Thực hiện tốt “4 tại chỗ” trong phòng, chống thiên tai

Trước những diễn biến phức tạp, khó lường của thời tiết, hằng năm, xã Tông Lạnh (Thuận Châu) đã xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn để đảm bảo an toàn về người, tài sản và hạn chế thấp nhất thiệt hại khi thiên tai xảy ra.

 

Cán bộ Ban Chỉ huy PCTT và TKCN xã Tông Lạnh kiểm tra công tác phòng, chống lũ bão tại bản Pằn Nà.

                 

Còn nhớ tháng 6 năm 2015, lũ ống bất ngờ xuất hiện trong đêm quét qua chợ Tông Lệnh, hậu quả làm 6 người chết, 3 người bị thương, trên 110 nhà, ki ốt bị tàn phá; 2 cầu treo bị cuốn trôi và hư hỏng nặng; hơn 1.000 con gia súc, gia cầm bị cuốn trôi... Đây là khu vực tập trung đông dân cư, nhiều hộ kinh doanh, song cũng là địa bàn xung yếu dễ bị ảnh hưởng khi có mưa lũ. Để khắc phục tình trạng ngập lụt xảy ra trên địa bàn, nhất là khu vực chợ Tông Lạnh, năm 2016 xã được Nhà nước đầu tư tiền, nhân dân đóng góp công sức xây dựng công trình kênh thoát lũ Suối Dòn. Từ khi đưa vào sử dụng, khu vực chợ Tông Lạnh không còn tình trạng ngập lụt, không bị thiệt hại do mưa lũ, người dân yên tâm sinh sống và kinh doanh, sản xuất.

                 

Trao đổi về công tác phòng chống lũ bão, giảm nhẹ thiên tai trên địa bàn, ông Lường Văn Hạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Tông Lạnh, cho biết: Rút kinh nghiệm, hằng năm UBND xã rà soát các khu vực xung yếu, xây phương án phòng chống thiên tai sát với yêu cầu từng khu vực. Đồng thời, kiện toàn, củng cố Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã gồm 22 thành viên là cán bộ chủ chốt của xã được giao phụ trách đến từng bản và 18 tổ PCTT&TKCN ở các bản, thường xuyên nắm bắt thông tin về thời tiết để thông báo kịp thời cho nhân dân biết và có phương án đối phó với mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất... với phương châm “4 tại chỗ”. Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân không vứt rác ở suối, nạo vét bùn, khơi thông cống rãnh thoát nước, các công trình thủy lợi; thuyết phục các hộ dân ở khu vực có nguy cơ cao chuyển đến vị trí an toàn. Khi có dự báo mưa lớn, xã bố trí lực lượng trực 24/24 giờ tại các vùng trọng điểm, thông báo cho người dân không được ở lại lán ao, di chuyển khỏi những nơi có nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở, đồng thời, đề xuất với huyện có phương án hỗ trợ, tránh để xảy ra những tình huống đáng tiếc khi mưa lũ về.

                 

Đối với những khu vực dễ bị sạt lở đất như bản Hua Nà, khu vực dễ bị ngập lụt như bản Thẳm, bản Bai..., xã đã phân công người trực, sẵn sàng phương tiện để hỗ trợ kịp thời khi xảy ra sự cố nhằm bảo toàn tính mạng và tài sản cho người dân. Ngoài ra, đối với lực lượng thanh niên, dân quân, công an viên luôn trong tư thế sẵn sàng thực hiện sự điều động của chính quyền, Ban Chỉ huy xã đến hỗ trợ các bản, xã khi thiên tai xảy ra, không để xảy ra các vụ việc đột xuất, bất ngờ hay lợi dụng mưa lũ, lụt bão gây rối, trộm cắp tài sản của nhân dân, góp phần bảo đảm, giữ gìn an ninh trật tự.

                 

Với các phương án chủ động, sẵn sàng ứng phó phòng, chống thiên tai được xã Tông Lạnh quan tâm triển khai, sẽ giúp hạn chế thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn. Tuy nhiên, Tông Lạnh vẫn rất cần sự hỗ trợ của các cấp, các ngành về kinh phí mua sắm trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn...

 

Huy Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới