Thêm nhiều lựa chọn cho thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng

Từ ngày 22/7 đến ngày 20/8, cùng với cả nước, các thí sinh trên địa bàn tỉnh Sơn La đã bắt đầu đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2022. Đây là năm đầu tiên, các thí sinh đăng ký nguyện vọng sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT theo hình thức trực tuyến, tạo thuận lợi cho các thí sinh và phụ huynh tìm hiểu, lựa chọn những trường phù hợp. Các trường học trên địa bàn tỉnh cũng tích cực hỗ trợ, tư vấn tốt nhất cho thí sinh trong quá trình tuyển sinh.

Thí sinh đăng ký trực tuyến tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022.

Vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, em Nguyễn Trần Thái Dương, tổ 2, phường Tô Hiệu, thành phố Sơn La, đạt 21,7 điểm, của 3 môn Sử, Địa, GDCD thuộc khối C03 để xét tuyển đại học. Dù biết điểm thi hơn 1 tuần, nhưng Dương vẫn cân nhắc thật kỹ, tham khảo thêm nhiều tham số để có căn cứ trước khi đăng ký nguyện vọng phù hợp. Em Dương chia sẻ: Em có nguyện vọng đăng ký vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Cao đẳng Truyền hình. Thời gian đăng ký còn nhiều, em đang nghiên cứu thật kỹ để lựa chọn vào trường phù hợp với điểm số mình đạt được. Năm nay, nhờ có hệ thống tuyển sinh online, nên mã trường và các thông tin được cập nhật rõ ràng trên hệ thống, em cảm thấy việc đăng ký xét tuyển thuận lợi hơn rất nhiều.

Còn em Dương Ngọc Quỳnh, bản Lầu, phường Chiềng Lề, Thành phố, cũng nhận định việc đăng ký xét tuyển đại học sau khi thi tốt nghiệp có lợi hơn cho học sinh, sau khi tham khảo, nghiên cứu, tư vấn của các thầy cô, giáo và nguyện vọng của bản thân, Quỳnh cũng đang tìm hiểu và đăng ký vào trường mà em yêu thích, phù hợp với năng lực bản thân, em cho biết: Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã hướng dẫn chúng em lên danh sách các trường có nguyện vọng xét tuyển theo mong muốn, năng lực, điều kiện bản thân và nhu cầu lao động xã hội. Với số điểm 26,85, em đã xác định nguyện vọng 1 của em là khối C15 vào Khoa Truyền thông Đại chúng, Học viện Báo chí và Tuyên truyền và khối C00 đăng ký Trường Đại học Văn hóa, khoa Báo chí.

Kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định thời hạn đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển đại học từ 22/7 đến ngày 20/8. Như vậy, các thí sinh sẽ có gần 1 tháng để lựa chọn và đăng ký xét tuyển vào các trường phù hợp. Việc đăng ký thực hiện theo hình thức trực tuyến trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Thí sinh sử dụng tài khoản đã được cấp để nhập thông tin, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng với số lần không giới hạn.

Hiện nay, có nhiều phương thức xét tuyển đại học với nhiều mã khác nhau. Khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển, thí sinh cần tra cứu kỹ thông tin về mã trường, mã tuyển sinh, mã phương thức xét tuyển, mã tổ hợp được cơ sở đào tạo công khai trong đề án tuyển sinh; cần tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh của các cơ sở đào tạo trên đề án tuyển sinh và thực hiện các quy định của cơ sở đào tạo về điều kiện, hồ sơ, quy trình, thời gian dự tuyển; không đăng ký nguyện vọng vào những ngành, chương trình đào tạo hay phương thức tuyển sinh mà không đủ điều kiện.

Bên cạnh đó, thí sinh cần khai báo đầy đủ và bảo đảm tính chính xác của tất cả các thông tin đăng ký dự tuyển, đặc biệt là thông tin khu vực và đối tượng ưu tiên (nếu có). Khi thí sinh chưa xác nhận số lượng, thứ tự nguyện vọng hoặc chưa nộp lệ phí xét tuyển thì hệ thống chưa chấp nhận việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển của thí sinh.

Việc áp dụng đăng ký xét tuyển đại học trực tuyến và sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT là hình thức mới trong năm 2022. Đối với tỉnh Sơn La, có nhiều địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, việc phổ biến tuyên truyền, hỗ trợ, tư vấn cho học sinh về hình thức tuyển sinh cũng được Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, triển khai quyết liệt; trong đó, đã tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên của 100% trường THPT trên địa bàn tỉnh về một số điểm mới trong công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022; thành lập bộ phận thường trực của Sở để hỗ trợ thí sinh. Các trường THPT, THCS và THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên, phổ thông dân tộc nội trú thành lập ban hỗ trợ thí sinh đăng ký tuyển sinh đại học; việc hướng dẫn cho các thí sinh đến thời điểm này đã được các điểm trường thường trực hỗ trợ, tư vấn, đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh.

Thí sinh đăng ký trực tuyến tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022.

Trường THPT Phiêng Khoài, huyện Yên Châu có 104/106 thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT, chiếm tỷ lệ 98%; trong đó, có 35 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học. Từ ngày 22/7, khi bắt đầu triển khai đăng ký xét tuyển trực tuyến đại học, thầy và trò nhà trường đã nhanh chóng rà soát thông tin, định hướng, tư vấn cho học sinh lựa chọn trường phù hợp với năng lực của các em. Thầy giáo Lê Văn Lợi, Hiệu trưởng Trường THPT Phiêng Khoài, cho biết: Nhà trường đã chuẩn bị cơ sở vật chất, phòng máy tính có kết nối internet và phân công giáo viên trực, sẵn sàng hỗ trợ học sinh đến đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến từ ngày 22/7. Học sinh cũng có thể đến trường để được hướng dẫn đăng ký trực tiếp, hoặc, thí sinh gọi điện đến số điện thoại văn phòng của nhà trường để được giải đáp thắc mắc. Đến nay, việc đăng ký trực tuyến đại học vẫn diễn ra thuận lợi. 

Bà Phạm Thị Thuận, Trưởng phòng Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp năm nay, tỉnh Sơn La có trên 10.500 thí sinh đỗ tốt nghiệp, đạt tỷ lệ 99,6%. Khác những năm trước, năm nay, sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT, thí sinh mới đăng ký nguyện vọng xét tuyển. Theo đó, Sở khuyến cáo và mong muốn các thí sinh sẽ nghiên cứu kỹ các đề án tuyển sinh của các trường định đăng ký; xem xét năng lực, trình độ bản thân mình để lựa chọn trường cho phù hợp và tận dụng tối đa sự trợ giúp của các thầy cô giáo.

Với những hỗ trợ tích cực của ngành Giáo dục và Đào tạo, cùng với tư vấn nhiệt tình, thiết thực của các giáo viên, các bậc phụ huynh, tin tưởng các thí sinh sẽ lựa chọn học trường đại học, cao đẳng phù hợp với năng lực, nguyện vọng của mình.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới