Tích cực chuẩn bị chương trình giáo dục phổ thông mới lớp 2 và lớp 6

Thực hiện lộ trình của Chương trình giáo dục phổ thông mới theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh ta đang tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, đảm bảo các điều kiện triển khai chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới đối với lớp 2 và lớp 6 trong năm học 2021-2022,

 

Giờ học của cô và trò Trường Tiểu học Liệp Tè (Thuận Châu).

 

Từ kết quả và kinh nghiệm việc triển khai chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1 trong năm học 2020-2021, Ban Giám hiệu Trường tiểu học và THCS Quyết Tâm (Thành phố) chủ động xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình GDPT đối với lớp 2 và lớp 6 trong năm học này. Cô giáo Lê Thị Thu Hương, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Chúng tôi tạo điều kiện cho giáo viên tham gia đầy đủ các lớp tập huấn về chương trình GDPT mới; đầu tư trang bị máy chiếu, phòng vi tính cho lớp 2 và lớp 6, nâng cấp hệ thống mạng internet để các thầy cô giáo truy cập “sách mềm” giảng dạy cho học sinh.

Tại huyện Sông Mã, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã triển khai các bước theo yêu cầu và chỉ đạo sát sao các trường học trên địa bàn. Ông Nguyễn Công Viên, Trưởng phòng, thông tin: Năm học 2021-2022, toàn huyện có 288 lớp 2 và lớp 6, với 7.658 học sinh. Sau khi rà soát, Phòng đã tham mưu với UBND huyện bố trí kinh phí đầu tư, cải tạo, sửa chữa, xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học với tổng kinh phí hơn 10 tỉ đồng; huy động các nguồn xã hội hóa để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, chỉnh trang trường, lớp. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên về chương trình sách giáo khoa GDPT đối với đội ngũ giáo viên trực tiếp giảng dạy lớp 2, lớp 6.

Toàn tỉnh hiện có 97 trường tiểu học, 146 trường tiểu học và trung học cơ sở, 80 trường THCS, Sở GD&ÐT đã rà soát toàn bộ hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, thực trạng đội ngũ giáo viên; bồi dưỡng, tập huấn nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; tập huấn thực hiện chương trình GDPT 2018. Hướng dẫn, chỉ đạo sát sao việc lựa chọn sách giáo khoa theo Thông tư 25/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ GD&ĐT. Các thành viên Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa đã bỏ phiếu và lựa chọn bộ sách giáo khoa trình UBND tỉnh xem xét, quyết định phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh, gồm: 10 cuốn sách giáo khoa lớp 2; 15 cuốn sách giáo khoa lớp 6 để sử dụng trong các nhà trường từ năm học 2021-2022. Các đầu sách được chọn của các Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, NXB Đại học Sư phạm (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) và NXB Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh. Các danh mục sách giáo khoa sẽ được chuyển tới các NXB có sách giáo khoa được lựa chọn để các đơn vị chuẩn bị đủ, đúng số lượng cần cung ứng.

Đối với việc biên soạn tài liệu giáo dục địa phương, Sở GD&ĐT đã thành lập Ban biên soạn, Hội đồng thẩm định tài liệu giáo dục địa phương tỉnh. Theo đó, xây dựng, lấy ý kiến góp ý hoàn chỉnh đề cương tài liệu; tổ chức biên soạn, thẩm định tài liệu giáo dục địa phương đối với lớp 2 và lớp 6; tài liệu giáo dục địa phương sẽ được tích hợp với hoạt động trải nghiệm nhằm giúp học sinh lĩnh hội kiến thức cần thiết, thời sự, gần gũi về lịch sử, địa lý, giáo dục công dân.

Ông Vũ Việt Hùng, Quyền Trưởng phòng Giáo dục Trung học và Giáo dục thường xuyên (Sở GD&ĐT), cho biết: Yếu tố quan trọng nhất góp phần triển khai thành công chương trình mới là chất lượng đội ngũ giáo viên; các nhà trường phải ưu tiên lựa chọn những giáo viên có năng lực chuyên môn sâu, kỹ năng tốt, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin, nhạy bén, tiếp thu và áp dụng tốt các phương pháp dạy học mới để đảm nhiệm giảng dạy khối lớp 2, lớp 6. Khuyến khích giáo viên nâng cao tính chủ động, sáng tạo, tự trau dồi kiến thức, kỹ năng, phương pháp dạy học mới, tạo nguồn cho triển khai chương trình mới ở những học năm sau.

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị triển khai chương trình GDPT mới đã được tiến hành đồng bộ, toàn diện. Mặc dù còn thiếu giáo viên, nhưng Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố đã ưu tiên, lựa chọn đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng giáo viên tham gia giảng dạy lớp 2 và lớp 6 trong năm học 2021-2022; các thầy, cô giáo sẵn sàng thực hiện chương trình với mục tiêu đạt kết quả cao nhất.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới