Thực hiện đồng bộ các biện pháp thu thuế cuối năm

LTS: 2 tháng cuối năm, thời điểm nước rút để ngành Thuế Sơn La cán đích. Nhiệm vụ thu ngân sách đang đặt ra những khó khăn đối với ngành Thuế, nhất là tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Phóng viên Báo Sơn La đã có cuộc trao đổi với ông Hà Minh Đức, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh về việc ngành thuế đang thực hiện đồng bộ các biện pháp thu thuế cuối năm. Xin giới thiệu cùng bạn đọc.

 

Ông Hà Minh Đức, Cục trưởng Cục thuế tỉnh trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Sơn La.

PV: Thưa ông, từ đầu năm đến nay, dịch Covid-19 làm ngưng trệ SXKD, nhưng tổng thu ngân sách 10 tháng trên địa bàn tỉnh ta vẫn đạt 79% dự toán HĐND tỉnh giao. Xin ông cho biết diễn biến thu ngân sách của ngành?

Ông Hà Minh Đức: Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hộ gia đình. Nhiều khoản thu, sắc thuế được giảm, giãn và miễn thuế để tháo gỡ khó khăn đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19... đã tác động không nhỏ đến công tác thu ngân sách trên địa bàn. Để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách địa phương, Cục thuế đã bám sát diễn biến tình hình sản xuất, kinh doanh từng địa bàn, chủ động tham mưu với UBND tỉnh các giải pháp tăng cường chỉ đạo, quản lý thu ngân sách nhà nước trên địa bàn; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành của tỉnh; thực hiện tốt  tuyên truyền hỗ trợ kịp thời về chính sách thuế đến người nộp thuế; thực hiện nghiêm túc giải quyết tốt các thủ tục hành chính thuế và triển khai tốt các ứng dụng phần mềm vào công tác đăng kí, kê khai, quản lí và hoàn thuế. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện tốt trách nhiệm nghĩa vụ với NSNN... Với sự quyết tâm cao nhất, đến nay thu ngân sách trên địa bàn đã đạt 3.225 tỷ đồng, bằng 113,5% so với thực hiện cùng kỳ năm 2020.

PV: Phấn đấu hoàn thành vượt mức nhiệm vụ thu NSNN năm 2021, trong 2 tháng cuối năm, ngành thuế tập trung dồn lực vào những giải pháp trọng tâm nào?

Ông Hà Minh Đức: Cục Thuế tỉnh Sơn La đã đề ra các giải pháp cụ thể nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách những tháng cuối năm, như: Bám sát sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Bộ Tài chính và của tỉnh để tập trung triển khai các biện pháp quản lý thu thuế. Tiếp tục khai thác tốt các khoản thu từ đất, thực hiện các giải pháp chống thất thu ngân sách và triển khai các biện pháp cưỡng chế nợ thuế theo đúng quy định.

Cập nhật tuyên truyền kịp thời chủ trương, chính sách thuế mới; định hướng, lựa chọn thông tin tuyên truyền những nội dung trọng tâm theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, UBND tỉnh... Hỗ trợ người nộp thuế ở tất cả các khâu các bộ phận, các lĩnh vực. Giao chỉ tiêu, trách nhiệm đôn đốc thu nợ đến từng phòng quản lý thu, Chi cục Thuế. Lãnh đạo đơn vị và công chức thực hiện, tiếp nhận những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện, trình lãnh đạo xem xét giải quyết kịp thời.

Duy trì các tổ công tác do các đồng chí lãnh đạo Cục làm tổ trưởng, trực tiếp đến các huyện, thành phố để tháo gỡ khó khăn trong triển khai thu ngân sách, trong đó có nội dung thu nợ. Phối hợp với các ban, ngành liên quan, để nắm bắt chính xác tình hình giải ngân, thanh toán, thực hiện đôn đốc và cưỡng chế thuế. Đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện nghiêm kết luận của Thanh tra Bộ Tài chính, kiểm toán nhà nước, thực hiện nộp ngay số tiền thu hồi nộp ngân sách theo kết luận Thanh tra, kiểm toán... Phấn đấu thu đạt dự toán HĐND tỉnh giao là 4.100 tỷ đồng.

 

Bộ phận một cửa Cục Thuế tỉnh tư vấn, hướng dẫn doanh nghiệp, người dân nộp thuế.

 

PV: Đồng hành giúp người dân và doanh nghiệp vượt khó. Xin ông cho biết công tác chỉ đạo, thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ thuế của Chính phủ đối với người nộp thuế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn?

Ông Hà Minh Đức: Cục Thuế tỉnh đã chủ động rà soát các trường hợp được gia hạn theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP trên địa bàn tỉnh. Cụ thể toàn tỉnh có 375 tổ chức, cá nhân được gia hạn, trong đó 322 đối tượng là doanh nghiệp và 53 đối tượng là cá nhân. Số thuế và tiền thuê đất được gia hạn theo chính sách gia hạn của Nghị định 52/2021/NĐ-CP hơn 104 tỷ đồng.

Bám sát chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế... Cục thuế tỉnh tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp và các đối tượng nộp thuế, như giảm thuế, giãn thuế và thực hiện hỗ trợ đúng các nhóm đối tượng theo quy định của Chính phủ, phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã thực hiện công tác thẩm định đối tượng hộ kinh doanh được hưởng chính sách hỗ trợ... Trên cơ sở đó xây dựng các phương án tổ chức triển khai đến người nộp thuế. Đồng thời, tiếp nhận, hỗ trợ giải quyết các thủ tục hành chính thuế thông qua hình thức trực tuyến, tạo thuận lợi nhất cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư sớm vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19, khôi phục sản xuất, kinh doanh.

PV: Xin cảm ơn ông!

Quỳnh Ngọc (thực hiện)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới