Tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông từ xe đạp điện, xe máy điện

Không cần bằng lái, không sử dụng nhiên liệu, nhỏ gọn, dễ điều khiển..., với những ưu điểm đó, xe đạp điện, xe máy điện ngày càng được ưa chuộng, được các bậc phụ huynh lựa chọn cho con em mình sử dụng làm phương tiện để tới trường. Tuy nhiên, trên thực tế phương tiện này luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.

 

 

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT cho học sinh Trường THPT Chuyên Sơn La.

 

Có mặt tại một số trường THCS, THPT trên địa bàn Thành phố, bắt gặp rất nhiều học sinh sử dụng xe đạp điện. Thực tế, hầu hết các phụ huynh khi mua xe cho con em mình thường chỉ hướng dẫn các thao tác cơ bản khi điều khiển xe, còn kiến thức về an toàn giao thông (ATGT), xử lý tình huống thì ít nói tới. Ở lứa tuổi học sinh, các em thường hiếu động, một số em còn lạng lách, đánh võng trên đường, chủ quan khi điều khiển phương tiện và thiếu kỹ năng xử lý khi có tình huống bất ngờ xảy ra. Trong khi đó, hệ số an toàn của các phương tiện này không cao, tốc độ của các loại xe này có thể đạt 40 km/giờ, tương đương với tốc độ trung bình của động cơ xe máy; một số dòng xe điện có chất lượng thấp nên hệ thống phanh xe kém chất lượng, không tương thích với tốc độ của xe, do đó, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông. Điều đáng lo ngại nhất, lúc di chuyển trên đường, xe đạp điện, xe máy điện gần như không có tiếng động, nên rất dễ xảy ra tai nạn khi lưu thông với tốc độ cao.

 

Nguy hiểm là vậy, thế nhưng trên nhiều tuyến đường, vào giờ tan học, hình ảnh các em học sinh không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang, không lắp gương chiếu hậu vẫn rất phổ biến. Thậm chí, một số em vừa đi vừa cầm ô, nghe điện thoại, đi xe sai làn, sang đường không bật xi-nhan, không giảm tốc độ khi gặp các ngã rẽ... Thực trạng đó khiến nhiều người tham gia giao thông không khỏi lo lắng. Anh Nguyễn Bình An, phường Quyết Thắng (Thành phố), cho biết: “Ngày nào đi làm về, tôi cũng gặp nhiều học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện vi phạm Luật Giao thông đường bộ... Nhiều học sinh đi xe đạp điện còn dùng tay kéo bạn đi xe đạp vô cùng nguy hiểm. Không những vậy, việc các em vượt ẩu, không ra tín hiệu báo hiệu khi vượt khiến tôi nhiều lần phải giật mình”. Còn chị Bùi Thị Lan Anh, phường Chiềng Sinh, phàn nàn: “Nhiều lần khi đang lưu thông trên đường, tôi phải phanh gấp bởi các cháu học sinh đi từ trong ngõ ra mà không hề dừng lại để quan sát hoặc ra tín hiệu. Do xe đạp điện, xe máy điện không hề có tiếng động cơ nên tôi không thể nhận ra các cháu. Đã có lần tôi đã va chạm với một học sinh cũng tình huống như vậy”.

 

Ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, cho biết: Để ngăn ngừa tai nạn giao thông từ xe đạp điện, xe máy điện, hạn chế vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong học sinh, sinh viên, thời gian qua, Sở GD&ĐT đã phối hợp với Công an tỉnh tổ chức nhiều đợt tuyên truyền pháp luật về ATGT đến học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh; tổ chức 4 buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT cho gần 3.700 học sinh, giáo viên. Phối hợp với Ban ATGT các địa phương lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ, cấm phương tiện giao thông cá nhân lưu thông và dừng, đỗ trong khu vực trường học. Đồng thời, Sở GD&ĐT yêu cầu phòng giáo dục - đào tạo các huyện, thành phố, các trường học tuyên truyền cho học sinh luôn đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi tham gia giao thông bằng xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện; các bậc phụ huynh nghiêm chỉnh chấp hành để làm gương cho con em mình. Học sinh tuyệt đối không đua xe, lạng lách, đánh võng, chạy xe hàng ba, sử dụng điện thoại di động khi tham gia giao thông. Yêu cầu học sinh, sinh viên ký cam kết thực hiện và vận động gia đình chấp hành nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ. Xác định nội dung chấp hành pháp luật giao thông là tiêu chí xếp loại thi đua của tập thể, cá nhân hằng năm của mỗi nhà trường...

 

Không phủ nhận lợi ích về kinh tế, môi trường của xe đạp điện, xe máy điện, nhưng những người sử dụng phương tiện này cần nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, nhất là các em học sinh. Gia đình và nhà trường cần tăng cường giáo dục, tuyên truyền, hướng dẫn con em nên chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, trang bị đầy đủ cho các em những kiến thức liên quan và cách sử dụng xe hiệu quả, an toàn, để tránh xảy ra hậu quả không đáng có.

Đức Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới