Thương hiệu “Mộc Châu milk”

Trao thưởng cho các hộ chăn nuôi bò sữa đạt chất lượng cao tại Cuộc thi Hoa hậu bò sữa năm 2017.

Sản xuất gắn với phát triển du lịch

Nắm bắt cơ hội phát triển du lịch trong lĩnh vực nông nghiệp, những năm qua, bên cạnh việc phát huy hiệu quả mô hình liên kết doanh nghiệp - nông dân - nông thôn trong áp dụng tiến bộ kỹ thuật, tăng quy mô đàn, nâng cao chất lượng sữa, hạ giá thành, bao tiêu sản phẩm, mở rộng vùng nguyên liệu, tăng thu nhập cho bà con. Công ty cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu còn nỗ lực biến ngành chăn nuôi bò sữa trở thành sản phẩm du lịch, tạo điểm nhấn trong chuỗi tour du lịch tại Mộc Châu hiện nay. Các chủ trang trại bò cũng chuyển dần sang tư duy làm ăn lớn với những “trang trại triệu đô”, đầu tư bài bản, có hệ thống quản lý rõ ràng để thu hút khách du lịch đến tham quan, khám phá, trải nghiệm. Công ty chú trọng phát triển mô hình tổ hợp sản phẩm nông nghiệp - ẩm thực - văn hóa - du lịch mang đậm bản sắc riêng có của Mộc Châu để quảng bá đến bạn bè, du khách trong nước và quốc tế. Hằng năm, duy trì tổ chức Hội thi “Hoa hậu bò sữa”, với hàng trăm con bò béo, đẹp về thể hình, cho sản lượng sữa cao, tuyển chọn từ hàng nghìn con bò sữa của các hộ chăn nuôi đến tham dự. Đây là Hội thi độc đáo, nét văn hóa riêng biệt, đặc trưng của cao nguyên Mộc Châu, nhằm quảng bá thương hiệu giống bò sữa có năng suất, sản lượng và chất lượng cao; tôn vinh những người chăn nuôi bò sữa, thúc đẩy các hộ chăn nuôi đầu tư phát triển; trở thành ngày hội văn hóa hấp dẫn, thu hút hàng nghìn du khách thập phương về dự hội. Hai nghệ sĩ nhiếp ảnh Đào Hoa Nữ và Thu Ba (CLB Hải Âu, TP. HCM), phấn khởi: “Năm nào cũng vậy, cứ đến dịp Công ty CP Giống bò sữa Mộc Châu tổ chức Hội thi “Hoa hậu bò sữa” là chị em chúng tôi lại bay từ thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội rồi thuê xe lên đây. Chúng tôi háo hức vô cùng khi được hòa mình vào Hội thi cùng cán bộ, công nhân nuôi bò sữa; được trực tiếp ghi lại những khoảnh khắc đẹp, độc, lạ, hấp dẫn của sự kiện có một không hai này để góp phần quảng bá nét văn hóa riêng biệt này đến bạn bè trong nước và quốc tế!”.

Bên cạnh đó, Công ty liên kết với một số hộ chăn nuôi đầu tư thí điểm mô hình du lịch trang trại bò sữa. Chị Nguyễn Thị Xuân - thuyết minh viên trang trại du lịch bò sữa Dairy Farm Mộc Châu cho biết: Khách du lịch đến đây sẽ được tham quan, trải nghiệm các quy trình làm việc của người chăn nuôi bò, như: cho bò ăn cỏ, vắt sữa, mua sắm và thưởng thức các sản phẩm từ sữa tươi nguyên chất. Vì vậy, dịch vụ du lịch này tuy mới đưa vào hoạt động gần 1 năm nay nhưng đã đón hơn 80.000 lượt khách, dịp lễ đạt hơn 2.000 lượt khách/ngày. Anh Vũ Trung Dũng, khách du lịch đến từ Thái Bình phấn khích: “Du lịch trải nghiệm vắt sữa bò quả là độc đáo. Hôm nay được trải nghiệm, tôi thấy hết sức thú vị! Ngoài được chụp ảnh lưu niệm với những con bò sữa yêu thích, chúng tôi còn được tự tay cùng công nhân trực tiếp vắt sữa, xúc cỏ cho bò ăn, dùng vòi xịt nước tắm mát, vệ sinh cho bò, mong sao Công ty mở thêm nhiều dịch vụ thế này để thêm nhiều du khách được khám phá trải nghiệm khi đến với Mộc Châu”.

Trên cao nguyên này còn nức tiếng với món bê chao - món ẩm thực riêng có của Mộc Châu, nguyên liệu chính là thịt bê đực của các hộ chăn nuôi  bò sữa cung cấp. Tìm hiểu về món đặc sản này, được biết, bê đực không cho sữa, nuôi lớn để thịt thì chi phí lớn mà lại không có lãi, thế nên sau khi bê đực được đẻ ra chỉ nuôi từ 1 đến 3 tuần tuổi được cung cấp làm nguyên liệu chế biến món bê chao. Tiếp cận các dịch vụ ăn uống có tiếng vùng Mộc Châu như Nhà hàng bê chao Quang Bắc, Quán 64... chúng tôi được các đầu bếp giải thích rằng, bê non chưa được chăn thả, chỉ bú sữa mẹ, nên thịt có vị thơm, ngọt, mềm rất đặc trưng. Sau khi thái miếng thịt vuông vức tươi nguyên, đem chần qua nước sôi cho bớt mùi sữa rồi tẩm ướp gia vị, chao lên vàng rộm, nóng hổi. Món đặc sản trứ danh này, khi đến Mộc Châu du khách ai cũng háo hức được thưởng thức.

Giữ vững thương hiệu Mộc Châu milk - “Thảo nguyên xanh, sữa mát lành”

Ghi nhận những thành tựu đạt được qua các thời kỳ, Công ty cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu đã được Chủ tịch nước tặng thưởng 4 Huân chương Chiến công, 1 Huân chương Lao động hạng Nhất, 3 Huân chương Lao động hạng Nhì, 4 Huân chương Lao động hạng Ba; Cờ thi đua xuất sắc của Thủ tướng Chính phủ; 15 Huy chương Vàng, cúp Vàng, giải thưởng Vàng, danh hiệu Sao vàng đất Việt... cùng nhiều danh hiệu cao quý khác do các bộ, ngành, tỉnh trao tặng. Cá nhân ông Trần Công Chiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc công ty được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì và Ba; danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp Bộ; 23 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành và của tỉnh; 4 Kỷ niệm chương vì sự nghiệp nông nghiệp và PTNT Việt Nam; được tôn vinh cá nhân điển hình tiên tiến toàn quốc giai đoạn 2013-2017; tổ chức Đảng và các đoàn thể của Công ty nhiều năm liền đạt “trong sạch, vững mạnh”.

Tiếp thị sản phẩm sữa Mộc Châu Milk.

Nói về định hướng thời gian tới, ông Trần Công Chiến khẳng định tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng bộ Công ty, đoàn kết, tổng hợp sức mạnh của 18 chi bộ, 257 đảng viên, gương mẫu đi đầu lãnh đạo các cơ sở sản xuất kinh doanh, phấn đấu đến năm 2020, tổng đàn bò đạt 35.000 con và đến năm 2030 đạt 70.000 - 100.000 con; sản lượng sữa tươi đạt 150.000 tấn/năm; nâng công suất chế biến thức ăn tinh lên 42.000 tấn; mở rộng vùng trồng nguyên liệu thức ăn chăn nuôi bò sữa ra các xã, thị trấn 2 huyện Mộc Châu và Vân Hồ; đồng bộ hệ thống xử lý chất thải môi trường; đầu tư xây dựng thêm Trung tâm giống và Nhà máy TMR; mở rộng quy mô nhà máy, dây chuyền sản xuất các sản phẩm sữa và thị trường tiêu thụ, nhất là xuất khẩu; xây dựng Trung tâm thương mại và giới thiệu sản phẩm; tốc độ tăng trưởng đạt 12%/năm; doanh thu đạt 3.260 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước 217 tỷ đồng; tạo việc làm cho trên 5.000 lao động địa phương; khuyến khích phát triển chăn nuôi gắn với du lịch để tăng thu nhập…

Thay lời kết, xin trích dẫn lời phát biểu của ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và PTNT) khi đến dự Hội thi “Hoa hậu bò sữa” năm 2017: Công ty CP Giống bò sữa Mộc Châu, mà đặc biệt là cá nhân đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Trần Công Chiến đã phát huy tốt nội lực, tiềm năng lợi thế, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, tạo bước đột phá, đưa thương hiệu Mộc Châu milk ngày càng phát triển mạnh mẽ, toàn diện. Có thể nói, Mộc Châu đang được coi là một địa chỉ thu hút đầu tư vào ngành nông nghiệp, nhất là lĩnh vực chăn nuôi bò sữa. Tận dụng lợi thế được thiên nhiên ban tặng, cùng những chính sách đầu tư bài bản, Công ty sẽ là doanh nghiệp tiên phong, là điểm sáng, đầu tàu tiêu biểu của ngành Nông nghiệp và PTNT Việt Nam nói chung, ngành chăn nuôi nói riêng trước xu thế chăn nuôi công nghệ cao.

Nông trường quốc doanh Mộc Châu ươm mầm ngày nào, nay đã lớn mạnh thành Công ty CP Giống bò sữa Mộc Châu phát triển toàn diện về mọi mặt. Giữ vững thương hiệu Mộc Châu milk “Thảo nguyên xanh - Sữa mát lành” chính là tâm huyết, là mệnh lệnh cuộc sống đối với Công ty và những người chăn nuôi bò sữa. Với những bước đi đúng hướng và đột phá mạnh mẽ, Công ty CP Giống bò sữa Mộc Châu sẽ ngày càng phát triển, lớn mạnh không ngừng.

Cao nguyên Mộc Châu tháng 9 năm 2018

Anh Đức
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới