Thịt trâu gác bếp Hoa Xuân

Trong kho tàng ẩm thực của Tây Bắc, “Thịt trâu gác bếp” là một trong những món ăn được xem là tinh hoa của ẩm thực Tây Bắc, món ăn ai cũng muốn nếm thử khi tới đây. Với các gia vị đặc trưng, riêng có của vùng cao, người dân tộc Thái đen ở Sơn La đã tạo ra món ăn hấp dẫn với hương vị không thể trộn lẫn và chẳng nơi nào có được.

Đóng gói sản phẩm thịt trâu gác bếp tại cửa hàng Hoa Xuân (Thành phố).

 

Tại bản Lầu, phường Chiềng Lề, Thành phố Sơn La hiện có rất nhiều hộ gia đình đang sản xuất và kinh doanh món thịt trâu gác bếp. Đặc biệt, những hộ chuyên kinh doanh món đặc sản này đã đăng ký nhãn hiệu và được các ngành chức năng chứng nhận và lựa chọn làm sản phẩm OCOP của tỉnh, điển hình là sản phẩm “Thịt trâu gác bếp Hoa Xuân”.

 

Những ngày giáp Tết, chúng tôi đến cửa hàng thịt trâu gác bếp Hoa Xuân, đứng chân trên đường Chu Văn Thịnh, thành phố Sơn La, một trong những cửa hàng được nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh biết đến bởi sản phẩm không chỉ thơm ngon, độc đáo mà còn được cơ quan chức năng chứng nhận an toàn thực phẩm. Vừa đóng gói sản phẩm thịt khô để kịp giao cho khách, chị Quàng Thị Xuân, chủ cửa hàng vừa chia sẻ với chúng tôi: Nhà tôi làm sản phẩm này đã 20 năm nay. Món thịt trâu gác bếp được làm từ nguyên liệu tươi, lựa chọn từ phần thịt thăn, bắp, lưng của những con trâu thả rông trên đồi, núi và được thái và tẩm ướp gia vị theo công thức gia truyền, hoàn toàn thủ công. Củi để hong thịt cũng phải chọn những loại cây to mọc tự nhiên trên rừng để có nhiều than hồng. Sản phẩm đến tay người tiêu dùng đều được kiểm soát về chất lượng, với độ khô, cay, đóng gói... đúng quy cách đăng ký chất lượng sản phẩm.

 

Chia sẻ về quá trình xây dựng thương hiệu “Thịt trâu gác bếp Hoa Xuân”, anh Tòng Ngọc Hoa cho hay, để đáp ứng nhu cầu khách hàng, anh chị mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất và địa điểm bán hàng, đầu tư máy hút chân không, tủ đông... Năm 2012, anh chị chủ động hoàn thành thủ tục đăng ký và đã được cấp giấy phép kinh doanh mặt hàng thịt trâu gác bếp. Đến năm 2017, cửa hàng được Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm để chế biến, sản xuất và kinh doanh thịt khô. Bên cạnh đó, anh chị còn tham gia các lớp tập huấn về an toàn thực phẩm, đảm bảo quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn, nguyên liệu bảo đảm nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, hoàn toàn không sử dụng chất bảo quản, hóa chất...

 

Ngoài phục vụ khác hàng trong tỉnh, sản phẩm “Thịt trâu gác bếp Hoa Xuân” còn trực tiếp cung cấp phân phối đến thị trường các tỉnh, thành phố trong cả nước, hệ thống các cửa hàng thực phẩm sạch ở Thủ đô Hà Nội. Trong những ngày lễ, Tết, nhiều khách hàng đến tìm mua, đặt hàng; trong những dịp này, trung bình cửa hàng xuất bán 70-80kg thịt khô/ngày. Mỗi năm, Cửa hàng thịt trâu gác bếp Hoa Xuân cung ứng khoảng 3,5 tấn thịt khô ra thị trường, giá bán bình quân 750.000 - 800.000 đồng/kg...

 

Trong không khí ngày xuân ấm áp, được thưởng thức món thịt trâu gác bếp cùng với những ly rượu xuân bên bạn bè và người thân, chắc chắn thực khách sẽ cảm nhận được sự ấm áp, tinh hoa, riêng có của món đặc sản nổi tiếng này.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới