Thiên đường mây Tà Xùa

Tà Xùa một trong những thiên đường mây đẹp nhất miền Bắc. Cùng với những cây chè Shan tuyết hàng trăm năm tuổi, nơi đây đã và đang hấp dẫn du khách thập phương du lịch trải nghiệm vẻ đẹp độc đáo mà thiên nhiên ban tặng vùng đất này.

Biển mây Tà Xùa.

Ảnh: PV

Tà Xùa cách thị trấn Bắc Yên chưa đầy 15km, nhưng phải vượt lên nhiều con dốc cao và những cua tay áo khá nguy hiểm, tỉnh lộ 112 cứ thế bám vào triền núi quanh co vượt lên đỉnh Tà Xùa. Nằm ở độ cao trên 1.500m so với mặt nước biển, Tà Xùa có núi non hùng vĩ, nơi đây còn nức tiếng với cảnh sắc của thiên đường mây tuyệt đẹp trong ánh nắng ban mai của mùa đông. Hàng năm, thời điểm từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau là thời gian Tà Xùa có nhiều mây, tuy nhiên, không phải ngày nào cũng có thể bắt gặp được cảnh mây trắng bồng bềnh ở dưới thung lũng. Do đó, đối với những người ưa thích khám phá và trải nghiệm, đi “săn mây” Tà Xùa luôn là một trong những lựa chọn của mỗi chuyến khi đến xã vùng cao này.

Trong những ngày này, dễ nhận thấy ngay khu vực trung tâm xã khá đông du khách chọn Tà Xùa làm điểm đến cho chuyến du xuân. Theo chia sẻ của đồng bào Mông ở đây, để gặp được “mây” phải lựa những hôm trời có gió mùa về hay những ngày có mưa nhẹ vào đêm hôm trước, sáng sớm hôm sau khi trời hửng nắng là mây sẽ kéo về phủ kín thung lũng. Trước đây, vài lần đến Tà Xùa với mục tiêu “săn mây”, nhưng chưa lần nào chúng tôi được ngắm những áng mây bồng bềnh. Trong chuyến đi đầu năm mới này, thật may mắn “Thiên đường mây” hiển hiện trước mắt. Những áng mây trắng muốt bồng bềnh, lững lờ trôi trên những ngọn đồi, tràn xuống quanh đường đèo, những ngọn núi lúc ẩn, lúc hiện sau những biển mây. Bức tranh thiên nhiên này được những “dân phượt” ví như “Thiên đường hạ giới” quả không sai. Chia sẻ về những cảm nhận trước kỳ quan thiên nhiên này, chị Nguyễn Thị Thảo, phường Chiềng Sinh (Thành phố) nói: Tôi chưa từng được chứng kiến cảnh mây đẹp đến thế này. Đây là điểm du lịch đã đến một lần là sẽ nhớ mãi và mong muốn được đến thêm nhiều lần nữa.  

Cùng với thiên đường mây, nằm sâu trên đỉnh Tà Xùa là những cây chè shan tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi gắn liền với lịch sử, văn hóa và nếp sống của đồng bào dân tộc Mông nơi đây. Rừng chè phát triển tự nhiên, không có bất cứ sự tác động nào của người dân. Thân cây bám đầy rêu phong, vài ba người có thể cùng trèo lên hái chè một lúc, vì vậy du khách đến chiêm ngưỡng những cây chè cổ thụ có thể trải nghiệm hái chè cùng người dân địa phương. Chè shan tuyết Tà Xùa có búp màu trắng, lá to. Người dân nơi đây thường sao chè bằng phương pháp thủ công, vì cho rằng việc sao chè bằng tay sẽ cảm nhận được độ mềm của từng búp chè non và uống sẽ thơm ngon hơn. Chè Tà Xùa có màu vàng sánh như mật ong, khi uống, cảm nhận đầu tiên là vị chát, sau đó chuyển sang ngọt, hương vị chè thơm đặc biệt so với các sản phẩm chè khác. Hiện nay, tại Tà Xùa, Công ty TNHH trà và đặc sản Tây Bắc đã đầu tư dây chuyền chế biến chè đồng bộ, khép kín, áp dụng quy trình kỹ thuật hiện đại kết hợp với kinh nghiệm lâu năm của người Mông bản địa. Nhờ vậy, sản phẩm chè shan tuyết luôn giữ được hương vị tự nhiên rất đặc trưng.

Trung tâm xã Tà Xùa hôm nay như một “Sa Pa” thu nhỏ, người dân bản địa bắt đầu mở các dịch vụ để phục vụ du khách. Ngay tại trung tâm xã, các gia đình bày bán các mặt hàng tạp hóa, đồ lưu niệm cùng một số hàng quán dịch vụ ăn uống phục vụ du khách... Điều đó cho thấy, người dân Tà Xùa bước đầu phát triển kinh tế theo hướng dịch vụ du lịch. Chia sẻ với chúng tôi về điều này, đồng chí Mùa A Chinh, Chủ tịch UBND xã phấn khởi: Thời gian qua, lượng khách du lịch đến xã “săn mây” và chiêm ngưỡng những cây chè hàng trăm năm tuổi khá đông. Chính vì vậy, một số người dân đã khai thác lợi thế này để kinh doanh dịch vụ ăn uống; dịch vụ lưu trú; sử dụng xe máy vận chuyển khách đến điểm “săn mây”... để tạo thêm thu nhập.

Ngoài “Thiên đường mây” Tà Xùa, một trong những điểm ngắm mây tuyệt đẹp khác được nhiều người biết đến đó là “Sống lưng khủng long” tại xã Háng Đồng. Cách Tà Xùa 13 km và nằm ở độ cao gần 1.800 m so với mực nước biển, “Sống lưng khủng long” có hình dáng khá đặc biệt, giống như hình của một con khủng long đang nằm ngủ, địa hình hiểm trở, thu hút nhiều người ưa thích du lịch khám phá tới chinh phục. Đây cũng là một trong những điểm ngắm mây tuyệt đẹp của vùng cao Bắc Yên. Còn với những ngày không có mây đứng trên đỉnh núi của “Sống lưng khủng long” ngắm núi non trùng điệp, với những thửa ruộng bậc thang đẹp nên thơ, cánh rừng dẻ, pơ mu, rừng sơn tra xanh ngát...

“Thiên đường mây”, “Sống lưng khủng long” là hai trong số những điểm du lịch giàu tiềm năng đã được huyện Bắc Yên quan tâm đầu tư và hoàn thành quy hoạch phát triển du lịch của huyện Bắc Yên, với hệ thống hạ tầng đồng bộ, sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo, gắn với bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, là cầu nối quan trọng trong tuyến du lịch liên hoàn kết nối các điểm du lịch trong tỉnh và thông tuyến sang Trạm Tấu, Yên Bái.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới