Thu lãi trên 300 triệu/năm nhờ trồng sa nhân

Những năm gần đây, bản Phiêng Ban, xã Mường Giàng (Quỳnh Nhai) là một trong những bản làm tốt việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng với diện tích sa nhân lên đến 45 ha, trong phong trào đó có gia đình anh Sùng Gà Chống đi đầu trong trồng sa nhân của bản Phiêng Ban.

 Gia đình anh Sùng Gà Chống chăm sóc vườn sa nhân.

Sinh ra và lớn lên tại bản vùng cao của xã Mường Giàng quanh năm bám nương, bám rẫy nhưng cuộc sống vẫn khó khăn, anh Chống kể lại: Trước đây, hai vợ chồng tôi quanh năm trồng lúa, trồng ngô vẫn không đủ để nuôi 5 người con ăn học, nhờ Hội nông dân xã tạo điều kiện, gia đình tôi đã được vay 15 triệu đồng từ nguồn vốn của Ngân hàng chính sách xã hội huyện, để mua bò chăn nuôi. Bên cạnh đó, tận dụng diện tích đất xung quanh nhà, tôi trồng cỏ voi để có nguồn thức ăn cho đàn bò và nuôi thêm lợn, gà, vịt để tăng thu nhập.

Năm 2013, nhận thấy thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương phù hợp với trồng cây dược liệu, anh Chống đã chuyển đổi 5.000 m2 đất trồng lúa nương sang trồng thử nghiệm cây sa nhân. Qua tìm hiểu trên sách, báo và học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình đi trước tại địa phương, anh Chống được biết sa nhân mọc trong tự nhiên chủ yếu là mọc dưới tán cây rừng, nên anh đã chọn các sườn đồi, núi để khoanh vùng trồng. Diện tích sa nhân của gia đình anh ngày càng phát triển tốt, đẻ nhánh nhanh, không bị dịch bệnh nên năm 2015, diện tích 5.000 m2 sa nhân cho thu hoạch lứa đầu tiên gần 7 tạ quả tươi với giá 120 nghìn đồng/kg. Thấy hiệu quả, gia đình anh Chống đã quyết định nhân rộng diện tích trồng sa nhân lên 5 ha. Đến năm 2017, 5 ha sa nhân cho thu hoạch gần 3,5 tấn quả tươi, với giá bán 120 nghìn đồng/kg, sau khi trừ chi phí thu được hơn 300 triệu đồng/năm. Trồng cây sa nhân và nuôi bò mang lại hiệu quả kinh tế cao, đã giúp gia đình anh xây được ngôi nhà mới khang trang, chu cấp cho các con học hành chu đáo, 2 cháu đầu đã học cao đẳng, sắp ra trường. Cái nghèo giờ đây đã không còn nữa, cuộc sống của gia đình anh Chống từng bước được cải thiện và sung túc.

Bên cạnh việc phát triển kinh tế hộ gia đình, anh Chống còn giúp đỡ các hộ khó khăn trong bản vươn lên thoát nghèo. Anh Vừ Nhì Súa, bản Phiêng Ban chia sẻ: Trước đây, gia đình tôi là hộ nghèo ở bản, nhờ anh Chống cho vay tiền mua bò để chăn nuôi, cho giống cây sa nhân để trồng. Đến nay, gia đình tôi đã khá lên, có tiền cho các cháu đi học và sắm sửa đồ dùng phục vụ sinh hoạt của gia đình. Nhờ những cố gắng, quyết tâm vươn lên làm giàu và sự sẻ chia, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong bản, năm 2017, anh Sùng Gà Chống được công nhận là hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện. Năm 2018, anh được nhận Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thủy Tiên (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới