Theo dõi, giám sát y tế chặt chẽ người đi khám, chữa bệnh từ Bệnh viện Bạch Mai trở về

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, đặc biệt tính đến sáng ngày 29/3 đã có 16 bệnh nhân nhiễm COVID-19 từ ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), ngành Y tế tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp tăng cường các biện pháp theo dõi, giám sát y tế đối với những người dân trên địa bàn đã khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai trong thời gian gần đây.

 

 

Trao giấy xác nhận hết thời gian cách ly y tế tập trung

của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh cho các công dân.

Ảnh: Trần Hiền

 

Theo tìm hiểu, trong thời gian từ 10/3/2020 trở về đây, trên địa bàn tỉnh Sơn La có hằng trăm người đến thăm khám tại Bệnh viện Bạch Mai, cùng với đó là người nhà đi cùng. Trao đổi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Kim An, Giám đốc Sở Y tế Sơn La, cho biết: Ngay sau khi có thông tin về dịch bệnh xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai, Sở đã chủ động liên hệ với Bảo hiểm xã hội tỉnh lấy danh sách các bệnh nhân khám bệnh, điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai thời gian gần đây. Giao cho Bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện và Trung tâm Y tế các huyện, thành phố nắm bắt các trường hợp chuyển tuyến điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai và các bệnh viện tuyến Trung ương. Chỉ đạo Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tập trung rà soát, phân loại, thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định của Bộ Y tế. Cùng với đó, ngành chỉ đạo các cơ sở y tế tuyên truyền, vận động người dân khi có bệnh khám, điều trị tại địa phương, hạn chế tối đa việc khám, chữa bệnh tại tuyến Trung ương...

 

Tại Thành phố, qua rà soát, từ ngày 10/3/2020 đến ngày 28/3/2020 có 41 trường hợp đi từ Bệnh viện Bạch Mai trở về địa bàn. Ban chỉ đạo các xã, phường ban hành quyết định cách ly tại nhà dưới 14 ngày với 29 trường hợp đi từ Bệnh viện Bạch Mai trở về địa bàn; thực hiện hướng dẫn theo dõi sức khỏe tại nhà đối với 10 trường hợp về địa bàn trên 14 ngày; 2 trường hợp đang điều trị tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh. Cùng với  đó, Trung tâm Y tế Thành phố phối hợp với Trạm Y tế các xã, phường tiếp tục tiến hành rà soát, bổ sung các trường hợp đi khám bệnh, thăm thân, học tập...tại Bệnh viện Bạch Mai và các trường hợp tiếp xúc gần, lập danh sách, giám sát, quản lý theo dõi sức khỏe, kịp thời xử lý khi có những biểu hiện nhiễm COVID-19.

 

Bà Bùi T. C, phường Quyết Tâm (Thành phố) một trường hợp đang tự cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà, chia sẻ: Ngày 20/3, tôi đến Bệnh viện Bạch Mai để khám sức khỏe và được Bệnh viện cho về nhà ngay trong ngày. Sau khi về địa phương, tôi đã báo với chính quyền và được cán bộ Trạm Y tế phường hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 14 ngày, khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở, đau họng phải báo ngay cho cán bộ y tế. Sau gần 10 ngày tự cách ly, hiện nay sức khỏe của tôi vẫn bình thường...

 

Hiện nay, ngành Y tế đang tích cực phối hợp với các địa phương trong tỉnh chỉ đạo các đơn vị chức năng tiếp tục rà soát, giám sát, tiếp nhận thông tin từ người dân về các trường hợp có đến/đi/về từ Bệnh viện Bạch Mai; danh sách bệnh nhân từ Bệnh viện Bạch Mai trở về địa phương. Trên cơ sở đó, có những biện pháp tổ chức cách ly y tế hoặc hướng dẫn người dân tự cách ly tại nhà, theo dõi chặt chẽ sức khỏe của người cách ly theo đúng quy định của Bộ Y tế... nhằm hạn chế tới mức thấp nhất dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.

 

Tính đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Sơn La chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, để ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 xâm nhập vào địa bàn, ngành Y tế đề nghị người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt, là bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và những người đã khám chữa bệnh, thăm bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai trong thời gian từ ngày 12/3 đến nay thực hiện ngay các biện pháp theo khuyến cáo của Bộ Y tế như: Liên lạc với cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và trợ giúp; khai báo y tế, cung cấp thông tin qua số 19009095 hoặc nhắn tin tới số 8889 cung cấp số điện thoại những người đã tiếp xúc gần từ ngày 12/3 đến nay. Thường xuyên cập nhật tình trạng sức khỏe của mình để được trợ giúp. Tự cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà riêng hoặc nơi lưu trú trong vòng 14 ngày... để tự bảo vệ chính mình và cộng đồng.

Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới