Thêm nguồn lực để giảm nghèo bền vững

Nhiều tuyến đường liên xã, bản vùng cao được cứng hóa, thêm hàng nghìn hộ có điện lưới quốc gia, nước sinh hoạt, nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, đời sống của người dân ngày càng được nâng lên... Là kết quả nổi bật khi thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 tại huyện Mường La.

 

 

Nhà văn hóa bản Chom Cọ, xã Tạ Bú (Mường La) được đầu tư xây dựng khang trang.

 

Năm 2016, khi bắt tay thực hiện Chương trình, qua rà soát điều kiện kinh tế - xã hội của huyện Mường La còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm tới 55%. Khắc phục khó khăn, huyện Mường La đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ của người dân. Đồng thời, quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn lực hỗ trợ từ các chương trình, dự án để cải thiện điều kiện sống và tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của người nghèo. Giai đoạn 2016-2020, từ nguồn vốn gần 334 tỷ đồng thuộc Chương trình 30a và 135, huyện đã đã đầu tư xây dựng mới 100 công trình đường giao thông đến trung tâm các xã, bản vùng cao, đường điện, công trình cấp nước sinh hoạt, thủy lợi, nhà văn hóa... hỗ trợ thực hiện 157 dự án chăn nuôi bò cái sinh sản, trồng cây ăn quả (xoài GL4, nhãn, mận hậu) và 1 dự án trồng sả Java cho gần 7.400 hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; hỗ trợ 324.400 liều vác xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm... góp phần tạo chuyển biến tích cực trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn.

 

Bên cạnh nguồn vốn hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, huyện Mường La đã lồng ghép sử dụng hiệu quả các nguồn vốn thực hiện các chính sách giảm nghèo. Huyện đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội phối hợp với các tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện ủy thác cho trên 6.000 hộ nghèo được vay vốn, với tổng dư nợ trên 176 tỷ đồng; hỗ trợ 686 hộ vay cải tạo nhà ở, với tổng số vốn đã thực hiện trên 17 tỷ đồng; hỗ trợ trên 23 tỷ đồng tiền điện; mở 113 lớp đào tạo nghề cho 3.748 lao động nông thôn; hỗ trợ 460 tỷ đồng thực hiện các chính sách hỗ trợ liên quan đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo; cấp 41.210 thẻ bảo hiểm y tế cho người thuộc hộ nghèo, cận nghèo; tổ chức khám bệnh cho gần 86.500 lượt người thuộc các đối tượng chính sách, người già, trẻ em...

 

Với sự hỗ trợ từ các chương trình, dự án, diện mạo nông thôn mới của huyện Mường La ngày một khởi sắc. Huyện đã và đang xây dựng các vùng sản xuất hàng hóa tập trung theo chuỗi giá trị gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm, một số vùng đã triển khai chương trình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản phẩm được cung ứng rộng rãi trên thị trường trong, ngoài tỉnh và xuất khẩu. Trong đó, nổi bật là sản phẩm sơn tra Ngọc Chiến, cá lòng hồ sông Đà, các sản phẩm quả của xã Mường Bú, tinh dầu sả Java... Đến nay, 100% số xã trên địa bàn huyện có đường ô tô đến trung tâm đi được 4 mùa, 95% số hộ khu vực nông thôn được sử dụng điện lưới quốc gia, 85% số hộ được dùng nước sạch; 100% số xã có trường học kiên cố; công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, phòng chống, dịch bệnh được thực hiện hiệu quả, 100% xã có trạm y tế; 98,5% dân số tham gia bảo hiểm y tế... tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm xuống 29,89%.

 

Ông Nguyễn Văn Bắc, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết: Đến nay, nhiều dự án, chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện hiệu quả, các nguồn vốn của Nhà nước cùng với kinh phí huy động từ các tổ chức xã hội, cộng đồng đã góp phần nâng cao đời sống nhân dân. Các chính sách liên quan đến hộ nghèo, như hỗ trợ nhà ở, khám chữa bệnh, ưu đãi trong giáo dục và các chính sách an sinh xã hội đều được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, bảo đảm công khai, minh bạch, tạo được sự đồng tình ủng hộ của người dân.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, sau gần 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, huyện Mường La vẫn còn nhiều khó khăn: tỷ lệ hộ nghèo, tái nghèo còn cao, sản xuất còn manh mún, sức cạnh tranh sản phẩm nông nghiệp còn thấp; nguồn lực cấp cho thực hiện Chương trình còn thiếu... Giai đoạn 2021-2025, huyện Mường La tiếp tục tập trung ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho các xã, bản đặc biệt khó khăn, các công trình thiết yếu phục vụ đời sống, sản xuất, ổn định dân cư. Cùng với nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, huyện tăng cường huy động nguồn lực trong nhân dân để chung tay xóa đói, giảm nghèo; phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 20%.

Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới