu hái 1 lứa, mỗi lứa thu 10 tấn chè búp tươi, sau khi trừ chi phí gia đình thu 50 triệu đồng/lứa. Để đạt được kết quả đó, cần phải chăm sóc chè đúng quy trình kỹ thuật, tránh sâu bệnh trên cây chè. Ngoài thu nhập từ trồng chè, trồng cây ăn quả, gia đình anh Hải còn đầu tư mua ô tô chuyên vận chuyển hàng hóa, trừ chi phí cũng thu được100 triệu đồng/năm.

Với vai trò là Tiểu khu trưởng, anh Hải đã vận động nhân dân trong Tiểu khu chuyển đổi diện tích trồng cây kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả. Hiện, ở Tiểu khu có 90 hộ gia đình trồng 40 ha cây mận, 20 ha chè, với thu nhập bình quân 15 triệu đồng/người/năm. Đồng thời, anh còn tuyên truyền, vận động bà con không tham gia học đạo trái phép, không mắc các tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma túy; thực hiện tốt nội dung cam kết “5 có 5 không” trong vùng đồng bào dân tộc Mông. Thực hiện tốt hương ước, quy ước của Tiểu khu về công tác bảo vệ rừng, không phá rừng làm nương rẫy. Hạn chế tình trạng tảo hôn,kết hôn cận huyết thống; việc cưới xin tổ chức tiết kiệm, nhưng vẫn giữ được nét văn hóa truyền thống của dân tộc...

Dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế, nhiệt tình trong công việc của Tiểu khu, anh Hàng A Hải là tấm gương để mọi người trong Tiểu khu học làm theo để có cuộc sống no ấm.

A Trứ (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới