Thuận Châu phấn đấu để vụ mùa bội thu

Vụ mùa năm nay, toàn huyện Thuận Châu gieo cấy hơn 1.900 ha lúa nước và trên 3.000 ha lúa nương. Trong đó trên 80% diện tích trồng lúa nếp với các giống chủ yếu: N87, N97 và nếp tan địa phương. Thời điểm này, các cấp chính quyền, cơ quan chuyên môn của huyện đang chỉ đạo, hướng dẫn người dân tập trung chăm sóc lúa.

 

 

Người dân xã Mường Bám chăm sóc lúa.

 

Trên những cánh đồng lúa ở các xã: Chiềng Pấc, Tông Lạnh, Thôm Mòn, Phổng Lăng... không khí làm việc khẩn trương, ngay từ sáng sớm người dân đã xuống đồng để chăm sóc lúa, sau 2 tháng gieo cấy, hiện cây lúa đã cao 20-30 cm. Ông Lò Văn Hặc, xã Thôm Mòn, chia sẻ: Gia đình có 1.300 m² đất ruộng trồng giống lúa N97. Sau gieo cấy, tranh thủ thời tiết thuận lợi, tôi đã bón phân đợt 1, nay đang bón thúc đợt 2 và phun thuốc phòng trừ sâu bệnh. Nhờ được cán bộ khuyến nông xã hướng dẫn quy trình kỹ thuật ngay từ đầu vụ, lúa sau gieo cấy đã bắt đầu đẻ nhánh.

                 

Còn tại các xã vùng cao của huyện Thuận Châu, do thời tiết năm nay khắc nghiệt, tùy thuộc vào điều kiện từng vùng, người dân cấy lúa ở các thời điểm khác nhau. Các bản Co Mạ, Chả Lạy A, Chả Lạy B, Noong Vai có đủ nước, người dân xuống giống từ tháng 4, nên lúa đã bắt đầu trổ bông. Còn ở các bản: Xá Nhá, Po Mậu, Huổi Dên người dân xuống giống từ cuối tháng 6, đến nay lúa mới cao khoảng 25 cm. Ông Bạc Cầm Cảm, Phó Chủ tịch UBND xã Co Mạ, thông tin: Để đảm bảo vụ mùa thắng lợi, cán bộ khuyến nông xã đã hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc lúa cho nhân dân, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để phát hiện sâu bệnh, có biện pháp phòng trừ kịp thời. Đồng thời, hướng dẫn bà con mua và sử dụng các loại phân bón như: NPK, phân đạm, phân kaly... tại các cơ sở kinh doanh phân bón có uy tín để bón cho lúa, đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho cây lúa sinh trưởng phát triển tốt.

                 

Để chủ động nước tưới tiêu vụ mùa, huyện Thuận Châu đã phát động nhân dân quản lý, bảo vệ và tu sửa 267 công trình thủy lợi, nạo vét 185 km kênh mương, đắp, sửa chữa gần 94 phai hiện có trên địa bàn. Các công trình thủy lợi cơ bản phát huy hiệu quả, đảm bảo nguồn nước tưới tiêu cho đồng ruộng, góp phần tăng năng suất, sản lượng cây trồng.

                 

Ông Trần Hữu Hùng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thuận Châu, cho biết: Ngay từ đầu vụ, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã chủ động phối hợp với các xã chỉ đạo, huy động mọi lực lượng, phương tiện đẩy nhanh tiến độ làm đất, gieo mạ và chuẩn bị mọi vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất đúng khung thời vụ. Lựa chọn giống lúa có năng suất, chất lượng cao, chống chịu sâu bệnh và thời gian sinh trưởng phù hợp với khí hậu, đất đai từng vùng để đưa vào sản xuất. Đồng thời, Phòng đã tham mưu với UBND huyện chỉ đạo kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán vật tư nông nghiệp, bảo đảm cung ứng vật tư chất lượng phục vụ sản xuất vụ mùa... Hiện nay, hệ thống đường giao thông nông thôn nội bản, nội đồng được bê tông hóa, đã tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân vận chuyển mạ, phân bón, vật tư nông nghiệp, giúp nông dân giảm chi phí sản xuất.

                 

Với sự tích cực, chủ động trong sản xuất, toàn bộ diện tích lúa mùa của huyện Thuận Châu đang sinh trưởng, phát triển tốt. Song, trước những diễn biến bất thường của thời tiết và tình hình sâu bệnh xuất hiện ở từng giai đoạn sinh trưởng, phát triển của cây lúa, bà con cần chủ động, tích cực thăm đồng, kịp thời phát hiện sâu bệnh hại và phòng trừ hiệu quả để vụ mùa bội thu.

 

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới