Thủ lĩnh vùng biên

“Thủ lĩnh của bản” là cách người dân bản Huổi Mo, xã Chiềng Khương, huyện Sông Mã dành cho anh Lò Văn Ngoan, Bí thư Chi bộ, Trưởng bản. Hơn 16 năm tham gia Ban Quản lý bản, gần 8 năm làm Bí thư chi bộ, với sự tận tâm, trách nhiệm, anh Ngoan đã trở thành hạt nhân đoàn kết, lãnh đạo nhân dân triển khai, thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; chương trình, kế hoạch của địa phương, tạo động lực để người dân vùng biên vươn lên thi đua lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng bản làng ngày một ấm no.

 

 

Anh Lò Văn Ngoan (ở giữa) trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế với người dân trong bản.

 

Gương mẫu đi đầu

 

Đến Huổi Mo một sớm ngày cuối tháng 7, bản làng nơi đây trù phú với những vườn cây ăn quả tươi tốt, đồi nhãn trĩu quả chuẩn bị cho thu hoạch, những ruộng lúa xanh mát mắt. Anh Lò Văn Ngoan, dáng người đậm, nước da ngăm ngăm, dẫn tôi đi trên tuyến đường bê tông thăm bản. Anh hãnh diện giới thiệu về những thành quả lao động của người dân nơi đây: Mùa này, bà con đang tranh thủ ra đồi nương từ sớm thu hoạch nhãn, kịp đóng thùng cho các thương lái. Ngoài nhãn, các nương trồng dứa Queen bắt đầu cho thu lứa đầu tiên, với bà con nơi đây, dứa là cây trồng mới, hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Anh Ngoan kể: Năm 2006, bản Huổi Mo tách ra từ bản Mo, khi đó tôi mới 27 tuổi, được đoàn viên bầu là Bí thư Chi đoàn bản. Đến năm 2008, bản Huổi Mo đón 16 hộ dân tái định cư từ xã Liệp Muội, huyện Quỳnh Nhai. Cùng với cấp ủy, Ban quản lý bản và người dân sở tại giúp đỡ các gia đình tái định cư vận chuyển đồ đạc, làm nhà. Thời điểm ấy, gia đình tôi nhường 5.000 m² đất sản xuất của gia đình cho người dân tái định cư và thường xuyên thăm hỏi, chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc các loại cây trồng, vật nuôi để hộ tái định cư sớm ổn định cuộc sống.

 

Trải qua nhiều vị trí công tác, như: Bí thư Chi đoàn, Phó Trưởng bản, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân bản, công việc nào, anh Ngoan cũng đều làm với trách nhiệm cao, tận tâm, tận tụy. Năm 2015, anh được tín nhiệm bầu là Bí thư Chi bộ bản. Anh Ngoan đã cùng tập thể cấp ủy, chi bộ bản lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.

 

Mời chúng tôi vào Nhà văn hóa bản Huổi Mo dự một buổi sinh hoạt Chi bộ bản, anh Ngoan nói:  Là Bí thư chi bộ, tôi thường có mặt sớm để kiểm tra các điều kiện về phòng họp, gọi điện, nhắn trên nhóm Zalo đôn đốc các đảng viên đến họp đúng giờ, để triển khai chủ trương của các cấp đầy đủ, kịp thời.

 

Đồng hồ chỉ 7 giờ sáng, 12 đảng viên của Chi bộ bản Huổi Mo có mặt đầy đủ, cuộc họp bắt đầu. Sau khi triển khai các văn bản của cấp trên, Bí thư Lò Văn Ngoan tiếp tục cuộc họp với các nội dung về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự của bản trong tháng qua. Nhắc các đảng viên tập trung tuyên truyền, hướng dẫn các cụm dân cư, gia đình tranh thủ thời tiết thuận lợi thu hoạch nông sản, không sử dụng các loại thuốc bảo quản đối với nông sản đã thu hoạch; tập trung hoàn thành việc cấy lúa vụ mùa đúng khung thời vụ và diện tích.

 

Cuộc họp chi bộ kết thúc sau 2 giờ đồng hồ, với nhiều nội dung công việc được Chi ủy triển khai cụ thể, nghiêm túc. Tranh thủ trò chuyện với đảng viên Quàng Văn Hiến, năm nay đã 60 tuổi, từng có 8 năm làm Bí thư chi bộ bản, ông Hiến nhận xét: Đồng chí Lò Văn Ngoan là cán bộ trẻ, năng động, nhiệt tình trong công việc. Với trách nhiệm là người đứng đầu, anh Ngoan đã cùng tập thể cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước vào phát triển kinh tế, đưa đời sống người dân trong bản ngày một đủ đầy, ấm no.

 

Giám đốc HTX năng động

 

Không chỉ gương mẫu trong hoạt động xã hội, anh Ngoan luôn tiên phong trong phát triển kinh tế, tạo động lực để người dân cùng vươn lên. Gia đình anh Ngoan hiện đang sở hữu 4 ha nhãn, 1 ha xoài, 1 ha trồng mắc ca, 3,5 ha dứa Queen trồng xen với vườn cây ăn quả và đàn lợn thương phẩm 50 con. Tổng thu nhập một năm của gia đình anh Ngoan trên 700 triệu đồng; tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động địa phương, mức thu nhập từ 4 - 6 triệu đồng/người/tháng.

 

Anh Lò Văn Ngoan (bên phải) hướng dẫn người dân thu hoạch dứa.

 

Chung niềm vui với người dân thu hoạch dứa Queen, anh Ngoan dẫn chúng tôi ngược đồi thăm vườn dứa của gia đình anh Lò Văn Hải, là một trong những hộ tiên phong trồng dứa ở bản Huổi Mo. Dừng tay thu hoạch dứa, anh Hải tươi cười, chia sẻ: Khi anh Ngoan vận động trồng dứa Queen, tôi chưa mặn mà với loại cây trồng mới này, vì canh tác lâu cho thu hoạch. Sau đó, anh Ngoan tiên phong trồng và nhiều lần vận động gia đình tôi trồng dứa. Biết tôi khó khăn về vốn, anh cho vay 50 triệu đồng để đầu tư mua chồi dứa giống, phân bón. Nhờ anh Ngoan, giờ đây, gia đình tôi có 2,5 ha dứa bắt đầu cho thu hoạch. Đến nay, đã thu 20 tấn dứa, toàn bộ dứa thu hoạch được HTX Nông Lâm Nghiệp Huổi Mo thu mua, xuất bán cho Trung tâm Chế biến rau quả Doveco Sơn La với giá 4.800 đồng/kg. Vụ dứa ước thu 60 tấn, trừ chi phí thu lời trên 150 triệu đồng.

 

Hành trình làm chuyển biến nhận thức của nông dân, để đưa cây dứa bén rễ ở Huổi Mo gặp không ít khó khăn, anh Ngoan tâm sự: Khi huyện lựa chọn mô hình thí điểm trồng dứa Queen làm vùng nguyên liệu cho Trung tâm Chế biến rau, quả Doveco Sơn La. Tôi vừa mừng, vừa lo, bởi người dân vẫn còn tư duy ngại thay đổi loại cây trồng. Nhớ lời Bác Hồ dạy “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, vì vậy, ngay từ khi có chủ trương, tôi đã đăng ký trồng 3 ha dứa Queen, làm cơ sở tuyên truyền, vận động bà con. Sau đó, người dân trong bản tin tưởng và đưa cây dứa vào trồng. Để thuận tiện trong việc ký hợp đồng cung cấp giống, bao tiêu sản phẩm dứa cho người dân, tôi cùng với 12 hộ thống nhất thành lập HTX Nông Lâm nghiệp Huổi Mo do tôi làm Giám đốc.

 

Câu chuyện giữa chúng tôi liên tục bị đứt quãng, bởi các cuộc điện thoại của anh Ngoan. Tôi tranh thủ tham quan vườn, nhìn những người nông dân đang thu hoạch những quả dứa to, chín với nét mặt rạng rỡ. Anh Ngoan cười nói: “Nhà báo thông cảm, đang vào vụ thu hoạch dứa, nên các thành viên HTX và một số người dân trong bản gọi báo sản lượng thu hoạch để HTX đến thu mua. Những ngày này, hầu như không có thời gian nghỉ, có ngày đi khắp các vườn dứa, hướng dẫn người dân thu hoạch đúng cách, phân loại dứa và tập kết lại để đợi xe Công ty chở đi”. Mùa dứa bội thu, niềm tin của bà con dành cho “Thủ lĩnh của bản” càng nhân lên.

 

No ấm Huổi Mo

 

Huổi Mo đang chuyển mình. Cả bản có 121 hộ, 385 nhân khẩu, chỉ còn 4 hộ nghèo (do không còn khả năng lao động). Nhiều mô hình kinh tế phát triển: 47 ha nhãn, 18,5 ha xoài, 26,5 ha dứa, 4 ha mắc ca, đàn lợn thương phẩm trên 200 con. Thành công đó, là kết quả lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, sự đoàn kết một lòng của tập thể cấp ủy, ban quản lý bản và sự đóng góp không nhỏ của những người đứng đầu, tiên phong như anh Lò Văn Ngoan.

 

Bản Huổi Mo hôm nay.

 

Ông Lưu Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Chiềng Khương, nhận xét: Anh Ngoan đã cùng tập thể cấp ủy, chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của cấp trên, tích cực phát triển kinh tế, xây dựng bản làng ấm no, giàu đẹp. Nhờ đó, Huổi Mo nhiều năm liền đạt danh hiệu bản văn hóa, Chi bộ được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen về thành tích 5 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Cá nhân anh Lò Văn Ngoan nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Anh cũng là hộ sản xuất, kinh doanh giỏi tiêu biểu của huyện.

 

Anh Lò Văn Ngoan trao đổi thông tin về ANTT với cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chiềng Khương và Công an xã.

 

Tia nắng cuối ngày vương trên đỉnh núi, cũng là lúc chúng tôi chia tay Huổi Mo. Ấn tượng về sự trù phú của một xã vùng biên, về một Bí thư chi bộ, Trưởng bản, Giám đốc HTX tràn đầy nhiệt huyết, trách nhiệm theo chúng tôi suốt chặng đường về. Với vai trò “Thủ lĩnh của bản” gương mẫu, nhiệt huyết, trách nhiệm, được người dân tin tưởng, đồng lòng, Huổi Mo sẽ ngày càng ấm no, giàu đẹp.

 

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới