Thi đua trên các công trường thủy điện

Những ngày cận kề tết, từ thị trấn Sông Mã, chúng tôi ngược lên thượng nguồn con sông Mã thăm những cán bộ, công nhân trên công trình thủy điện đang trong giai đoạn thi đua cao điểm trước khi nghỉ tết. Nhà máy thủy điện Bó Sinh, Nhà máy thủy điện Mường Lầm là hai công trình nhỏ nằm theo bậc thang của dòng sông Mã. Những ngày này, hàng trăm cán bộ, chuyên gia, kỹ sư, công nhân các đơn vị nhà thầu, tư vấn, giám sát, thi công công trình đang ngày, đêm thi đua lao động sản xuất chào xuân mới.

 

Trạm trộn bê tông của Nhà máy thủy điện Mường Lầm.

 

Nhà máy thủy điện Bó Sinh do Công ty cổ phần đầu tư năng lượng thương mại xây dựng Hoàng Sơn (thành phố Hòa Bình) làm chủ đầu tư, công suất thiết kế 24 MW với tổng mức đầu tư 788 tỷ đồng, vị trí xây dựng tại bản Huổi Lán, xã Bó Sinh. Bắt đầu thi công từ tháng 9/2021, đến nay, đã hoàn thành một số hạng mục phụ trợ, làm ngầm qua sông và đắp 2 vai đập.

Đứng trên điểm cao 403 khu nhà điều hành đang xây, anh Phan Lục Thân, Quản lý công trường Nhà máy thủy điện Bó Sinh khoát tay chỉ về dòng sông Mã và nói: Đây chính là vị trí xây dựng đập ngăn nước. Nhà máy được thiết kế với 2 tổ máy đặt ngay sau thân đập nên vị trí xây dựng đập ngăn nước được khảo sát có địa chất chắc chắn nhất và lòng sông rộng nhất. Trên công trường có hàng trăm cán bộ, chuyên gia, kỹ sư, công nhân khẩn trương chạy đua với thời gian, hoàn tất những công việc cuối cùng để chuẩn bị đổ bê tông phần đáy đập trước khi nghỉ Tết. Công ty đã phát động phong trào thi đua lao động, đẩy nhanh tiến độ thi công với mục tiêu vừa đảm bảo tiến độ, vừa an toàn lao động và phòng chống dịch bệnh. Chúng tôi chia các tổ từ 10-15 người và bố trí thi công theo từng khu riêng biệt, toàn bộ công nhân được phục vụ ăn trưa, ăn tối tại công trường.

Chuẩn bị bước vào ca làm đêm, anh Lò Văn Thoa, công nhân hàn, chia sẻ: Tôi là người địa phương, được Công ty tuyển dụng vào làm thợ hàn, cơ hội tìm được việc làm ổn định trong thời điểm dịch bệnh phức tạp là rất quý. Hưởng ứng phong trào thi đua, tôi cùng các công nhân tập trung lao động, đăng ký làm tăng ca, cố gắng đảm bảo tiến độ thi công, có thêm khoản thu nhập để đón tết đầy đủ hơn.

Chia tay công trường Nhà máy thủy điện Bó Sinh, xuôi dòng sông Mã chừng 3 km đến bản Ngày, xã Bó Sinh là công trường Nhà máy thủy điện Mường Lầm, do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng hạ tầng và giao thông (Hà Nội) làm chủ đầu tư. Anh Tô Minh Nghĩa, Chỉ huy trưởng công trường xây dựng nhà máy thủy điện Mường Lầm, hồ hởi nói: Nhà máy có công suất thiết kế 18 MW với tổng mức đầu tư 650 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành năm 2023. Việc phát động thi đua đã tạo động lực để cán bộ, công nhân công trường đoàn kết, dốc sức hoàn thành vượt tiến độ xây dựng. Chúng tôi còn xây dựng kế hoạch làm việc xuyên tết, mọi người sẵn sàng tinh thần đón giao thừa trên công trường.

Đảm bảo các điều kiện cần thiết để thi công trong những ngày tết, hàng ngàn tấn thép, nguyên vật liệu, các phương tiện đã được tập kết trên các công trường xây dựng nhà máy thủy điện ở Sông Mã. Các nhà thầu đã có phương án tổ chức cho công nhân ở lại ăn Tết tại công trường, vừa bảo đảm việc phòng, chống Covid-19, vừa đảm bảo tiến độ công trình, với đầy đủ chế độ đãi ngộ.

Bà Cầm Thị Ngọc Yến, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Mã, thông tin: Hiện, huyện Sông Mã có 11 dự án thủy điện nhỏ đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết với tổng công suất 514 MW; trong đó, có 7 nhà máy thủy điện đã hoàn thành với tổng công suất là 86,8 MW; 3 dự án đang ở giai đoạn đầu tư, triển khai xây dựng, 1 dự án mới được bổ sung vào quy hoạch. Đối với các dự án xây dựng nhà máy thủy điện mới, UBND huyện chỉ đạo các xã phối hợp với chủ đầu tư thực hiện công tác rà soát, kiểm kê diện tích đất đai, tài sản, cây cối hoa màu bị ảnh hưởng bởi các dự án thủy điện, thu hồi bồi thường, hỗ trợ theo quy định. Các chủ đầu tư dự án thủy điện trên địa bàn chấp hành tốt các chế độ kê khai, nộp thuế với ngân sách Nhà nước, số thu từ các nhà máy thủy điện trên địa bàn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng số thu ngân sách Nhà nước từ thuế và phí trên địa bàn huyện. Năm 2021, các nhà máy thủy điện đã đóng góp 21 tỷ đồng vào ngân sách của huyện.

Những tia nắng ấm áp ngày đầu xuân như càng làm bừng lên không khí lao động trên các công trường. Công việc ổn định, đón tết đủ đầy, tiếp thêm động lực để cán bộ, công nhân nơi đây vượt qua khó khăn, hoàn thành tiến độ công trình, sớm đưa dòng điện của các nhà máy hòa chung vào dòng điện của Tổ quốc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới