Thêm nhiều lựa chọn trong dịch vụ tiêm chủng

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Sơn La có 4 phòng tiêm vắc xin dịch vụ hoạt động đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế và được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cấp tài khoản để nhập dữ liệu vào Hệ thống thông tin tiêm chủng Quốc gia. Đó là Phòng tiêm dịch vụ Cuộc Sống (Bệnh viện Đa khoa cuộc sống), Phòng tiêm Safpo 25 Sơn La (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật), Phòng tiêm dịch vụ Vân Cường (Tổ 8, phường Chiềng Lề), Phòng tiêm dịch vụ ANHI (Tổ 8, phường Tô Hiệu). Các cơ sở dịch vụ này đã góp phần giảm tải cho các cơ sở tiêm phòng công lập.

Cán bộ Phòng tiêm chủng vắc xin dịch vụ Cuộc sống tiêm vắc xin cho trẻ.

             

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: Để quản lý các cơ sở dịch vụ này, chúng tôi đã ban hành Công văn số 549/KSBT-PCBTN, về tăng cường triển khai Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng Quốc gia và thống kê phòng tiêm dịch vụ trên địa bàn; tham mưu cho Sở Y tế thành lập đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở tiêm chủng. Tổ chức tập huấn và cấp Giấy chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo về an toàn tiêm chủng cho những người làm chuyên môn; hằng tháng, yêu cầu các cơ sở tiêm chủng tổng hợp báo cáo kết quả tiêm chủng gửi tuyến trên theo quy định...

             

Ngoài thực hiện miễn phí các mũi tiêm theo chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia như các cơ sở Nhà nước, các phòng tiêm dịch vụ còn cung ứng nhiều loại vắc xin quan trọng và khan hiếm như: Hexaxim - vắc xin 6 trong 1; Synflorix - phòng các bệnh gây ra bởi phế cầu khuẩn; Rotarix - phòng bệnh viêm dạ dày ruột... Đồng thời, sử dụng mạng xã hội hay website để quảng bá hình ảnh, thông báo lịch tiêm, số lượng từng loại vắc xin, qua đó, khách hàng dễ dàng cập nhật thông tin về vắc xin và so sánh giá cả các mũi tiêm.

             

Thành lập từ 7/2020, Phòng tiêm chủng vắc xin dịch vụ Cuộc Sống đã niêm yết công khai giá của 28 loại vắc xin dịch vụ, trung bình mỗi ngày tiếp đón từ 20-30 lượt khách. Để đảm bảo an toàn cho người đến tiêm, đội ngũ y, bác sỹ thực hiện nghiêm bước khám sàng lọc và tư vấn loại vắc xin phù hợp. Đối với trẻ em sau tiêm, Phòng khám giữ trẻ lại để theo dõi 30 phút và hướng dẫn phụ huynh tiếp tục theo dõi trẻ ít nhất 24 giờ sau khi về nhà để phát hiện sớm các phản ứng sau tiêm có thể xảy ra. 

             

Đủ điều kiện tổ chức hoạt động tiêm chủng từ tháng 6/2020, Phòng Khám nhi Vân Cường, tổ 8, phường Chiềng Lề, thực hiện nguyên tắc 5 đúng: Đúng tên khách hàng, đúng vắc xin, đúng liều lượng, đúng đường dùng và đúng thời gian. Đồng thời, lưu ý khách hàng kiểm tra vắc xin trước khi tiêm, giữ lại vỏ thuốc và ở lại theo dõi; trang bị hộp chống sốc, phác đồ chống sốc treo tại nơi theo dõi, xử trí phản ứng sau tiêm chủng theo quy định của Bộ Y tế. Để đảm bảo lượng vắc xin và thời gian giữa các mũi tiêm theo nhu cầu của khách hàng, Phòng khám đang xây dựng các gói tiêm chủng cho từng khách hàng đặt trước và quản lý thông tin người tiêm, đăng ký tiêm vắc xin lưu trữ trên hệ thống điện tử, nhắc lịch tiêm qua tin nhắn SMS... 

             

Việc phát triển các cơ sở tiêm chủng dịch vụ đã giúp cho người dân có thêm nhiều sự lựa chọn trong việc phòng bệnh, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, góp phần tăng tỷ lệ người dân được tiêm phòng vắc xin, tiếp cận những dịch vụ và sản phẩm vắc xin phòng bệnh theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Thủy Tiên
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới