Thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp sở, cấp phòng các cơ quan, đơn vị

Để từng bước đổi mới quy trình bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý, phát hiện, bổ nhiệm người thực sự có năng lực về lãnh đạo, quản lý, giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, có phẩm chất chính trị, đạo đức, có uy tín, đáp ứng yêu cầu vị trí lãnh đạo, quản lý cần bổ nhiệm, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch ​triển khai Đề án thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp sở, cấp phòng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

 

Các ứng viên bảo vệ Đề án tuyển chọn chức danh Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nông Lâm Sơn La.

Là một trong 22 tỉnh, thành phố được lựa chọn triển khai thực hiện Đề án thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý, từ ngày 03/8/2017, các cơ quan đơn vị đã đăng ký việc bổ nhiệm, tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp sở, cấp phòng thực hiện thông qua thi tuyển. Đây được xem là một trong những giải pháp quan trọng trong đổi mới công tác cán bộ của tỉnh.

Theo đó, sẽ thực hiện thí điểm thi tuyển đối với các chức danh gồm: giám đốc, phó giám đốc, chi cục trưởng, chi cục phó, trưởng phòng, phó trưởng phòng, chánh, phó văn phòng các đơn vị trực thuộc sở và trực thuộc UBND huyện...

Tính đến thời điểm hiện tại, Sở Nội vụ đã tham mưu hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị triển khai kế hoạch thi tuyển chọn chức danh lãnh đạo theo đúng tiến độ (đã trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch và tổ chức thi tuyển các chức danh của Trường Cao đẳng Nông Lâm Sơn La, Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội, Chi cục Thủy sản, Chi cục Thủy lợi và hướng dẫn các sở: Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Ngoại vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài nguyên và Môi trường, Huyện ủy Mường La, Thuận Châu... phê duyệt kế hoạch thi tuyển của cơ quan, đơn vị trực thuộc).

Trước đó, ngày 16/11/2017, tại Trường Cao đẳng Nông lâm Sơn La và Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Sơn La, Hội đồng thi tuyển chọn chức danh lãnh đạo của tỉnh và Hội đồng thi tuyển chức danh lãnh đạo của Sở Y tế đã tổ chức khai mạc kỳ thi tuyển chọn chức danh Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Nông lâm Sơn La và Phó Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Sơn La.

Việc thí điểm thi tuyển các chức danh trên là cơ sở để tỉnh rút kinh nghiệm, đồng thời ban hành quy định thi tuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh, qua đó lựa chọn những cán bộ giỏi, có phẩm chất đạo đức tốt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Hình thức thi tuyển đã có nhiều đổi mới so với hình thức xét bổ nhiệm, đòi hỏi phải chú trọng đến năng lực và các kỹ năng thực thi công vụ của công chức, nội dung thi tuyển tập trung vào các nội dung liên quan đến nghiệp vụ của vị trí lãnh đạo, quản lý của chức danh cần tuyển chọn, các định hướng công việc sau thi tuyển của công chức lãnh đạo, quản lý.

Việc thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp sở, cấp phòng trong thời gian qua đã góp phần tạo động lực, khích lệ ý chí phấn đấu, phát triển nghề nghiệp của mỗi công chức; góp phần phát huy phẩm chất đạo đức, năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tạo bước đột phá trong công tác cán bộ; bước đầu đã tạo được môi trường cạnh tranh, mở rộng phạm vi, đối tượng đăng ký dự tuyển; phát hiện, thu hút được những người có năng lực, trình độ, phẩm chất tốt, công khai để bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo, quản lý.

Trong thời gian tới, các cơ quan, đơn vị đã được phê duyệt kế hoạch thi tuyển sẽ tiếp tục tổ chức thi và tuyển chọn các chức danh lãnh đạo theo tiến độ. Trên cơ sở rút kinh nghiệm đợt thí điểm này, Tỉnh ủy, UBND tỉnh sẽ tổng kết đánh giá, báo cáo Trung ương đề nghị mở rộng việc thi tuyển các chức danh lãnh đạo, quản lý trong phạm vi toàn tỉnh.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới