Thêm động lực, tạo đà cho Sơn La phát triển

Nằm trong chuỗi sự kiện Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam và Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ cùng đoàn công tác của Trung ương đã dành nhiều thời gian đi kiểm tra, khảo sát một số sự án trọng điểm của tỉnh Sơn La và làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La. Đây là tình cảm đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ dành cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Sơn La, tiếp thêm động lực cho tỉnh trong quá trình xây dựng và phát triển.

Đổi thay Sơn La và khát vọng phát triển

 

Sơn La vùng đất mang nét đẹp đặc trưng của thiên nhiên, lịch sử, văn hóa vùng Tây Bắc. Những di tích lịch sử vang mãi khúc tráng ca, những con đường uốn lượn điệp trùng ngập sắc hoa, những đồi chè của sắc xanh bát ngát, thảo nguyên bao la, những bản làng của những điệu khèn, điệu múa xòe làm say đắm lòng người. Là mảnh đất có truyền thống lịch sử cách mạng hào hùng.

Thủ tướng Chính phủ làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La.

 

Với khí hậu nhiệt đới, đất đai màu mở, Sơn La có lợi thế để phát triển các loại nông, lâm sản, thủy sản và đa dạng hóa các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao. Đến nay, toàn tỉnh đã có 82.800 ha cây ăn quả với các loại, với sản lượng trên 450.000 tấn/năm. Trong đó nổi tiếng với sản phẩm cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như: xoài tròn Yên Châu, cam Phù Yên, nhãn Sông Mã, táo sơn tra Sơn La, bơ, mận hậu Mộc Châu, na Mai Sơn... Hiện toàn tỉnh hiện có 24 sản phẩm nông saản được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ; xây dựng, duy trì và phát triển 235 chuỗi cung ứng thực phẩm nông sản, thủy sản an toàn; 83 sản phẩm OCOP. Nhiều sản phẩm nông sản của tỉnh đã tham gia vào chuỗi cung ứng của các hệ thống phân phối lớn trong nước như: Big C, Winmart, Hapro Mart; tiêu thụ trên nhiều sàn giao dịch thương mại điện tử; đã có 17 sản phẩm nông sản xuất khẩu sang thị trường 21 nước trên thế giới.

Thủ tướng Chính phủ xem sơ đồ vị trí Dự án đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu.

Những năm gần đây, Sơn La đã vươn lên trở thành trung tâm sản xuất, chế biến rau, quả lớn nhất vùng Tây Bắc, trở thành “hiện tượng” của nông nghiệp Việt Nam. Hoạt động sản xuất nông nghiệp khởi sắc không chỉ góp phần nâng cao đời sống người nông dân mà còn khẳng định việc chú trọng phát triển nông nghiệp đang là hướng đi đúng đắn, hiệu quả của địa phương. Sơn La hôm nay đang nỗ lực vươn lên, với những dự định, khát vọng vươn lên, với mục tiêu phấn đấu: Xây dựng tỉnh Sơn La trở thành trung tâm phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của vùng Tây Bắc; trở thành trung tâm chế biến nông sản của vùng Tây Bắc vào năm 2025.

Sơn La đã đổi thay rất nhiều, nhưng vẫn là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, cần được quan tâm hỗ trợ. Trong cuộc làm việc của Thủ tướng Chính phủ với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La, đồng chí Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La đề xuất, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét đầu tư theo hình thức đầu tư công và giao UBND tỉnh Sơn La là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư đoạn tuyến đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu. Cho phép đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Nà Sản là sân bay lưỡng dụng theo phương thức đối tác công tư, loại hợp đồng BOT; giao UBND tỉnh Sơn La là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án. Chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam nghiên cứu, xem xét đề xuất mở rộng, nâng công suất Nhà máy Thủy điện Sơn La từ 2400 MW lên 3200MW. Cho phép tỉnh Sơn La được xây dựng và thực hiện Đề án thí điểm kinh doanh tín chỉ các-bon rừng để hỗ trợ tổ chức (cộng đồng, doanh nghiệp, hợp tác xã…), cá nhân và người dân trong bảo vệ vốn rừng, trồng rừng, chăm sóc bảo vệ diện tích rừng hiện có. Chỉ đạo các Bộ, ngành Trung ương hỗ trợ tỉnh Sơn La hoàn thiện các tiêu chí của Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, phấn đấu đến năm 2025 được công nhận là Khu du lịch quốc gia; đề nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành cơ chế, chính sách đặc thù cho Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu...

Cảm nhận, sẻ chia và đồng hành

Tại cuộc làm việc của Thủ tướng Chính phủ với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La thật ấm áp. Các đồng chí lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đã thực sự quan tâm, cảm nhận về những nét đổi mới mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Sơn La đã bứt phá trong những năm qua. Đồng thời, chia sẻ những khó khăn của tỉnh Sơn La và dành tình cảm đặc biệt, đồng thuận cao với những đề xuất của tỉnh trong lộ trình phát triển.

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Đào Ngọc Dung đánh giá, thời gian qua tỉnh đã “thay da đổi thịt” rất nhanh, tuy nhiên, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh vẫn còn đứng thứ 5 cả nước, trong đó có 95% là đồng bào dân tộc thiểu số. Bởi vậy, cùng với phát triển kinh tế tỉnh Sơn La cần đặc biệt quan tâm công tác giảm nghèo với đồng bào dân tộc thiểu số. Bộ Lao động, TB&XH sẽ phối hợp với tỉnh triển khai thực hiện tốt các chủ trương, chính sách về lao động, việc làm để nâng cao đời sống của nhân dân.

Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng: Việc xây dựng tuyến cao tốc tuyến đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu; đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Nà Sản có ý nghĩa rất quan trọng thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, nhất là tỉnh miền núi như Sơn La. Khi hoàn thành các dự án Sơn La sẽ là điểm đến hấp dẫn thu hút với các nhà đầu tư. Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với tỉnh Sơn La và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, trình Thủ tướng xem xét, để các dự án sớm được triển khai...

Bộ trưởng Bộ Công Thương phát biểu tại cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La.

Còn Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, nhấn mạnh: Để phát huy tiềm năng, lợi thế và phát triển hơn nữa, Sơn La cần bám sát các quy hoạch ngành, nhất là quy hoạch phát triển công nghiệp và thương mại của Bộ Công Thương, tích hợp các quy hoạch đó trong các quy hoạch phát triển của địa phương. Trong đó, chú ý khai thác không gian phát triển từ các tuyến giao thông mới mở, đặc biệt là sân bay lưỡng dụng Nà Sản và hình thành các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu du lịch, khu đô thị và trung tâm logistics...

Sớm đưa Sơn La thành động lực tăng trưởng của Tây Bắc

Làm việc với lãnh đạo tỉnh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ấn tượng và khẳng định: Sơn La là tỉnh có điều kiện thiên nhiên, con người, văn hóa - lịch sử tương đối thuận lợi cho phát triển kinh tế-xã hội, có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh. Sơn La có thiên nhiên hùng vĩ, xứ sở của núi rừng, thảo nguyên; có truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời, truyền thống cách mạng hào hùng, nền văn hóa đậm đà bản sắc Tây Bắc, truyền thống đoàn kết giữa các dân tộc, người dân yêu nước, một lòng đi theo Đảng, tin tưởng vào đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Sơn La tích cực triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và cụ thể hóa bằng các đề án, nghị quyết trên các lĩnh vực. Mặc dù chịu tác động của dịch bệnh bệnh Covid-19, kinh tế Sơn La vẫn tăng trưởng; an ninh chính trị, quốc phòng an - an ninh được giữ vững; thực hiện tốt công tác đối ngoại...

 

Thủ tướng Chính phủ và Đoàn công tác kiểm tra thực địa tại đường băng Cảng hàng không Nà Sản.

Thủ tướng Chính phủ cũng bày tỏ trăn trở đối với Sơn La khi hạ tầng cơ sở còn khó khăn, nhất là hệ thống giao thông việc liên kết giữa các vùng; phát triển chưa đồng bộ, tương xứng với tiềm năng lợi thế của tỉnh. Việc huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội còn hạn chế; đời sống một bộ phận đồng bào còn khó khăn, thu nhập bình quân đầu người còn chưa cao...

Thủ tướng đề nghị tỉnh Sơn La phân tích rõ nguyên nhân để có những giải pháp khắc phục hiệu quả, bền vững; tỉnh cần mạnh mẽ hơn, vững vàng hơn; “Tư tưởng phải thông, suy nghĩ phải kỹ, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, có trọng tâm trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó”; tích cực huy động sức mạnh của nhân dân, doanh nghiệp tăng nguồn lực đầu tư cho phát triển; phối hợp với các bộ, ngành Trung ương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc...

 

Thủ tướng Chính phủ làm việc tại Cảng hàng không Nà Sản, huyện Mai Sơn

Về quan điểm chỉ đạo thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Sơn La tiếp tục quán triệt, thực hiện quyết liệt đồng bộ, hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, các nghị quyết chuyên đề của Trung ương, trong đó có các nghị quyết sắp được ban hành về đất đai, về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và về kinh tế tập thể, Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Trong công việc, tỉnh Sơn La cần bám sát thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, tôn trọng thực tiễn; kiên định mục tiêu xuyên suốt nhưng phải linh hoạt, sáng tạo, bảo đảm hiệu quả. Thực hiện công việc có trọng tâm, trọng điểm, chọn những việc có tác động lan tỏa, làm đến đâu dứt điểm đến đó, việc nào xong việc đó. Trong phát triển hạ tầng, Thủ tướng gợi ý, tỉnh phải tập trung cho xây dựng tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu và nâng cấp, cải tạo sân bay Nà Sản.

Thủ tướng lưu ý tỉnh chú trọng tổng kết, đánh giá bài học kinh nghiệm, tồn tại, hạn chế, bất cập, phát huy kết quả đạt được, mô hình hay, cách làm hiệu quả. Phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, vươn lên mạnh mẽ, không trông chờ, không ỷ lại, né tránh; hành động quyết liệt hơn, nỗ lực hơn, chủ động hơn, sáng tạo hơn, phấn đấu đạt kết quả cao nhất.

Về các đề xuất, kiến nghị của Sơn La, Thủ tướng cơ bản đồng ý đối với các đề xuất, kiến nghị của tỉnh; đồng thời yêu cầu các bộ, ngành, phối hợp, bàn bạc với Sơn La giải quyết theo thầm quyền. Những vấn đề vượt thẩm quyền thì tổng hợp, đề xuất, trình Chính phủ và cấp có thẩm quyền xem xét.

 

Phối cảnh Dự án đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu.

Ảnh: PV

 

Theo đó, Thủ tướng đồng ý chuyển hình thức đầu tư đoạn tuyến cao tốc Hoà Bình - Mộc Châu từ PPP sang hình thức đầu tư công, thống nhất giao UBND tỉnh là cơ quan chủ quản triển khai đoạn tuyến cao tốc Mộc Châu – Sơn La. Về nâng cấp, cải tạo cảng hàng không Nà Sản, Thủ tướng giao tỉnh Sơn La phối hợp các bộ, ngành triển khai các thủ tục, báo cáo, đề xuất các cấp có thẩm quyền với tinh thần làm nhanh, quyết liệt...

Thủ tướng mong muốn tỉnh Sơn La giữ vững bản lĩnh, đoàn kết, thống nhất vượt qua khó khăn, thách thức, tập trung nguồn lực giải quyết các điểm nghẽn, các vấn đề được thảo luận tại cuộc làm việc. Thủ tướng tin tưởng tỉnh Sơn La sẽ làm được, làm tốt trong những năm tới, tự lực, tự cường, tự tin để đi lên từ bàn tay, khối óc, khung trời, mảnh đất của mình. Các Bộ, ngành "xắn tay" đồng hành, hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ với tỉnh Sơn La và các tỉnh Tây Bắc, coi việc của tỉnh như việc của mình để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo nguồn lực, động lực cho các địa phương phát triển.

Nhóm PV
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới