Thư viện xanh thân thiện ở trường Tiểu học Phiêng Ban

Trở lại Trường Tiểu học Phiêng Ban (Bắc Yên) dịp này, chúng tôi hết sức ấn tượng với khuôn viên xanh, sạch, đẹp. Đặc biệt, nổi bật ở một góc sân ngay gần cổng trường là Thư viện xanh rộng hơn 50 m2, với nhiều sách báo, nơi đây không chỉ dành cho học sinh, mà các phụ huynh trong khi chờ đón con cũng có thể ngồi đọc sách.

Thư viện xanh của Trường Tiểu học Phiêng Ban (Bắc Yên).

Tìm hiểu được biết, Thư viện xanh được xây dựng vào đầu năm 2018, tổng kinh phí trên 50 triệu đồng, phụ huynh học sinh đóng góp công làm nền và một số doanh nghiệp ủng hộ ghế đá ngồi đọc sách. Nơi đọc sách là nhà làm bằng khung thép, mái lợp bằng lá và được trang trí bởi những đoạn thân cây tre sơn nhiều màu sắc, xung quanh thư viện có nhiều hoa, cây xanh do chính các thầy cô và học sinh trồng, tạo cảnh quan gần gũi với thiên nhiên, thân thiện với môi trường. Các tủ đựng sách báo đều có mái che và các cây đựng sách di động được bố trí ngay ngắn ở các vị trí dễ nhận biết, thuận tiện cho việc đọc ngay trên sân trường, dưới những tán cây xanh rợp bóng mát. Các giá sách được chia thành nhiều ngăn, mỗi ngăn xếp theo chủ đề khác nhau, như: Báo Nhi đồng, Báo Dân tộc miền núi; Tạp chí Măng non; sách thiếu nhi, lịch sử, khoa học, truyện cổ tích, ngụ ngôn, gương người tốt việc tốt; các tài liệu tham khảo. Vào giờ ra chơi, dưới những tán cây, các em học sinh chọn những cuốn sách, truyện ưng ý, phù hợp với lứa tuổi, sở thích chụm đầu say sưa đọc. Hết giờ ra chơi, các em tự giác sắp xếp, đem sách, truyện trả lại vị trí cũ.

Sau một năm, Thư viện xanh của Trường tiểu học Phiêng Ban đã thu hút hàng nghìn lượt học sinh, khơi dậy niềm đam mê đọc sách của các em, góp phần tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số. Xếp ngay ngắn cuốn truyện tranh vừa đọc xong vào giá sách, em Thào A Phay, học sinh lớp 5A, phấn khởi: Em thích ngồi đọc sách tại Thư viện xanh hơn là ngồi trong phòng đọc. Ngồi ở dưới gốc cây, đọc những truyện mình yêu thích, em thấy thoải mái. Còn em Thào Thị Sú, lớp 5B chia sẻ: Từ khi Trường có Thư viện xanh, chúng em được khám phá những câu chuyện hay, bổ ích, hơn nữa giúp chúng em đọc thông thạo tiếng Việt.

Thư viện xanh hoạt động tất cả các ngày trong tuần, gắn với những hoạt động ngoài giờ lên lớp, giờ ra chơi. Để thư viện xanh hoạt động có hiệu quả, quản lý được số lượng các đầu sách, cán bộ thư viện chủ động trưng bày sách trước 15 phút đầu giờ mỗi sáng, và thu lại mỗi buổi chiều học sinh tan học. Mỗi tuần, Thư viện xanh được thay thế bằng những đầu sách khác nhau để các em không cảm thấy nhàm chán. Đồng thời, để tạo cảnh quan sinh động nhằm thu hút các em, giáo viên nhà trường đã tái chế các chai nhựa làm chậu hoa trang trí khu vực Thư viện. Trong năm học, Trường tổ chức ngày hội đọc sách, thi trưng bày sách, phát động phong trào đọc sách, thi kể chuyện về nhân vật trong sách, hái hoa dân chủ tìm hiểu về ca dao, tục ngữ; tổ chức quyên góp sách cho Thư viện... Hiện nay, Thư viện thường xuyên duy trì trên 2.000 cuốn sách giáo khoa, 2.000 cuốn truyện, tạp chí, báo và gần 900 sách tham khảo, thu hút hơn 90% học sinh trong trường đến đọc, từng bước tạo thói quen đọc sách cho các em.

Chị Lường Thúy Hiển, nhân viên thư viện của trường cho biết: Trước đây, nhà trường tổ chức giờ đọc sách cho học sinh từng khối lớp tại Thư viện truyền thống. Tuy nhiên, không gian đọc trật hẹp, hạn chế sự tìm tòi, thích thú với sách. Từ khi xây dựng Thư viện xanh, tất cả học sinh các khối lớp đều có thể đọc sách, trao đổi lẫn nhau. Mô hình đã và đang phát huy được hiệu quả, tăng số lượng học sinh đến đọc sách, truyện trong những giờ ra chơi. Thư viện xanh không chỉ tạo không khí thoải mái trong giờ giải lao, mà còn góp phần rèn luyện kỹ năng, nâng cao vốn từ, ý tưởng cho học sinh ở các môn học.

Có thể thấy, mô hình Thư viện xanh hoạt động theo tiêu chí “thân thiện, gần gũi với thiên nhiên” giúp các em có tinh thần học tập thoải mái, rèn luyện tính tự giác, ý thức giữ gìn của công, góp phần thực hiện tốt phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực", ươm mầm tài năng, tiếp bước cho các em đến trường.

Thu Thảo
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới