Tiếp đà thi đua, vượt qua dịch bệnh

Mục tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2021, tỉnh Sơn La phấn đấu tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,8% dân số; BHXH đạt tỷ lệ 15,6% lực lượng lao động, trong đó BHXH bắt buộc bằng 10% lực lượng lao động, BHXH tự nguyện bằng 5,6% lực lượng lao động.

Cán bộ BHXH tỉnh tuyên truyền hộ kinh doanh tại Thành phố tham gia BHXH tự nguyện.

Ảnh: Ngọc Mai (BHXH tỉnh)

Theo ông Thiều Quang Ngãi, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh, chia sẻ: Tiếp đà thi đua vượt mức nhiều chỉ tiêu của năm trước với vị trí tốp 5 tỉnh dẫn đầu toàn quốc về phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể từng tháng với quyết tâm đạt kết quả tốt ngay từ đầu năm. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định 3064/QĐ-UBND ngày 31/12/2020 về việc giao chỉ tiêu cụ thể cho các huyện, thành phố và yêu cầu các sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội, các địa phương phối hợp thực hiện nhiệm vụ phát triển đối tượng và chính sách BHXH, BHYT năm 2021. Nội dung quan trọng là chỉ đạo UBND các huyện, thành phố căn cứ chỉ tiêu phát triển từng loại đối tượng tham gia BHXH, BHYT giao chỉ tiêu cho UBND các xã, phường, thị trấn gắn với trách nhiệm của người đứng đầu. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện, áp dụng đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT để đạt các chỉ tiêu được giao, tạo sự thống nhất trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Trước tình hình dịch COVID-19 tái bùng phát tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh các doanh nghiệp cũng như đời sống việc làm, thu nhập của người lao động và hạn chế việc tổ chức tuyên truyền tập trung đông người nên công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT gặp không ít khó khăn.

Ông Thiều Quang Ngãi, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh cho biết thêm: Bảo hiểm xã hội tỉnh đã thay đổi phương thức tổ chức tuyên truyền tập trung đông người tại các khu dân cư chuyển sang tuyên truyền tại từng hộ dân, nhóm nhỏ khu dân cư. Yêu cầu cán bộ, nhân viên, tuyên truyền viên bảo hiểm xã hội thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, trang bị dung dịch sát khuẩn, giữ khoảng cách tiếp xúc để đảm bảo an toàn cho bản thân và nhân dân. Mặt khác, sử dụng triệt để các phương tiện công nghệ thông tin, như: Tăng cường liên lạc qua gọi điện, sử dụng mạng xã hội, đăng tải các chính sách về lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên trang thông tin sonla.baohiemxahoi.gov.vn để tuyên truyền, tư vấn, vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình...

Nhiều cách làm hay sáng tạo, hiệu quả từ phong trào thi đua “Mỗi công chức, viên chức, người lao động Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La là một tuyên truyền viên tích cực về BHXH tự nguyện” đúc rút từ năm trước được áp dụng và nhân rộng. Kết quả 2 tháng đầu năm, toàn ngành BHXH đã phát triển mới 1.342 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng mới gần 1.000 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Chị Cao Thị Huấn, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình phường Quyết Tâm, thành phố Sơn La, một trong những tuyên truyền viên tích cực lĩnh vực bảo hiểm xã hội, cho hay: Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 hạn chế tiếp xúc, tôi gọi điện cho bạn bè, người thân, kết hợp mạng xã hội tư vấn trực tiếp và chia sẻ tài liệu, bài viết trên báo về lợi ích tham gia BHXH tự nguyện, BHYT và hình ảnh thật về những người cụ thể trên địa bàn đã được thụ hưởng chính sách ưu việt về công tác đảm bảo an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước, tạo sự tin tưởng và thu hút người tham gia. Với cách trên, năm 2020 và 2 tháng đầu năm nay, tôi đã tuyên truyền, vận động 133 người tham gia BHYT hộ gia đình và 170 người tham gia BHXH tự nguyện.

Với sự quyết tâm và các giải pháp hiệu quả của ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh cùng sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành trong tỉnh, tin rằng Sơn La sẽ khắc phục khó khăn, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2021, tạo đà từng bước tiến tới mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân, BHXH cho toàn người lao động những năm tới, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Phạm Đức
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới