Thơm ngọt dâu tây trên cao nguyên Châu Mộc

Mùa này đến Mộc Châu, du khách không thể bỏ lỡ cơ hội tham quan trải nghiệm và hái quả dâu tây. Đây là một hoạt động du lịch không quá mới mẻ, nhưng có sức hút rất lớn đối với du khách khi đến với cao nguyên dịp đầu năm.

 

Vườn dâu tây Sunnaru Mộc Châu Farm, bản Tự Nhiên, xã Đông Sang (Mộc Châu).

 

Cây dâu tây bén rễ đất cao nguyên Mộc Châu cách đây gần 10 năm, khi đó cây dâu tây mới chỉ được trồng tại Công ty cổ phần hoa cảnh Cao Nguyên, sau đó phát triển dần tại các gia đình, các cơ sở sản xuất nông nghiệp. Đến nay, loại quả khi chín có mầu đỏ bắt mắt này đã và đang trở thành một sản phẩm nông sản tiêu biểu của huyện Mộc Châu. Những vườn dâu tây cũng trở thành điểm du lịch trải nghiệm thu hút du khách khi có dịp ghé thăm Mộc Châu. Đầu năm, thời điểm dâu tây vào vụ chín, du khách về Mộc Châu không thể bỏ lỡ trải nghiệm thú vị khi đến tham quan, chụp ảnh và tự tay hái những trái dâu chín đỏ, mọng nước để thưởng thức và đem về làm quà.

Hiện nay, có nhiều địa điểm trồng dâu tây ở Mộc Châu với quy mô khác nhau, từ những chậu cây nhỏ làm cảnh, những mảnh vườn nhỏ của gia đình, đến cả các vườn chuyên trồng dâu tây và các trang trại dâu tây vài ha trở lên. Các loại dâu tây được gây giống tại địa phương, hợp đất và khí hậu Mộc Châu nên dễ dàng thích nghi phát triển, nhanh chóng trở thành một loại cây trồng mang lại giá trị kinh tế cho các gia đình tại đây.

Nổi tiếng nhất tại Mộc Châu phải kể đến trang trại dâu tây Chimi Farm 1, bản Áng, xã Đông Sang, diện tích 6 ha và Chimi Farm 2, thị trấn Nông trường Mộc Châu, diện tích 1 ha. Đây là hệ thống trang trại dâu tây lớn nhất miền Bắc do Công ty cổ phần Chimi Việt Nam đầu tư và quản lý, quy hoạch bài bản; dâu tây được trồng trong hệ thống nhà lưới và cả ngoài trời với quy trình khép kín, hiện đại. Chimi Farm 1 và 2 là trang trại trồng dâu tây kết hợp với hoạt động du lịch trải nghiệm thu hút rất nhiều khách du lịch. Du khách đến đây có thể tự mình xách giỏ vào vườn hái dâu tây, thanh toán tiền tại quầy theo giá bán chung. Đồng thời, được tham quan, chụp ảnh, thưởng thức quả dâu tây và các sản phẩm chế biến từ quả dâu tây. Ngoài Chimi Farm, ở Mộc Châu còn có rất nhiều địa điểm khác trồng dâu tây với quy mô lớn. Những vườn dâu tây có vị trí khá thuận lợi để du khách có thể vào tham quan, trải nghiệm, như: Vườn dâu tây của Công ty cổ phần Hoa cảnh Cao Nguyên, vườn dâu tây Sunnaru Mộc Châu Farm, bản Tự Nhiên, xã Đông Sang... cùng nhiều địa điểm khác tại khu vực xã Đông Sang, Mường Sang, thị trấn Nông trường Mộc Châu, thị trấn Mộc Châu...

Ông Trần Xuân Thành, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Mộc Châu cho biết: Mộc Châu hiện có khoảng 11 ha dâu tây, sản lượng 100 tấn/năm, được trồng tập trung tại 2 thị trấn và một số xã lân cận. Dâu tây là cây trồng đem lại thu nhập cao, đạt khoảng 1 tỷ đồng/ha. Chính vì vậy, huyện khuyến khích các gia đình, doanh nghiệp đầu tư phát triển trồng loại cây này theo tiêu chuẩn VietGAP để nâng cao giá trị sản phẩm.

 

Thu hoạch dâu tây ở Chimi Farm 2, thị trấn Nông trường Mộc Châu.

 

Dâu tây Mộc Châu có khá nhiều loại, giống chủ yếu có nguồn gốc từ Nhật Bản; một số có nguồn gốc từ Newzeland, Hàn Quốc... Ưu điểm của dâu tây Mộc Châu là quả to, mọng nước, màu đỏ tươi, vị ngọt thanh. Dâu tây tươi vào vụ bán với giá từ 300.000-350.000 đồng/kg. Ngoài quả dâu tây tươi, chủ các trang trại còn chế biến các sản phẩm, như: Mứt dâu tây, dâu tây sấy dẻo, siro dây tây... để bán cho khách hàng. Hiện, dâu tây Mộc Châu đã trở thành một trong những sản phẩm nông sản tiêu biểu của huyện. Nhiều sản phẩm dâu tây tại các vườn lớn đã được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP, có mặt tại các siêu thị ở Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.

Cùng với chè, sữa và một số loại quả khác đã có thương hiệu ở Mộc Châu, thì dâu tây cũng đang là một trong những món quà đặc sản được du khách thưởng thức và mua về làm quà. Dâu tây Mộc Châu đã và đang khẳng định chất lượng, không chỉ là món quà hấp dẫn của miền thảo nguyên, mà còn góp phần tạo thêm điểm nhấn về du lịch trải nghiệm cho Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu.

Thanh Đào
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới