Thế giới tuần qua: Căng thẳng gia tăng trong quan hệ Nga - Ukraine

Căng thẳng gia tăng sau khi Nga bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine, Mỹ sẽ tiếp tục tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, khai mạc Hội nghị thượng đỉnh G20... là những thông tin thế giới đáng chú ý trong tuần qua.

Căng thẳng gia tăng sau khi Nga bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine

Ngày 25/11, lực lượng biên phòng Nga đã bắt giữ 3 tàu hải quân cùng toàn bộ thủy thủ đoàn của Ukraine tại vùng biển gần bán đảo Crimea đã được Tổng thống Putin ký sắc lệnh sáp nhập vào lãnh thổ Liên bang Nga từ năm 2014. Sự kiện này đã châm ngòi cho một cuộc tranh cãi căng thẳng giữa Nga và Ukraine khi mà cả hai nước láng giềng đều đổ lỗi cho nhau là nguyên nhân gây ra vụ đụng độ.

Cơ quan an ninh Liên bang Nga công bố hình ảnh về vụ bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine.
(Ảnh: TASS)

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 27/11, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cảnh báo nguy cơ nổ ra một “cuộc chiến tranh toàn diện” và cho biết, Nga đang tăng cường mạnh mẽ sự hiện diện quân sự tại khu vực biên giới giữa hai nước giữa lúc căng thẳng leo thang. Ông Poroshenko dự báo rằng, vụ đụng độ trên biển giữa Nga và Ukraine vào cuối tuần trước có thể sẽ báo hiệu thêm những diễn biến quyết liệt hơn trong xung đột quân sự giữa hai nước.

Trước bối cảnh trên, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, ngày 27/11 đã kêu gọi các bên kiềm chế tối đa. Theo người đứng đầu Liên hợp quốc thì cả Nga và Ukraine cần thực hiện các biện pháp nhằm kiểm soát vụ việc và hạ nhiệt căng thẳng một cách không chậm trễ.

Ngày 29/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố hủy cuộc gặp với người đồng nhiệm Nga Vladimir Putin bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) tại Argentina do những căng thẳng liên quan tới vụ Nga bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine.

Mỹ sẽ tiếp tục tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc

Ngày 26/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông có kế hoạch sẽ tiếp tục tăng thuế lên mức 25% từ mức 10% hiện nay với gói hàng hóa nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD từ Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ D.Trump. (Ảnh: cbsnews.com)

Trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ The Wall Street Journal, Tổng thống D.Trump cũng nhấn mạnh thêm rằng “khó có khả năng” ông sẽ chấp nhận yêu cầu của Trung Quốc nhằm trì hoãn việc áp đặt mức thuế mới đối với hàng hóa của Trung Quốc.

Nhà lãnh đạo Mỹ còn cảnh báo thêm, nếu cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Argentina vào cuối tháng này không mang lại một thỏa thuận, thì Washington sẽ tiếp tục áp đặt mức thuế từ 10-25% đối với toàn bộ lượng hàng hóa nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc.

Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh G20

Ngày 30/11, tại Argentina, Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) đã chính thức khai mạc với sự tham dự của lãnh đạo các cường quốc hàng đầu thế giới và đại diện các tổ chức quốc tế.

Các nhà lãnh đạo chụp ảnh chung tại Hội nghị G20. Ảnh: THX/TTXVN

Với chủ đề “Xây dựng đồng thuận vì sự phát triển công bằng và bền vững”, hội nghị này là cơ hội để lãnh đạo các nền kinh tế thành viên thảo luận, đưa ra giải pháp cho nhiều vấn đề quan trọng của thế giới như thương mại, biến đổi khí hậu, việc làm, an ninh lương thực, hạ tầng phục vụ phát triển…

Hội nghị thượng đỉnh G20 lần này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc, những chia rẽ trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và nhiều vấn đề căng thẳng khác.

Hai miền Triều Tiên xúc tiến hoạt động khảo sát tuyến đường sắt chung

Ngày 30/11, một đoàn tàu của Hàn Quốc đã sang Triều Tiên, đưa theo 28 người bao gồm các kỹ sư và nhân viên nhằm phối hợp với phía Triều Tiên thực hiện công tác khảo sát việc nâng cấp hệ thống đường sắt của Triều Tiên và kết nối hệ thống đường sắt chung qua biên giới liên Triều.

Đoàn tàu Hàn Quốc sang Triều Tiên ngày 30/11. Ảnh: AP

Theo Bộ trưởng Giao thông Hàn Quốc Kim Hyun-mee, chuyến đi này báo hiệu sự khởi đầu của thịnh vượng chung giữa hai miền Nam - Bắc thông qua tái kết nối đường sắt. 

Trước đó, phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ diễn ra ngày 26/11, phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Baik Tae-hyun nêu rõ, chính phủ Hàn Quốc duy trì lập trường theo đuổi các dự án trao đổi và hợp tác liên Triều mà không vi phạm các lệnh trừng phạt quốc tế.

Dự án khảo sát về tuyến đường sắt liên Triều là một phần trong thỏa thuận do các nhà lãnh đạo hai miền Triều Tiên thông qua nhằm hiện đại hóa và kết nối các tuyến đường sắt tại khu vực phía Tây và phía Đông. Hai miền Triều Tiên đã nhất trí sẽ tổ chức lễ khởi công công trình này trong năm 2018.

Indonesia công bố kết quả điều tra sơ bộ vụ rơi máy bay JT610

Ngày 28/11, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (KNKT) cho biết, chiếc máy bay mang số hiệu JT610 của hãng Lion Air đã gặp trục trặc trước khi cất cánh trong chuyến bay ngày 29/10 và trong cả chuyến bay ngày 28/10. Đây là thông tin thu được sau quá trình điều tra của ủy ban này về thiết bị ghi âm dữ liệu máy bay (FDR).

Ông Nurcahyo Utomo - người đứng đầu KNKT, tại buổi họp báo
công bố kết quả điều tra sơ bộ vụ tai nạn, ngày 28/11. (Ảnh: Reuters)

Theo những dữ liệu khai thác được từ hộp đen, trong chuyến bay hôm 29/10, máy bay Lion Air đã chúi mũi khoảng 20 lần. Sau mỗi lần máy bay chúi mũi, phi công đã cố gắng tìm cách đưa máy bay trở về trạng thái cân bằng nhưng đến phút thứ 13, chiếc máy bay đã rơi xuống với vận tốc hơn 645 km/ giờ.

Sáng 29/10, chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 mang số hiệu JT610, chở 189 người trên chuyến bay nội địa từ thủ đô Jakarta đến Pangkal Pinang đã rơi xuống biển chỉ 13 phút sau khi cất cánh, làm toàn bộ hành khách và tổ bay thiệt mạng.

Hướng tới một thế hệ không có AIDS

Đến năm 2030, khoảng 80 trẻ vị thành niên trên thế giới sẽ chết vì AIDS mỗi ngày nếu tiến độ phòng ngừa lây truyền bệnh không được đẩy nhanh, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho biết nhân Ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS (1/12).

Liên hợp quốc kêu gọi đẩy mạnh nỗ lực hướng tới một thế hệ không có AIDS

(Ảnh minh họa: dayoftheyear.com)

Trong báo cáo đưa ra ngày 29/11 với tên gọi “Trẻ em, HIV và AIDS: Thế giới vào năm 2030”, các xu hướng hiện tại chỉ ra rằng các trường hợp tử vong và nhiễm mới liên quan đến bệnh AIDS đang chậm lại, nhưng tốc độ giảm vẫn còn chậm, đặc biệt ở nhóm thanh thiếu niên.

Giám đốc điều hành UNICEF Henrietta Fore cho biết, hiện trên thế giới có khoảng 3 triệu người dưới 19 tuổi nhiễm HIV (chủ yếu ở Đông và Nam Phi).

Bà Henrietta Fore nhấn mạnh: “Chúng ta không thể thắng trong cuộc chiến chống HIV/AIDS nếu chúng ta không đẩy nhanh tiến độ trong việc ngăn chặn sự lây lan sang thế hệ tiếp theo”.

Theo ĐCSVN
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới