Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở

Thực hiện Kế hoạch số 17-KH/BCĐTW ngày 8/3/2022 của Ban Chỉ đạo Trung ương về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở về kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, Ban Chỉ đạo tỉnh, các huyện ủy, thành ủy đã tập trung kiểm tra việc thực hiện QCDC ở cơ sở, với những kết quả ghi nhận tích cực, tiếp tục khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa thực sự của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

 

Giải quyết thủ tục hành chính cho công dân tại xã Chiềng Khoi, huyện Yên Châu.

 

Các cấp ủy đảng tập trung quán triệt, triển khai QCDC ở cơ sở, cụ thể hóa thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Ban Chỉ đạo QCDC các cấp đã kịp thời được kiện toàn và phát huy hiệu quả; thường xuyên rà soát, giao nhiệm vụ cụ thể cho thành viên Ban Chỉ đạo. Công tác tuyên truyền, quán triệt, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đôn đốc được quan tâm, đảm bảo dân chủ thực chất. Các cơ quan nhà nước đã thực hiện nghiêm các nội dung quy định về thực hiện dân chủ trong cơ quan; chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính, niêm yết công khai các thủ tục hành chính và lịch tiếp dân, bố trí cán bộ tiếp dân và quan tâm giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã bám sát quy chế trong việc đánh giá mức độ hoàn thành chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, công chức; tạo điều kiện để cán bộ, công chức phát huy quyền làm chủ và khắc phục hạn chế, yếu kém trong thực hiện nhiệm vụ và chấp hành quy chế.

Các xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm việc công khai, xin ý kiến nội dung theo quy định. Thông qua các kỳ họp HĐND, UBND xã đã thông báo những việc cần cho nhân dân biết; huy động nhân dân bàn và quyết định đối với việc xây dựng các chương trình dự án hạ tầng cơ sở; trưng cầu ý kiến nhân dân đối với các việc để nhân dân bàn và chính quyền quyết định; công khai việc triển khai thực hiện các dự án của Trung ương và của tỉnh để nhân dân giám sát, kiểm tra. Tạo điều kiện cho nhân dân tham gia góp ý các chương trình, dự án phát triển KT-XH của địa phương; trực tiếp tham gia bầu các chức danh chủ chốt ở bản, tiểu khu, tổ dân phố, góp phần thực hiện tốt hơn hình thức dân chủ trực tiếp và dân chủ đại diện. Từ năm 2021 đến nay, cấp ủy, chính quyền cấp huyện, cấp xã tổ chức 323 hội nghị đối thoại, thực hiện tốt công tác tiếp công dân để kịp thời nắm bắt, giải quyết các kiến nghị chính đáng của nhân dân; số đơn thư và người dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị giảm mạnh; tỷ lệ giải quyết đơn đạt trên 90%. Ban Thanh tra nhân dân cấp xã tổ chức trên 400 cuộc giám sát; Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tổ chức trên 1.000 cuộc giám sát; phối hợp tham gia giám sát 95 cuộc. Nội dung giám sát về các vấn đề liên quan đến quyền làm chủ của nhân dân; việc thực hiện các chủ trương, chính sách pháp luật ở cơ sở, có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của công dân; giám sát việc thực hiện QCDC ở cơ sở xã, phường, thị trấn và đối với các công trình xây dựng trên địa bàn.

Các doanh nghiệp đã ban hành quy chế làm việc, các nội quy, quy chế thực hiện dân chủ. Đến thời điểm kiểm tra, toàn tỉnh có 1.401 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc; có 15.780 người lao động đang tham gia BHXH. Số đơn vị có tổ chức công đoàn: 122 doanh nghiệp, hợp tác xã, nghiệp đoàn (với khoảng 7.000 người lao động, trong đó có 6.177 đoàn viên công đoàn trong doanh nghiệp, hợp tác xã, nghiệp đoàn). Người sử dụng lao động thực hiện nghiêm việc tổ chức Hội nghị người lao động, Hội nghị đối thoại. Doanh nghiệp có tổ chức công đoàn chủ động phối hợp với chủ doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung thỏa ước lao động tập thể cho phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp và nguyện vọng hợp pháp chính đáng của người lao động. Các doanh nghiệp cơ bản đã làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ, chi trả, thực hiện chế độ, chính sách cho người lao động; người lao động yên tâm gắn bó với doanh nghiệp; quan hệ lao động tại các doanh nghiệp ổn định, hài hòa và phát triển; không xảy ra ngừng việc tập thể hay đình công tập thể trong các doanh nghiệp.

Qua đánh giá kết quả thực hiện QCDC từ tháng 1/2021 - tháng 3/2022, đã góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh năm 2021 và quý 1 năm 2022, nhất là thực hiện nhiệm vụ kép, phòng, chống và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn, tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; thực hiện có kết quả các nhiệm vụ phát triển KT-XH, QP-AN được giữ vững; công tác xây dựng Đảng và củng cố hệ thống chính trị được tập trung chỉ đạo đạt kết quả toàn diện và quan trọng.

Thực hiện QCDC ở cơ sở đã tác động tích cực đến hệ thống chính trị ở cơ sở, làm chuyển biến cơ bản phong cách, lề lối, phương thức quản lý, điều hành công việc của cán bộ công chức; thái độ cửa quyền, mệnh lệnh hành chính, gây khó khăn phiền hà cho dân được khắc phục, thực hiện công khai các thủ tục hành chính, các chương trình, dự án, các chế độ chính sách liên quan đến nhân dân; phát huy được tiềm năng, nội lực của nhân dân trong thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển KT-XH của địa phương. Tiếp tục củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền; tinh thần dân chủ và ý thức tự quản của nhân dân được phát huy, nhân dân tự giác, chủ động tham gia các quá trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng ở địa phương; tích cực đóng góp xây dựng Đảng, hệ thống chính trị cơ sở trong sạch, vững mạnh.

Phạm Đức
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới