Thuận Châu tích cực phòng, chống dịch

Thuận Châu là huyện cửa ngõ kết nối giữa tỉnh Sơn La và tỉnh Điện Biên, với địa hình rộng, nằm dọc trên quốc lộ 6. Để chủ động phòng chống dịch COVID-19, huyện Thuận Châu đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống, không để dịch bệnh COVID-19 xâm nhập vào địa bàn.

 

 

Pa nô tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 được bố trí tại nơi công cộng.

 

Xác định công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đang là nhiệm vụ hết sức cấp bách, huyện Thuận Châu đã ban hành văn bản chỉ đạo về thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Trong đó, yêu cầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị từ huyện đến cơ sở chủ động và phối hợp chặt chẽ hơn nữa, ưu tiên nguồn lực, thời gian và công sức để thực hiện các công việc phòng, chống dịch với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp bách của địa phương, đơn vị hiện nay; tuyệt đối không chủ quan, lơi lỏng, chủ động rà soát, nắm chắc tình hình, dự báo các khả năng có thể xảy ra để kịp thời đề xuất các biện pháp hữu hiệu kiểm soát, ngăn chặn sự lan rộng lây nhiễm; thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly xã hội, các quy định về tổ chức hội họp, làm việc. Đặc biệt, yêu cầu người đứng đầu từng cơ quan, đơn vị, địa phương từ huyện để bản, tiểu khu chịu trách nhiệm kiểm soát công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa bàn, lĩnh vực phụ trách; chịu trách nhiệm về việc cán bộ, đảng viên, nhân viên, đoàn viên, hội viên và người dân lây nhiễm dịch do không tuân thủ, không cấp hành nghiêm quy định ngăn chặn, phòng, chống dịch tại địa phương, cơ quan, đơn vị.

 

Ông Nguyễn Đức Thặng, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 huyện Thuận Châu, cho biết: Huyện chỉ đạo Thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 từ huyện đến xã, thị trấn; xây dựng phương án khu các ly tập trung; rà soát người ra vào địa bàn; chỉ đạo thực hiện áp dụng tờ khai y tế để sàng lọc, nắm bắt các đối tượng có nguy cơ, tổng hợp danh sách các trường hợp đi, đến, ở từ vùng có dịch trở về địa phương trong vòng 14 ngày để quản lý, theo dõi sức khỏe theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đối với các trường hợp đang cách ly tại nhà, các xã thành lập các tổ để giám sát, giúp đỡ các trường hợp cách ly. Bên cạnh đó, chỉ đạo Công an huyện, Trung tâm Y tế huyện cử cán bộ tham gia Tổ công tác liên ngành của tỉnh tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 tại địa phận đèo Pha Đin, ranh giới giữa huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên với huyện Thuận Châu. Đặc biệt là việc tăng cường tuyên truyền bằng nhiều thứ tiếng dân tộc để người dân hiểu và nâng cao ý thức phòng, chống dịch COVID-19, nhất là đối với các đồng bào dân tộc ở vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn.

 

Đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Thuận Châu chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm COVID-19; cùng với các biện pháp kiểm soát chặt chẽ, huyện Thuận Châu tập trung tuyên truyền để người dân không chủ quan; tự khai báo khi bản thân, người nhà, người xung quanh di chuyển từ vùng có dịch về, người tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm bệnh. Huyện đã cung cấp 230 đĩa tuyên truyền cho các xã, thị trấn phát trên loa truyền thanh; phát trên 2.200 tờ rơi tuyên truyền cho Bệnh viện Đa khoa huyện và các xã, thị trấn; treo pa nô, khẩu hiệu phòng, chống dịch COVID-19 tại các nơi công cộng; thường xuyên cập nhật thông tin, diễn biến dịch trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tập trung tuyên truyền để người dân không chia sẻ, phát tán các thông tin chưa kiểm chứng, sai sự thật về tình hình dịch bệnh COVID - 19; xử lý nghiêm mọi hành vi, trường hợp chia sẻ, phát tán thông tin sai sự thật theo quy định của pháp luật.

 

Các xã, thị trấn của huyện Thuận Châu cũng đã chủ động, tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Ông Tòng Văn Biển, Chủ tịch UBND xã Phổng Lăng, thông tin: Xã đã chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể triển khai dọn vệ sinh môi trường tại các nơi công cộng, khu dân cư, các chợ trên địa bàn nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tránh tập trung đông người và thực hiện nghiêm các chỉ đạo, hướng dẫn phòng chống dịch. Cùng với đó, thành lập các tổ rà soát tại từng bản, tiểu khu để tập trung rà soát kịp thời, phát hiện những ca nghi nhiễm ngoài cộng đồng với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”; tuyên truyền, vận động, hướng dẫn gia đình, người dân và động viên các gia đình có việc hiếu, hỷ thực hiện đúng các quy định phòng, chống dịch COVID-19.

 

Hiện nay, các phương án phòng, chống dịch theo từng cấp độ dịch bệnh trên địa bàn cũng đã được huyện Thuận Châu xây dựng và tích cực triển khai, sẵn sàng thu dung, điều trị những trường hợp nhiễm COVID-19 tại khu cách ly của Bệnh viện Đa khoa huyện và Bệnh viện dã chiến. Cùng với đó, các cơ quan chức năng trên địa bàn, cùng với các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, nắm bắt tình hình giá cả, thị trường, đánh giá nguồn cung hàng hóa, cơ số thuốc, vật tư, y tế dự phòng, chủ động xây dựng phương án chi tiết từng tình huống, sẵn sàng khi có dịch bệnh xảy ra. Đặc biệt, thực hiện nghiêm chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về cách ly toàn xã hội từ 0 giờ ngày 1/4 trên phạm vi toàn quốc.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới