Thêm nhiều đối tượng tham gia BHXH

Tỷ lệ bao phủ BHYT 6 tháng đầu năm đạt và vượt 0,33% chỉ tiêu, kế hoạch do Thủ tướng Chính phủ giao, thu đạt 46,7% chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao. Để có được kết quả ấn tượng đó, BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH các huyện, thành phố, các phòng chuyên môn nghiệp vụ thực hiện nhiều giải pháp mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN; đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng tổ chức thanh tra chuyên ngành đối với đơn vị khó thu, có thời gian nợ dài, các đơn vị có số thu lớn; đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và quyền lợi của người lao động.

 

Cán bộ BHXH tỉnh tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT cho người dân xã Hua La (Thành phố).

Để làm tốt công tác phát triển đối tượng, cán bộ BHXH tỉnh trực tiếp đến các đơn vị, doanh nghiệp chưa đăng ký tham gia BHXH hướng dẫn người sử dụng lao động và người lao động đăng ký tham gia BHXH, BHYT, BHTN; trực tiếp tuyên truyền, phát tờ rơi, tời gấp tại các cuộc họp của tổ, bản, tiểu khu để bà con hiểu ý nghĩa, tầm quan trọng, lợi ích, tính ưu việt của chính sách BHXH, BHYT đối với mỗi người dân và toàn xã hội. Từ đầu năm đến nay, đã tổ chức 53 cuộc tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT tại các tổ, bản, tiểu khu cho 5.116 lượt người; tổ chức 1 cuộc tuyên truyền lưu động trên địa bàn Thành phố; treo 112 băng rôn tuyên truyền về BHYT... Phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội ban hành Hướng dẫn thực hiện hỗ trợ tiền đóng BHXH tự nguyện cho các đội tượng tham gia theo quy định của Luật BHXH. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư theo dõi doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trên địa bàn tỉnh để vận động tham gia BHXH, BHYT cho người lao động. Phối hợp với Cục Thuế tỉnh cung cấp số liệu hơn 10.000 hộ kinh doanh cá thể trong tỉnh cho BHXH các huyện, thành phố phát triển đối tượng. Hằng năm, phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo thực hiện tốt BHYT cho học sinh, sinh viên... Nhờ có các giải pháp tốt, thực hiện quyết liệt trong công tác phát triển đối tượng, 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã phát triển thêm 81 đơn vị, với 380 lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Toàn tỉnh hiện có 65.048 người tham gia BHXH (BHXH bắt buộc 63.059 người, BHXH tự nguyện 1.989 người); 50.492 người tham gia BHTN. Riêng BHYT có 1.172.356 người tham gia, đạt tỷ lệ bao phủ 95,03% dân số toàn tỉnh, vượt 0,33% chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao năm 2018.

Trong công tác thu, BHXH tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành có liên quan và các đơn vị sử dụng lao động triển khai thực hiện nghiêm việc đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động; cán bộ thu bám sát đơn vị, doanh nghiệp, đôn đốc nợ đọng, tìm biện pháp tốt nhất để giúp doanh nghiệp nộp BHXH cho người lao động; tổ chức các cuộc thanh tra, kiểm tra liên ngành về việc đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động tại các doanh nghiệp. 6 tháng qua, đã tổ chức kiểm tra về việc đóng BHXH, BHTN, BHYT tại 50 đơn vị, truy thu 579,8 triệu đồng; điều chỉnh giảm 23,4 triệu đồng, thu hồi trên 1,2 tỷ đồng tiền nợ đọng BHXH, BHTN, BHYT; xử phạt hành chính 2 đơn vị. Nhờ thực hiện quyết liệt trong công tác thu, 6 tháng qua, thu BHXH, BHYT, BHTN toàn tỉnh đạt 888,467 tỷ đồng (BHXH bắt buộc 415,482 tỷ đồng, BHXH tự nguyện 5,748 tỷ đồng, BHTN 27,048 tỷ đồng, BHYT 436,248 tỷ đồng và lãi chậm đóng 3,996 tỷ đồng), đạt 46,7% kế hoạch năm 2018, tăng 11,76 % so với cùng kỳ năm 2017. 

Ngoài ra, để thu hút đối tượng tham gia và tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đến nộp BHXH, BHYT, BHTN, Bảo hiểm xã hội tỉnh chú trọng thực hiện cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm, đơn giản, tiêu chuẩn hóa các thủ tục; niêm yết công khai các biểu mẫu, thủ tục hồ sơ đăng ký tham gia và giải quyết các chế độ BHXH, BHYT tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng đến giao dịch; thực hiện áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN 9001:2008; thường xuyên cập nhật các văn bản về chính sách BHXH, BHYT trên Trang thông tin điện tử BHXH tỉnh, niêm yết công khai các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tại Trung tâm Hành chính công tỉnh; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nghiệp vụ; đôn đốc BHXH các huyện, thành phố thực hiện giao dịch điện tử đến các đơn vị trong toàn tỉnh. Thực hiện tốt việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính, nâng cao chất lượng phục vụ đối tượng; thành lập các đại lý thu BHXH, BHYT đến tận xã, bản... 6 tháng đầu năm, đã tiếp nhận 373.737 hồ sơ (qua Bưu điện 24.308 hồ sơ, tại Bộ phận một cửa 133.843 hồ sơ và qua giao dịch điện tử 90.078 hồ sơ), đã giải quyết 370.074  hồ sơ, đang giải quyết 3.663 hồ sơ; tư vấn chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho 26.328 lượt người tại BHXH tỉnh và Trung tâm Hành chính công tỉnh.

Tuy nhiên, hiện nay, toàn tỉnh còn 61.759 người chưa tham gia BHYT, trong đó, hộ gia đình còn khoảng 50.000 người; 3.364 học sinh, sinh viên và trên 8.000 đối tượng tại các doanh nghiệp. Còn 743 doanh nghiệp, 305 HTX chưa tham gia BHXH; các đơn vị, doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT chưa xây dựng thang bảng lương và đăng ký với cơ quan quản lý tại địa phương, dẫn đến việc tăng tiền lương tham gia BHXH không đúng quy định. Một số đơn vị nợ lớn, khó đòi, như: Công ty cổ phần Xi măng Chiềng Sinh nợ 6,2 tỷ đồng; Công ty cổ phần Xi măng Mai Sơn nợ gần 2 tỷ đồng; Công ty cổ phần Sông Đà 409 nợ 1,7 tỷ đồng và các đơn vị nhỏ BHXH đã dừng thu 6 tỷ đồng...

Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục tham mưu với lãnh đạo, cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT; tập trung mở rộng phát triển đối tượng, tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT. Phối hợp với các ban, ngành chức năng rà soát các đối tượng tham gia BHXH, BHYT; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành các đơn vị sử dụng lao động nợ đọng, đảm bảo thu đúng, thu đủ.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới