Thế giới ngày qua

Ấn Ðộ: Biểu tình bạo lực, ít nhất bảy người chết

Giới chức cảnh sát Ấn Ðộ cho biết, bạo loạn giữa các nhóm đối lập bùng phát trong một cuộc biểu tình với sự tham gia của hàng nghìn người nổ ra ngày 24-2 tại một quận ở đông-bắc thủ đô Niu Ðê-li đã làm ít nhất bảy người chết và khoảng 150 người bị thương.

Trong số người chết có cả sĩ quan cảnh sát cấp cao. Cảnh sát đã sử dụng hơi cay và lựu đạn khói để giải tán đám đông. Những người biểu tình đã dùng gạch đá và bom xăng chống lại. Cuộc biểu tình bạo loạn nêu trên là một trong hàng loạt cuộc biểu tình đã nổ ra trong hai tháng qua ở Niu Ðê-li nhằm phản đối Ðạo luật sửa đổi công dân mới (CAA). Do tình hình căng thẳng, các trường học tại nhiều khu vực ở thủ đô Niu Ðê-li đã phải đóng cửa trong ngày 25-2. Nhiều ga tàu điện ngầm cũng phải đóng cửa. Thị trưởng thành phố Niu Ðê-li A.Kê-ri-oan đã kêu gọi người dân bình tĩnh và giải quyết bất đồng thông qua đối thoại.

Hàn Quốc: Giảm quy mô các cuộc tập trận chung

Hàn Quốc và Mỹ đang xem xét giảm bớt quy mô các cuộc tập trận chung do những lo ngại liên quan dịch Covid-19. Tuyên bố nêu trên được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ M.E-xpơ đưa ra ngày 24-2 sau cuộc gặp với người đồng cấp Hàn Quốc Chê-ông Kiêng Ðu tại Lầu năm góc. Ngoài ra, ông M.E-xpơ cũng kêu gọi Hàn Quốc đóng góp tài chính nhiều hơn để duy trì binh sĩ Mỹ tại bán đảo Triều Tiên. Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định, việc giảm quy mô các cuộc tập trận chung với Mỹ sẽ không ảnh hưởng tới khả năng phối hợp phòng thủ trên bán đảo Triều Tiên.

★ Cơ quan quản lý nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ quân sự Hàn Quốc (MMA) đã quyết định tạm ngừng công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự trên toàn quốc trong hai tuần, từ ngày 24-2 đến 6-3 tới, nhằm tránh nguy cơ lây lan dịch Covid-19. Theo đó, hơn 6.700 người sẽ hoãn khám tuyển nghĩa vụ quân sự.

Anh: Chuẩn bị đàm phán thỏa thuận thương mại với EU

Người phát ngôn của Thủ tướng Anh B.Giôn-xơn ngày 24-2 khẳng định, mục tiêu hàng đầu của nước Anh là khôi phục độc lập khỏi Liên hiệp châu Âu (EU) vào cuối năm nay. Theo đó, mục tiêu chính là kết thúc thời kỳ chuyển tiếp trước ngày 1-1-2021 cho dù có đạt thỏa thuận thương mại với EU hay không. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Chính phủ Anh ngày 27-2 tới sẽ công bố nội dung mục tiêu đàm phán thỏa thuận thương mại của nước này với EU.

Ðức: Ðiều tra vụ lao xe vào đám đông

Ngày 24-2, các công tố viên Ðức đưa ra cáo buộc tội danh giết người đối với lái xe điều khiển chiếc xe lao vào đám đông tham gia diễu hành tại thị trấn Vôn-ma-xen thuộc bang Hét-xen, miền trung nước Ðức. Trong khi đó, theo Bộ trưởng Nội vụ bang Hét-xen P.Boi-thơ, cảnh sát chưa có bằng chứng xác thực về động cơ gây án. Cơ quan chức năng tiếp tục điều tra theo mọi hướng khác nhau sau khi cảnh sát nhận định đây là một vụ tiến công có chủ ý.

Tờ Bild của Ðức đưa tin, vụ lao xe vào đám đông nói trên đã khiến ít nhất 30 người bị thương, trong đó có nhiều người bị thương nặng.

Theo Báo Nhân Dân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới