Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe kêu gọi bầu cử sớm

Thủ tướng Nhật Bản thông báo sẽ giải tán Hạ viện và tổ chức bầu cử sớm, trong bối cảnh căng thẳng với Triều Tiên đang ở mức cao. Nếu đắc cử, Thủ tướng Abe sẽ thuận lợi sửa đổi hiến pháp hơn bao giờ hết.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong buổi họp báo ngày 25/9. 

"Tôi sẽ giải tán Hạ viện vào ngày 28/9", Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu với báo giới vào ngày 25/9. Ông không nêu thời gian tổ chức bầu cử nhưng sự kiện này được cho là diễn ra vào ngày 22/10.

 

Thủ tướng Abe hy vọng có thể tranh thủ tỷ lệ ủng hộ ông đang tăng và phe đối lập suy yếu, rời rạc để tiếp tục lãnh đạo đất nước thêm một nhiệm kỳ. Các kết quả khảo sát cho thấy, cử tri Nhật Bản chấp nhận lập trường cứng rắn của ông Abe với Triều Tiên, quốc gia đã phóng hai tên lửa qua lãnh thổ Nhật Bản trong vòng chưa đầy một tháng và dọa "nhấn chìm" nước này.

Thông báo của ông Abe được đưa ra vài giờ sau khi Thị trưởng Tokyo Yuriko Koike chính thức thông báo đảng mới của mình với tên Tomin First no Kai (Người Tokyo trước tiên).

"Nhật Bản đang đối mặt với thời kỳ khó khăn liên quan đến vấn đề Triều Tiên. Về kinh tế, thế giới đang có chuyển biến lớn trong khi sự hiện diện của Nhật Bản lại giảm dần đều", bà Koike nói. "Liệu chúng ta có thể tiếp tục để những người hiện tại giải quyết?".

Trong bữa tiệc chào mừng sự ra đời của đảng mới, bà Koike tuyên bố bà muốn làm gia tăng sự đóng góp của phụ nữ trong xã hội.

Kết quả khảo sát do nhật báo  Nikkei  công bố cuối tuần trước cho thấy 44% số cử tri sẽ ủng hộ LDP, đảng Dân chủ đối lập chỉ nhận được 8% sự ủng hộ. Khoảng 1/5 số người tham gia khảo sát nói họ vẫn chưa quyết định. Đây chính là cử tri tiềm năng cho đảng mới thành lập của Thị trưởng Tokyo Yuriko Koike.

 

Đảng Tomin First no Kai của bà Koike chiến thắng đảng Dân chủ Tự do (LDP) của ông Abe trong các cuộc bầu cử địa phương hồi tháng 7. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng Tomin First no Kai chưa có nền tảng vững chắc để trở thành thách thức thực sự với LDP.

 

Với quyết định bầu cử sớm, ông Abe hy vọng sẽ củng cố quyền lực của mình nhằm thúc đẩy sửa đổi hiến pháp của Nhật Bản. Ông được dự đoán sẽ tiếp tục vai trò lãnh đạo của mình cùng với đảng Dân chủ tự do dù sự trỗi dậy của đảng Tomin First no Kai của bà Koike đang đe dọa điều này.

 Trong buổi họp báo ngày hôm qua, khi thông báo giải thể Hạ viện và kêu gọi bầu cử sớm, ông Abe đã nói rằng vấn đề của Nhật Bản hiện nay là một xã hội đang già hóa và tình hình căng thẳng với Triều Tiên. “Giải quyết các vấn đề này với tư cách là người đứng đầu đất nước là sứ mệnh của tôi. Mặc dù đây sẽ là một cuộc bầu cử khó khăn, tôi sẽ lắng nghe tiếng nói của người dân.”

Thủ tướng Shinzo Abe đang có lợi thế nhất định khi tỷ lệ ủng hộ của ông Abe đã tăng đáng kể sau một mùa hè có tỷ lệ ủng hộ bị rơi xuống mức thấp nhất trong lịch sử. Sau một loạt vụ tai tiếng trong mùa hè vừa qua thì bài hùng biện mạnh mẽ của ông Abe khi tên lửa của Triều Tiên bay ngang qua Nhật Bản đã được hoan nghênh nhiệt liệt cùng với sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ hơn dự kiến đã giúp ông ghi điểm trong mắt cử tri. Tại cuộc họp với các cố vấn chính sách kinh tế ngày 25/9, ông Abe nói thêm rằng ông sẽ dành 2 nghìn tỷ yên (17.8 tỷ đô la) để cải cách giáo dục mầm non và các phúc lợi xã hội khác.

Tuy nhiên, trong bài phát biểu hôm qua, vấn đề được dư luận quan tâm nhất là sửa đổi Hiến pháp không được ông Abe đề cập đến.

Bà Koike cũng mong muốn sửa đổi Hiến pháp, nhưng bà nghi ngờ cách Thủ tướng Shinzo Abe đang lèo lái đất nước. Nhật Bản vốn luôn tự hào mình là quốc gia tập trung vào phát triển kinh tế và là biểu tượng của hòa bình, nhưng ông Abe mong muốn sửa đổi Hiến pháp để quốc gia này có thể thành lập quân đội nhằm tự vệ trước các mối đe dọa bên ngoài thay vì trông cậy hoàn toàn vào Hoa Kỳ như hiện tại.

Ông Abe đã có tổng thời gian là Thủ tướng Nhật Bản gần 6 năm. Ông nhậm chức lần đầu năm 2006, từ chức năm 2007 vì lý do sức khỏe, và tiếp tục là Thủ tướng năm 2012. Ông có thể tại nhiệm đến năm 2021 nếu tiếp tục được bầu là lãnh đạo LDP vào năm 2018, trở thành Thủ tướng tại vị lâu nhất Nhật Bản./.

 

Theo ĐCSVN
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Tân binh trên thao trường

    Tân binh trên thao trường

    QP - AN - ĐN -
    Sau hơn 1 tháng nhập ngũ, các tân binh tại Tiểu đoàn I, Trung đoàn 754, Bộ CHQS tỉnh chững chạc hơn so với ngày đầu nhập ngũ. Các hoạt động sinh hoạt hằng ngày cũng như kỷ luật quân đội được thực hiện nền nếp, chính quy hơn.
  • 'Phê phán thói vô cảm, “vì dân suông” của một bộ phận cán bộ, đảng viên

    Phê phán thói vô cảm, “vì dân suông” của một bộ phận cán bộ, đảng viên

    Một trong những biểu hiện suy thoái cả về tư tưởng chính trị và đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên đã được Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) chỉ ra là: “Không còn ý thức hết lòng vì nước, vì dân”; “thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc và đòi hỏi chính đáng của nhân dân”.
  • 'Triệu trái tim cùng hướng về đất Tổ

    Triệu trái tim cùng hướng về đất Tổ

    Văn hoá - Xã hội -
    Nước Việt Nam ta có một di tích lịch sử được các nhà sử học đánh giá là “siêu di tích” - đền thờ 18 đời Vua Hùng, nằm ở vùng đất trung du Phú Thọ - “đất Tổ” của trăm họ dân Việt trên khắp thế giới. Mồng Mười tháng Ba âm lịch, nếu không thể trực tiếp hành hương thắp nhang cúng Tổ thì người Việt Nam mọi miền cùng hướng về đỉnh núi Nghĩa Lĩnh (xã Hy Cương, thành phố Việt Trì) bái vọng chốn linh thiêng, đó là nơi khởi đầu cho sự mở mang một quốc gia có hàng nghìn năm văn hiến…
  • 'Xây dựng nông thôn mới thông minh

    Xây dựng nông thôn mới thông minh

    Chuyển đổi số -
    Duy trì, nâng cao các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, các địa phương trong tỉnh đã tập trung đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, từng bước thực hiện chuyển đổi số trong quản lý, điều hành và phát triển kinh tế - xã hội.
  • 'Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng

    Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng

    VẤN ĐỀ HÔM NAY -
    Thực hiện chủ trương của Đảng về đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới, nhận thức của các cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp và cán bộ, đảng viên về tầm quan trọng của công tác tuyên truyền miệng được nâng lên. Vai trò của đội ngũ báo cáo viên được phát huy, hoạt động đi vào nền nếp, luôn bám sát cơ sở, là lực lượng nòng cốt trong thực hiện công tác tuyên truyền miệng, góp phần định hướng tư tưởng, dư luận xã hội, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, thúc đẩy nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
  • '“Dân vận khéo” ở Ban CHQS Mường La

    “Dân vận khéo” ở Ban CHQS Mường La

    Xây dựng Đảng -
    Cùng với nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, Ban CHQS huyện Mường La tích cực triển khai các hoạt động dân vận giúp nhân dân, tạo mối quan hệ gắn bó, góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp Bộ đội Cụ Hồ.
  • 'Đảm bảo an ninh kinh tế phục vụ phát triển kinh tế, xã hội

    Đảm bảo an ninh kinh tế phục vụ phát triển kinh tế, xã hội

    An ninh trật tự -
    Với phương châm: “An ninh chủ động”, “Phát triển phải đi đôi với bảo vệ kinh tế và đảm bảo an ninh quốc gia”, Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh luôn chủ động phát hiện những bất cập, sơ hở, kịp thời tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, Ban Giám đốc Công an tỉnh các biện pháp giải quyết kịp thời, góp phần giữ vững an ninh chính trị, an ninh kinh tế tại địa phương.
  • 'Phát triển phong trào văn nghệ trong trường học

    Phát triển phong trào văn nghệ trong trường học

    Văn hoá - Xã hội -
    Huyện Sốp Cộp luôn quan tâm đến các phong trào văn nghệ, tạo không khí vui tươi, phấn khởi và sân chơi lành mạnh cho học sinh tại các trường học trên địa bàn, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
  • 'Một thời hoa lửa

    Một thời hoa lửa

    70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, Đại tá Nguyễn Văn Cường, nguyên Phó Cục trưởng Cục Hậu cần, Quân khu 2, hiện đang sinh sống ở tiểu khu Bệnh viện, thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, vẫn nhớ ký ức một thời hoa lửa cùng đồng đội “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt”, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.
  • 'Nông dân Mai Sơn chăm sóc cây ăn quả

    Nông dân Mai Sơn chăm sóc cây ăn quả

    Nông nghiệp -
    Với trên 11.200 ha cây ăn quả các loại, sản lượng trên 90.000 tấn/năm, huyện Mai Sơn là một trong những địa phương có sản lượng cây ăn quả lớn của tỉnh. Thời điểm này, bà con nông dân trong huyện đang tập trung chăm sóc, duy trì cho cây ăn quả phát triển, đảm bảo năng suất, chất lượng mùa vụ.
  • 'Vai trò của các HTX trong liên kết sản xuất

    Vai trò của các HTX trong liên kết sản xuất

    Xã hội -
    Phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, huyện Bắc Yên có nhiều hợp tác xã được thành lập, áp dụng những cách làm mới, liên kết sản xuất hiệu quả, giúp tăng thu nhập cho thành viên, góp phần phát triển nông nghiệp bền vững.