Thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh trên các lĩnh vực

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh về việc đôn đốc các nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu; các cấp, các ngành, huyện, thành phố cần tập trung quán triệt và kiên định thực hiện “mục tiêu kép”, tuyệt đối không chủ quan với dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động sản xuất kinh doanh trên các lĩnh vực, địa bàn, tạo không khí phấn khởi ngay từ đầu năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp.

 

Các cấp, các ngành, địa phương sẵn sàng phương án, phương châm 4 tại chỗ về nhân lực, vật tư, sinh phẩm, trang thiết bị và các kịch bản tình huống có thể xảy ra để chủ động xử lý nhanh chóng, kịp thời dịch bệnh COVID-19. Chủ động rà soát triệt để các trường hợp đi về từ vùng có dịch, các trường hợp tiếp xúc gần với các trường hợp mắc bệnh; các trường hợp nhập cảnh trái phép qua biên giới; truy vết thần tốc, khoanh vùng dập dịch, không để dịch lây lan vào địa bàn tỉnh.

 

Các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố tiếp tục nhất quán mục tiêu: ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Quyết liệt hơn nữa cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh. Phát huy nội lực và ngoại lực; điều hành lãi suất tín dụng phù hợp; hỗ trợ thúc đẩy tín dụng vào các ngành, lĩnh vực trọng yếu, tạo đà cho khôi phục kinh tế trong bối cảnh diễn biến mới của dịch COVID-19.

 

Các cơ quan chức năng đánh giá kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân và người lao động gặp khó khăn do covid-19, kịp thời đề xuất, điều chỉnh hoặc ban hành chính sách hỗ trợ để triển khai có hiệu quả. Tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư sản xuất kinh doanh, nhất là các dự án chế biến nông, lâm sản. Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và các dự án ODA.

 

Thực hiện đồng bộ các biện pháp phát triển thị trường nội địa, kích cầu tiêu dùng hợp lý; hỗ trợ doanh nghiệp kết nối thị trường thúc đẩy xuất khẩu; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giảm chi phí, nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Đồng thời, thu hút đầu tư thúc đẩy mạnh mẽ các ngành công nghiệp, dịch vụ. Tổ chức đối thoại, tham vấn, tiếp thu ý kiến của các tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp về quy định không còn phù hợp là rào cản gây khó khăn đối với hoạt động sản xuất kinh doanh để kịp thời sửa đổi nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, người dân.

 

Bám sát tình hình thời tiết, triển khai kế hoạch sản xuất nông nghiệp; theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, nhất là dịch tả lợn châu Phi, cúm gia cầm, bệnh viêm da nổi cục ở trâu bò để chủ động các biện pháp phòng, chống. Tích cực trồng, bảo vệ và phát triển rừng; trồng cây tại các địa phương. Triển khai các biện pháp bảo đảm cung cấp nước tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp gắn với phòng chống thiên tai.

 

 Tập trung chỉ đạo thúc đẩy sản xuất công nghiệp ngay sau kỳ nghỉ Tết; đẩy nhanh tiến độ các tiểu dự án cấp điện nông thôn. Phối hợp có giải pháp cụ thể, hiệu quả hỗ trợ tạo điều kiện cho việc lưu thông xuất nhập khẩu, tiêu thụ hàng hóa không để ách tắc trong khâu giao, nhận, vận tải làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và người dân.

 

Tăng cường quản lý các hoạt động văn hóa thể thao du lịch lễ hội gắn với an toàn phòng chống dịch; hạn chế tối đa hoặc dừng các hoạt động lễ hội tập trung đông người để giảm khả năng lây lan dịch bệnh. Ngành Giáo dục và Đào tạo phối hợp với UBND cấp huyện, các cơ sở giáo dục, đào tạo về việc bố trí trở lại trường của học sinh, sinh viên; việc tổ chức học tập tại trường gắn với phòng chống dịch covid-19 và việc chuyển đổi sang hình thức học trực tuyến.

 

Làm tốt công tác quốc phòng, an ninh, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Giữ vững chủ quyền quốc gia an ninh biên giới; quản lý, kiểm soát chặt chẽ biên giới, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hoạt động nhập cảnh trái phép.

 

Cán bộ, công chức, viên chức phát huy tinh thần trách nhiệm, gương mẫu khẩn trương tập trung xử lý công việc; không tổ chức liên hoan ảnh hưởng đến công việc, thời giờ làm việc. Các doanh nghiệp, doanh nhân, hiệp hội ngành nghề và toàn thể nhân dân tiếp tục phát huy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo phấn đấu đạt cao nhất trong hoạt động sản xuất kinh doanh gắn với phòng chống dịch hiệu quả.

Minh Khánh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới