Thu nhập ổn định từ sản xuất gạch không nung

Chị Hoàng Thị Huệ, hội viên Chi hội Phụ nữ bản Xưởng Đường, xã Huy Hạ (Phù Yên) chọn nghề sản xuất gạch không nung để phát triển kinh tế gia đình. Đây là loại gạch dễ sản xuất, không gây nhiều tiếng ồn, không khói, bụi, không mất nhiều diện tích đất để sản xuất, được nhiều người dân tin dùng trong xây dựng. Từ sản xuất gạch không nung, gia đình chị có thu nhập 400 triệu đồng/năm.

Chị Hoàng Thị Huệ, bản Xưởng Đường, xã Huy Hạ (Phù Yên) kiểm tra chất lượng gạch không nung trước khi xuất bán.

Được biết, trước khi đầu tư sản xuất gạch không nung, chị Huệ từng làm công nhân Công ty Thủy lợi thủy điện 2 Sơn La, nhưng đến năm 1990 đơn vị giải thể, để mưu sinh, chị Huệ từng đi làm đủ mọi việc vì gia đình không có đất sản xuất nông nghiệp. Nhận thấy nhiều hộ dân trên địa bàn có nhu cầu về gạch xây dựng, chị bàn bạc trong gia đình tập trung chuyển sang sản xuất gạch không nung. Năm 2012, gia đình chị vay 250 triệu đồng từ nhiều nguồn vốn khác nhau, như: Tín dụng tiết kiệm của Hội LHPN xã, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện và Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đầu tư mua máy ép gạch, xe ô-tô vận chuyển vật liệu, máy trộn, khay xếp gạch, thuê thêm 6 lao động. Vừa làm vừa rút kinh nghiệm, năm sau, gia đình chị đã có sản phẩm gạch để bán, lượng khách hàng mua gạch tăng dần. Bây giờ trung bình một ngày, gia đình chị sản xuất 3.500 viên gạch, giá bán 1.800 đồng/viên. Xung quanh nhà chị,  những dãy gạch hàng nghìn viên xếp thành hàng, chờ khách tới chuyển đi.

Chị Huệ cho biết, trong sản xuất gạch không nung, hòa 90% mạt đá và 10% xi măng, cùng với nước cho vào máy trộn và đưa vào khuôn máy ép; bảo dưỡng gạch bằng cách phun nước giữ độ ẩm để xi măng gắn kết, sau 5 đến 7 ngày là có thể xuất bán. Sản xuất gạch không nung có lợi thế ít công đoạn và nhân công, không gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Đặc biệt, giá thành thấp, phù hợp cho việc xây dựng nhà cấp 4, các công trình phụ, tường rào... Do viên gạch to, nên khi xây không tốn nhiều xi măng, cát, ngày công xây dựng, có thể giảm chi phí 60% so với gạch nung. Chính vì những ưu điểm trên, gạch không nung của gia đình chị Huệ đã được nhiều người trong huyện lựa chọn. Hiện nay, sản phẩm gạch không nung của gia đình chị sản xuất đến đâu, tiêu thụ hết đến đó.

Nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu thị trường đầu tư sản xuất gạch không nung, gia đình chị Hoàng Thị Huệ có thu nhập ổn định,  nuôi dạy các con ăn học chu đáo. Cũng từ sản xuất gạch, gia đình chị còn tạo việc làm cho 1 số lao động của địa phương.

Lò Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới