Tiện ích Cổng dịch vụ công quốc gia

Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG) chính thức khai trương ngày 9/12/2019, đây là đầu mối cung cấp thông tin, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính (TTHC); tiếp nhận và xử lý những phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân một cách công khai, minh bạch.

 

 

Cán bộ Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn người dân

đăng ký tài khoản sử dụng Cổng dịch vụ công quốc gia.

 

Ông Phạm Quốc Chinh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh trong triển khai kết nối Cổng DVCQG, Sở đã phối hợp với cơ quan chuyên môn thực hiện kết nối và đồng bộ tình trạng hồ sơ xử lý, tra cứu dữ liệu hồ sơ giữa Cổng DVCQG với hệ thống một cửa điện tử tỉnh, hệ thống đăng nhập một lần SSO; hoàn thành việc cài đặt lên máy chủ bảo mật tại Trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh, kết nối hệ thống với Cổng DVCQG. Khi Cổng DVCQG đi vào hoạt động, người dân, doanh nghiệp trong toàn quốc, thay vì phải truy cập vào Cổng dịch vụ công của từng tỉnh, thành phố, chỉ cần truy cập Cổng DVCQG tại địa chỉ dichvucong.gov.vn với một tài khoản duy nhất là đăng nhập được tất cả các Cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh; theo dõi được tình trạng giải quyết, đánh giá chất lượng giải quyết và gửi phản ánh, kiến nghị mà không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính. Đồng thời, người dân, doanh nghiệp có thể tái sử dụng các thông tin đã có và tiết kiệm thời gian chuẩn bị hồ sơ, giảm đáng kể chi phí xã hội trong thực hiện thủ tục hành chính, nhất là những thủ tục có liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị.

 

Hiện, Cổng DVCQG đã cung cấp 5 dịch vụ công liên thông giữa các bộ, ngành với các tỉnh, thành phố, gồm: Đổi giấy phép lái xe; thông báo hoạt động khuyến mại; cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp;  dịch vụ cấp điện trung áp. 3 dịch vụ công thực hiện tại cấp Bộ, gồm: Cấp giấy phép lái xe quốc tế; đăng ký khuyến mãi; nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa. 2 tiện ích là: Nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp và thanh toán tiền điện. Hiện Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh đã phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện kết nối liên thông thủ tục đăng ký cấp giấy phép lái xe; thủ tục thông báo khuyến mại; thủ tục cấp điện hạ thế và trung thế cho người dân trên địa bàn; cấp đổi lại các thẻ bảo hiểm của cơ quan Bảo hiểm xã hội và một số thủ tục hành chính khác.

 

Hiện, các sở, ban, ngành của tỉnh đã tích cực phối hợp rà soát, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu, quy trình thực hiện thủ tục hành chính, tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của tỉnh, xây dựng các bộ câu hỏi, trả lời để hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Tìm hiểu tại Sở Giao thông Vận tải, một trong những đơn vị đi đầu trong công tác cải cách thủ tục hành chính, được biết, Sở đã rà soát các dữ liệu thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết trình UBND tỉnh quyết định công bố 9 danh mục thủ tục hành chính mới; bãi bỏ 8 danh mục thủ tục hành chính cấp tỉnh thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở và phê duyệt quy trình nội bộ, quy trình điện tử đối với bộ thủ tục hành chính thuộc phạm vi, chức năng quản lý Nhà nước của Sở ở cả 3 cấp (tỉnh, huyện, xã); thực hiện 24 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên phần mềm của Tổng cục Đường bộ Việt Nam; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng bộ câu hỏi/trả lời những vấn đề thường gặp trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính...

Chị Nguyễn Thị Minh Huyền, tổ 7, Chiềng Lề (Thành phố) chia sẻ: Ngày trước, tôi đi làm các thủ tục hành chính ở phường mất rất nhiều thời gian đi lại, chờ đợi giải quyết, tìm hiểu được biết có Cổng DVCQG, tôi đã đăng nhập tài khoản cá nhân đổi giấy phép lái xe, chỉ mất khoảng 5 phút đã giải quyết xong.

 

Cổng DVCQG có chức năng tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trong giải quyết thủ tục hành chính, qua đó góp phần giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính, đổi mới, nâng cao tinh thần trách nhiệm, phục vụ người dân và doanh nghiệp của các cơ quan Nhà nước.  Với việc đẩy nhanh tiến độ, tích cực triển khai kết nối, đồng bộ cơ sở dữ liệu với Cổng DVCQG sẽ góp phần đáng kể vào việc cải cách thủ tục hành chính cũng như giảm bớt sự phiền hà cho người dân và doanh nghiệp, đáp ứng sự hài lòng của người dân.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới