Thêm lực để Hua Trai vượt khó

Là xã vùng III của huyện Mường La, Hua Trai hiện có 10 bản, với 1.132 hộ dân, chủ yếu là dân tộc Thái, Mông và La Ha. Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, hiện xã đã đạt 12/19 tiêu chí, còn 7 tiêu chí chưa đạt, gồm: Giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập, hộ nghèo, văn hóa, môi trường và an toàn thực phẩm.

Hướng dẫn người dân phòng trừ sâu bệnh hại cho cây ăn quả.

 

Tranh thủ các nguồn lực, Hua Trai đã được đầu tư xây dựng 5 công trình, gồm nhà văn hóa bản, nước sinh hoạt và bê tông hóa 18/58 km đường giao thông liên bản, ngõ xóm. Tổng kinh phí thực hiện là 11 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 1 tỷ đồng, còn lại là Nhà nước hỗ trợ. 17 tuyến mương thủy lợi được xây dựng kiên cố, đảm bảo cung cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Tuyến đường vào bản Ỏ, xã Hua Trai, được đổ bê tông sạch đẹp, hệ thống điện thắp sáng tuyến đường được lắp đặt, giúp người dân đi lại thuận tiện, góp phần đảm bảo an ninh trật tự khu dân cư. Ông Quàng Văn Sáy, Bí thư, Trưởng bản Ỏ, chia sẻ: Bản đã tổ chức họp nhân dân, giải thích để bà con hiểu mục đích, ý nghĩa của việc lắp đặt đèn đường. Mỗi hộ thống nhất đóng góp 130.000 đồng để lắp đặt tổng số 23 cột bóng đèn, với chiều dài 1,3km. Điện được thắp sáng từ 18h hôm trước đến 6h sáng hôm sau, tiền điện hàng tháng do các hộ dân đóng góp.

Tại điểm tái định cư bản Mển, nhiều gia đình đã làm chuồng trại xa nhà ở để nuôi gia súc nhốt chuồng. Anh Lèo Văn Hoai, Trưởng bản Mển, cho biết: Thực hiện tiêu chí môi trường, các tổ chức đoàn thể của xã đã phối hợp với bản tuyên truyền, vận động, đến nay đã có 83% số hộ dân di dời gia súc ra khỏi gầm sàn. Trong phát triển kinh tế, hàng năm bản canh tác gần 20 ha lúa ruộng 2 vụ, 100 ha ngô, sắn; cải tạo vườn tạp và trồng mới 31 ha cây ăn quả, trong đó 17 ha đã cho thu hoạch, còn lại là diện tích đang chăm sóc. 

Ông Tòng Văn Kiêm, Phó Chủ tịch UBND xã Hua Trai, cho biết: Hiện xã đang tập trung thực hiện các tiêu chí chưa đạt. Đối với tiêu chí thu nhập và hộ nghèo, xã tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con chuyển đổi cây trồng ngắn ngày, năng suất thấp sang trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, chăn nuôi đại gia súc làm hàng hóa và tận dụng vùng lòng hồ phát triển nuôi cá lồng; rà soát, tổng kết các mô hình kinh tế hiệu quả để nhân rộng. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho người sản xuất; triển khai hiệu quả các dự án giảm nghèo từ Chương trình 30a, 135, tạo điều kiện cho hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi đầu tư phát triển sản xuất.

Về giao thông, xã Hua Trai tiếp tục huy động nguồn lực xã hội hóa xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn và đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các điểm trường tại các bản vùng cao, bản đặc biệt khó khăn... Phấn đấu đến hết năm 2022, xã đạt thêm tiêu chí số 5 về trường học và hoàn thành tuyến đường liên bản Ỏ - Pá Han, với chiều dài là 5,8km.

Đối với các tiêu chí văn hóa, môi trường và an toàn thực phẩm, UBND xã giao cho các tổ chức đoàn thể chủ trì thực hiện các phong trào: “Tuổi trẻ Hua Trai chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”. Tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, gắn với thực hiện các tiêu chí văn hóa, giáo dục.

Với quyết tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự đồng thuận của nhân dân, xã Hua Trai rất mong nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, từng bước nâng cao thu nhập, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã.

Huyền Trăng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới