Thúc đẩy hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam với Thượng viện Hoa Kỳ

Đánh giá cao chuyến thăm của Đoàn Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong muốn nhân dịp này hai bên trao đổi nhiều vấn đề để thúc đẩy hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam với Thượng viện Hoa Kỳ nói riêng và Việt Nam – Hoa Kỳ nói chung.

Chiều 18/4, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Đoàn Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ do Thượng nghị sỹ Patrick Leahy, Phó Chủ tịch Ủy ban Chuẩn chi làm Trưởng đoàn.

Thay mặt Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhiệt liệt chào mừng Thượng nghị sỹ Patrick Leahy và các Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ sang thăm làm việc tại Việt Nam. Bày tỏ vui mừng chào đón các Thượng Nghị sỹ uy tín trong Nghị viện Hoa Kỳ, đặc biệt là Thượng nghị sỹ Patrick Leahy có nhiều hoạt động gắn bó với Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao chuyến thăm làm việc của Đoàn diễn ra trong bối cảnh hai nước đang hướng tới kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2020.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Thượng nghị sĩ Patrick Leahy.
(Ảnh: Trọng Đức - TTXVN)

Thượng nghị sỹ Patrick Leahy cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dành thời gian cho cuộc tiếp; đồng thời cho biết tham gia Đoàn bao gồm các Thượng nghị sỹ của Thượng viện Hoa Kỳ, đại diện cho nhiều tiểu bang khác nhau; chuyến thăm làm việc của Đoàn với thiện chí mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia. Nhấn mạnh Việt Nam với lịch sử lâu đời và tương lai đầy hứa hẹn, Thượng nghị sỹ bày tỏ mong muốn lắng nghe về chính sách hiện nay của Việt Nam cũng như cơ hội hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới.

Khẳng định chính sách đối ngoại của Việt Nam là luôn coi trọng quan hệ với Hoa Kỳ, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh Việt Nam mong muốn tăng cường và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam –Hoa Kỳ theo hướng thực chất, hiệu quả.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Hoa Kỳ có vai trò quan trọng trong việc đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng của khu vực và thế giới; đồng thời bày tỏ vui mừng từ đầu nhiệm kỳ tới nay, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã tới Việt Nam hai lần, cùng với đó là việc trao đổi đoàn cấp cao, các cấp giữa hai nước. Quốc hội Việt Nam đã đón nhiều đoàn, nhóm nghị sỹ Hoa Kỳ sang thăm làm việc và đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam cũng sang Hoa Kỳ làm việc với các đối tác... Những hoạt động này đã góp phần thúc đẩy quan hệ nhiều mặt giữa Việt Nam - Hoa Kỳ.

Đánh giá cao chuyến thăm của Đoàn Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ, Chủ tịch Quốc hội mong muốn nhân dịp này hai bên trao đổi nhiều vấn đề để thúc đẩy hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam với Thượng viện Hoa Kỳ nói riêng và Việt Nam – Hoa Kỳ nói chung.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ hài lòng nhận thấy trong khuôn khổ Quan hệ đối tác toàn diện, quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ tiếp tục phát triển trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại - đầu tư, khoa học - kỹ thuật, văn hóa -giáo dục, quốc phòng - an ninh… Hoa Kỳ cũng là một trong những nơi mà nhiều sinh viên, thế hệ trẻ Việt Nam lựa chọn sang du học. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu về kinh tế, thương mại. Đây là động lực để thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển.

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ về kết quả kinh tế - xã hội mà Việt Nam đạt được trong năm 2018; nhấn mạnh, sự ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội là điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư nước ngoài yên tâm sản xuất, đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Hiện thu hút đầu tư nước ngoài là một trong những điểm sáng trong bức tranh kinh tế Việt Nam trong những năm qua, trong đó có những tập đoàn lớn trên thế giới đã có mặt tại Việt Nam.

Chia sẻ những nỗ lực của Việt Nam trong chủ động hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, Chủ tịch Quốc hội cho biết, tích cực và chủ động hơn vào nền kinh tế thế giới, Việt Nam đã tham gia 12 Hiệp định Thương mại tự do (FTA). Quốc hội Việt Nam đang tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật. Cùng với đó, Việt Nam đang tập trung xây dựng hạ tầng thiết yếu, quan trọng để phát triển đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ 
 (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ đã trao đổi về những vấn đề cùng quan tâm, trong đó có công tác bình đẳng giới, lao động, khuyến khích khởi nghiệp; về hướng mà Việt Nam thu hút đầu tư nước ngoài trong những lĩnh vực như: công nghiệp ứng dụng công nghệ cao, điện tử, công nghệ số, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, năng lượng sạch…

Một số Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ bày tỏ ấn tượng về tốc độ phát triển của Việt Nam hiện nay; cho biết, là quốc gia có nhiều tiến bộ, kinh nghiệm trong những lĩnh vực này, Hoa Kỳ sẵn sàng ủng hộ, chia sẻ kinh nghiệm, đồng hành với Việt Nam trong tiến trình này; cho rằng, mặc dù Hoa Kỳ không tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), nhưng với tầm vóc của mối quan hệ kinh tế, thương mại song phương hiện nay, mong rằng điều này sẽ được thể hiện trong một hiệp định thương mại tự do riêng giữa hai nước./.

Theo ĐCSVN
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Phê phán thói vô cảm, “vì dân suông” của một bộ phận cán bộ, đảng viên

    Phê phán thói vô cảm, “vì dân suông” của một bộ phận cán bộ, đảng viên

    Một trong những biểu hiện suy thoái cả về tư tưởng chính trị và đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên đã được Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) chỉ ra là: “Không còn ý thức hết lòng vì nước, vì dân”; “thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc và đòi hỏi chính đáng của nhân dân”.
  • 'Triệu trái tim cùng hướng về đất Tổ

    Triệu trái tim cùng hướng về đất Tổ

    Văn hoá - Xã hội -
    Nước Việt Nam ta có một di tích lịch sử được các nhà sử học đánh giá là “siêu di tích” - đền thờ 18 đời Vua Hùng, nằm ở vùng đất trung du Phú Thọ - “đất Tổ” của trăm họ dân Việt trên khắp thế giới. Mồng Mười tháng Ba âm lịch, nếu không thể trực tiếp hành hương thắp nhang cúng Tổ thì người Việt Nam mọi miền cùng hướng về đỉnh núi Nghĩa Lĩnh (xã Hy Cương, thành phố Việt Trì) bái vọng chốn linh thiêng, đó là nơi khởi đầu cho sự mở mang một quốc gia có hàng nghìn năm văn hiến…
  • 'Xây dựng nông thôn mới thông minh

    Xây dựng nông thôn mới thông minh

    Chuyển đổi số -
    Duy trì, nâng cao các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, các địa phương trong tỉnh đã tập trung đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, từng bước thực hiện chuyển đổi số trong quản lý, điều hành và phát triển kinh tế - xã hội.
  • 'Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng

    Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng

    VẤN ĐỀ HÔM NAY -
    Thực hiện chủ trương của Đảng về đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới, nhận thức của các cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp và cán bộ, đảng viên về tầm quan trọng của công tác tuyên truyền miệng được nâng lên. Vai trò của đội ngũ báo cáo viên được phát huy, hoạt động đi vào nền nếp, luôn bám sát cơ sở, là lực lượng nòng cốt trong thực hiện công tác tuyên truyền miệng, góp phần định hướng tư tưởng, dư luận xã hội, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, thúc đẩy nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
  • '“Dân vận khéo” ở Ban CHQS Mường La

    “Dân vận khéo” ở Ban CHQS Mường La

    Xây dựng Đảng -
    Cùng với nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, Ban CHQS huyện Mường La tích cực triển khai các hoạt động dân vận giúp nhân dân, tạo mối quan hệ gắn bó, góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp Bộ đội Cụ Hồ.
  • 'Đảm bảo an ninh kinh tế phục vụ phát triển kinh tế, xã hội

    Đảm bảo an ninh kinh tế phục vụ phát triển kinh tế, xã hội

    An ninh trật tự -
    Với phương châm: “An ninh chủ động”, “Phát triển phải đi đôi với bảo vệ kinh tế và đảm bảo an ninh quốc gia”, Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh luôn chủ động phát hiện những bất cập, sơ hở, kịp thời tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, Ban Giám đốc Công an tỉnh các biện pháp giải quyết kịp thời, góp phần giữ vững an ninh chính trị, an ninh kinh tế tại địa phương.
  • 'Phát triển phong trào văn nghệ trong trường học

    Phát triển phong trào văn nghệ trong trường học

    Văn hoá - Xã hội -
    Huyện Sốp Cộp luôn quan tâm đến các phong trào văn nghệ, tạo không khí vui tươi, phấn khởi và sân chơi lành mạnh cho học sinh tại các trường học trên địa bàn, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
  • 'Một thời hoa lửa

    Một thời hoa lửa

    70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, Đại tá Nguyễn Văn Cường, nguyên Phó Cục trưởng Cục Hậu cần, Quân khu 2, hiện đang sinh sống ở tiểu khu Bệnh viện, thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, vẫn nhớ ký ức một thời hoa lửa cùng đồng đội “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt”, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.
  • 'Nông dân Mai Sơn chăm sóc cây ăn quả

    Nông dân Mai Sơn chăm sóc cây ăn quả

    Nông nghiệp -
    Với trên 11.200 ha cây ăn quả các loại, sản lượng trên 90.000 tấn/năm, huyện Mai Sơn là một trong những địa phương có sản lượng cây ăn quả lớn của tỉnh. Thời điểm này, bà con nông dân trong huyện đang tập trung chăm sóc, duy trì cho cây ăn quả phát triển, đảm bảo năng suất, chất lượng mùa vụ.
  • 'Vai trò của các HTX trong liên kết sản xuất

    Vai trò của các HTX trong liên kết sản xuất

    Xã hội -
    Phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, huyện Bắc Yên có nhiều hợp tác xã được thành lập, áp dụng những cách làm mới, liên kết sản xuất hiệu quả, giúp tăng thu nhập cho thành viên, góp phần phát triển nông nghiệp bền vững.