Thị trấn Yên Châu chăm lo cho người có công

Tri ân các thương bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và nhân dân thị trấn Yên Châu, huyện Yên Châu đã triển khai nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, góp phần nâng cao đời sống cho người có công trên địa bàn.

Cùng cán bộ thị trấn đến thăm gia đình bệnh binh Hà Văn Kỳ, tiểu khu 2. Năm nay, ông Kỳ đã hơn 70 tuổi, nhưng ông vẫn còn nhớ như in những năm tháng tham gia chiến đấu của mình. Ông kể: Năm 1970, ông nhập ngũ và tham gia chiến đấu tại chiến trường Xiêng Khoảng (Lào), sau đó ông về học tại Học viện Hải quân, rồi thực hiện nhiệm vụ ở quần đảo Trường Sa; đến năm 1987, ông nghỉ chế độ bệnh binh hạng 2.

           

Lãnh đạo thị trấn Yên Châu thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách.

           

Trở về địa phương, phát huy truyền thống người lính “Bộ đội Cụ Hồ”, ông Kỳ tham gia công tác Đảng và đoàn thể: Bí thư Chi bộ tiểu khu, Chủ tịch Hội CCB Thị trấn; Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn, Bí thư Đảng ủy thị trấn Yên Châu, đến năm 2002, ông nghỉ chế độ. Chia sẻ với chúng tôi, ông Kỳ xúc động: Năm nào cũng vậy, cứ vào dịp 27/7 và những dịp lễ tết, anh em thương bệnh binh luôn nhận được sự quan tâm, động viên của các cấp, các ngành đến thăm và tặng quà. Đây là việc làm rất ý nghĩa thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc, là động lực để chúng tôi vươn lên trong cuộc sống, xứng đáng với danh hiệu “Bộ đội Cụ Hồ”. 

           

Trên địa bàn thị trấn Yên Châu hiện có 15 gia đình thân nhân liệt sỹ, 11 thương, bệnh binh, 19 người nhiễm chất độc hóa học. Tri ân với người có công, hàng năm cấp ủy, chính quyền thị trấn gặp mặt động viên, thăm hỏi tặng quà nhân dịp các ngày lễ, tết; thực hiện các chế độ ưu đãi đối với học sinh, sinh viên là con em thương binh, liệt sỹ, thân nhân người có công... Đồng thời, chi trả trợ cấp kịp thời, đầy đủ cho 100% các đối tượng hưởng trợ cấp hàng tháng; thực hiện điều chỉnh trợ cấp ưu đãi theo mức quy định mới của Nhà nước cho các đối tượng, không để xảy ra sai sót.

           

Ngoài ra, thị trấn đã thường xuyên phát động phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, tuyên truyền Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng; các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công. Điều đáng mừng là hiện nay ở thị trấn, hầu hết các gia đình chính sách đều có mức sống từ trung bình trở lên, trong đó 25% hội viên CCB làm kinh tế giỏi.

           

Ông Đào Mạnh Bạo, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Yên Châu, cho biết: Ngày Thương binh Liệt sỹ năm nay, thị trấn đã thành lập 6 đoàn, chuyển trao quà cho 34 đối tượng chính sách, trị giá các phần quà trên 24 triệu đồng. Thị trấn cũng trích từ nguồn quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và quỹ “Nạn nhân chất độc hóa học” tặng 45 suất quà, tổng trị giá gần 10 triệu đồng cho các đối tượng chính sách. Tuy giá trị các phần quà không lớn nhưng thể hiện tình cảm, sự biết ơn của thế hệ sau đối với những người có công với đất nước.

           

Các tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh phụ trách giúp đỡ các gia đình chính sách ngày công lao động để tu sửa, quét dọn, sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách; tu sửa, dọn dẹp các phần mộ liệt sỹ, chỉnh trang cảnh quan khuôn viên Nghĩa trang liệt sỹ... Chị Lò Thu Hằng, Bí thư Đoàn thị trấn Yên Châu, cho biết: Đoàn thị trấn phối hợp với Đoàn xã Viêng Lán tổ chức hoạt động “Thứ bẩy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” làm đẹp các bia, đài tưởng niệm liệt sỹ; chỉ đạo chi đoàn cơ sở tổ chức động viên, thăm hỏi, tặng quà cho các thương binh, thân nhân gia đình liệt sỹ, cựu thanh niên xung phong, cựu chiến binh, người có công với cách mạng...

           

Thực hiện tốt đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thị trấn Yên Châu đã có nhiều việc làm thiết thực, động viên các thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công vươn lên ổn định cuộc sống.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới