Thu nhập kép từ trồng cây ăn quả xen cà phê

Nhằm khai thác hiệu quả diện tích đất nông nghiệp, năm 2016, một số hộ dân ở xã Mường Chanh (Mai Sơn) đã liên kết thành lập HTX Quyết Chí trồng cây ăn quả xen vườn cà phê có kết nối đầu ra ổn định, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho các hộ gia đình.

 

Thành viên HTX Quyết Chí chăm sóc vườn cam.

                 

Dẫn chúng tôi đi thăm vườn cà phê trồng xen cây ăn quả, anh Lò Mạnh Quyết, Giám đốc HTX nói: Ngày đầu thành lập, HTX có 8 thành viên, sản xuất 20 ha cây cà phê; nhưng do thiếu vốn và kinh nghiệm, thị trường tiêu thụ không ổn định, nên gặp nhiều khó khăn. Năm 2017, các thành viên HTX đã đi tham quan mô hình trồng cây ăn quả ở xã Chiềng Ban, Hát Lót, sau đó áp dụng trồng xen nhãn, xoài, cam, bưởi da xanh, chanh leo, ổi với cà phê. Sau 2 năm, cây ăn quả bắt đầu cho thu hoạch, trừ chi phí, mỗi thành viên có thu nhập hơn 100 triệu đồng, bên cạnh đó việc trồng xen còn giúp cây cà phê ít bị ảnh hưởng bởi sương muối.

                 

Nhờ hoạt động hiệu quả, đến nay HTX đã có 13 thành viên, tham gia trồng 26 ha cây ăn quả xen cà phê. Để đảm bảo đầu ra cho các sản phẩm, HTX đã ký hợp đồng tiêu thụ với các công ty sản xuất và chế biến cà phê trên địa bàn. Đồng thời, vận động thành viên ứng dụng khoa học kỹ thuật, sử dụng các loại phân bón hữu cơ ủ từ phân chuồng và vỏ cà phê để bón cho cây, nhờ đó, chi phí mua phân bón giảm, các loại cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt. Năm 2019, sản lượng cà phê của HTX đạt trên 200 tấn, trừ chi phí thu về gần 800 triệu đồng. Dự kiến các loại cây ăn quả trồng xen vườn cà phê sẽ cho thu nhập nhiều hơn vào năm 2021, góp phần nâng cao thu nhập cho các thành viên.

                 

Anh Lò Chí Cường, thành viên HTX cho biết: Gia đình tôi hiện có 6 ha cây cà phê trồng xen cây ăn quả, từ ngày tham gia HTX, tôi được tập huấn kỹ thuật canh tác và thường xuyên trao đổi kinh nghiệm sản xuất với các thành viên, giúp vườn cà phê đạt năng suất, chất lượng và đầu ra ổn định. Năm 2019, sau khi trừ chi phí, thu nhập từ cây ăn quả và cà phê trên 200 triệu đồng.

                 

Với mô hình trồng xen cây ăn quả trong vườn cà phê, đã giúp HTX nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích canh tác, các thành viên có thêm nguồn thu nhập. Thời gian tới, HTX mong muốn nhận được sự hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật, tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để mở rộng sản xuất và thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Nguyễn Yến
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới