Thuận Châu hướng đến phát triển nông nghiệp hữu cơ

Hiện nay, các sản phẩm nông nghiệp chất lượng, an toàn, nhất là các sản phẩm hữu cơ ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Tận dụng những lợi thế hiện có, Thuận Châu đang tập trung phát triển và khuyến khích nhân dân phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nhằm hướng tới một nền nông nghiệp sạch, an toàn, bền vững.

Thu hoạch rau trồng theo phương pháp thủy canh tại HTX Nông nghiệp công nghệ cao Pha Đin.

Huyện Thuận Châu có lợi thế về điều kiện tự nhiên với trên 54.700 ha đất sản xuất nông nghiệp, phù hợp với nhiều loại cây trồng, từ cây ăn quả đến lúa, ngô và các loại rau màu... Với chủ trương phát triển nông nghiệp công nghệ cao, huyện đã hình thành các vùng chuyên canh, như: Vùng chuyên canh trồng cây công nghiệp, cây ăn quả, cây dược liệu và một số loại rau màu, chăn nuôi gia súc, gia cầm...; chú trọng phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ theo hướng ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến, sản xuất phải gắn với thị trường tiêu thụ; xây dựng và phát triển các vùng chuyên canh quy mô theo hình thức trang trại, vùng nông nghiệp hữu cơ; kết nối sản xuất nông nghiệp hữu cơ với công nghiệp chế biến, bảo quản, tiêu thụ sản phẩm. Cùng với đó, có các cơ chế mở cửa, khuyến khích doanh nghiệp, HTX, liên hiệp HTX, tổ hợp tác; liên kết, ký kết hợp đồng sản xuất, tiêu thụ nông sản hữu cơ với nông dân.

Mô hình trồng rau thủy canh của HTX Nông nghiệp công nghệ cao Pha Đin (tại bản Chiềng Ve B, xã Mường É), là một ví dụ. HTX trồng rau theo hướng đáp ứng các tiêu chuẩn hữu cơ; thiết kế, xây dựng hệ thống nhà lưới và các trang thiết bị đủ tiêu chuẩn, phần mái được phủ ni lông, xung quanh căng rào lưới chắn côn trùng, bên trong nhà lưới xây dựng các giàn thủy canh, cùng các trang thiết bị hỗ trợ, như: Quạt làm mát, máy bơm nước tự động, hệ thống phun mưa dùng cho mùa hè, hệ thống bóng điện thắp sáng... rau được trồng trong môi trường nước có chứa dinh dưỡng, trên ống nhựa đục lỗ với khoảng cách 20 cm/cây, xếp thành nhiều tầng. Cây rau giống được ươm bằng hạt, khi rau mọc mầm được 2 lá sẽ cho vào cốc và đặt lên giàn. Quy trình chăm sóc đơn giản, hệ thống bơm nước tự động tuần hoàn từ bể dẫn nước có chứa dinh dưỡng về từng gốc rau và ngược trở lại.

Trong khu nhà lưới rộng trên 1.000 m2, lứa rau thủy canh đầu tiên của HTX chuẩn bị được đưa đến tay người tiêu dùng, gồm các loại rau cải trắng, cải bó xôi, rau muống... Anh Trần Sơn Hải, Phó Giám đốc HTX cho hay, trồng rau theo hướng hữu cơ tiết kiệm được công chăm sóc, rau trồng thành nhiều tầng xếp lên nhau sẽ tăng hiệu quả sử dụng trên cùng một đơn vị diện tích. HTX đang trồng thử nghiệm một số loại rau khác nhau, để tìm ra loại rau phù hợp nhất với khí hậu địa phương rồi tiến hành nhân rộng. Trồng rau thủy canh theo hướng hữu cơ chỉ cần 30 ngày là được thu hoạch, năng suất và hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn so với trồng rau theo phương pháp truyền thống. HTX đang dự định trồng thêm cà chua, dưa chuột... 

Đồng hành với các HTX và người nông dân trong sản xuất nông sản hữu cơ, huyện Thuận Châu đã có cơ chế, chính sách ưu đãi thu hút các đơn vị, doanh nghiệp, tập đoàn trong lĩnh vực nông nghiệp đến đầu tư nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn. Năm 2019, huyện chủ động làm việc với một số đơn vị, công ty để khảo sát các địa điểm sản xuất trồng trọt, chăn nuôi. Nhiều mô hình dự kiến sẽ triển khai, như: Sản xuất chè hữu cơ quy mô 3 ha tại xã Phổng Lái do Công ty cổ phần thương mại và xuất nhập khẩu GREEN PATH Việt Nam hợp tác sản xuất; Công ty TNHH MTV Quế Lâm Phương Bắc xây dựng các điểm trồng trọt, chăn nuôi theo tiêu chuẩn hữu cơ và xử lý chất thải môi trường chăn nuôi...

Ông Trần Hữu Hùng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thuận Châu, cho biết: Với những lợi ích thiết thực phát triển sản xuất theo hướng hữu cơ, Thuận Châu đã chỉ đạo các phòng, ban phối hợp cùng với các xã rà soát những địa điểm để triển khai; đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt, phổ biến sâu rộng đến người lao động và nhân dân để có nhận thức sâu sắc về trách nhiệm đối với việc đẩy mạnh phát triển nông nghiệp.

Phát triển nông nghiệp hữu cơ ở huyện Thuận Châu có những khởi đầu thuận lợi. Tuy nhiên, để có thể duy trì và nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn, huyện cần xem xét, xây dựng ban hành bộ quy chuẩn và cần có một cơ quan chứng nhận sản phẩm nông nghiệp hữu cơ để các địa phương căn cứ thực hiện. Cùng với đó là việc tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng các mặt hàng nông sản hữu cơ trên thị trường, bảo vệ nhà sản xuất, từng bước nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ ngày càng hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới