“Thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ”

Thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 4/10/2002 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, 20 năm qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, cùng sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Sơn La đã khẳng định vai trò “bà đỡ” cho người dân, trong công cuộc giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương.

 

Nông dân xã Mường Trai, huyện Mường La sử dụng vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội đầu tư nuôi bò nhốt chuồng.

Cùng cán bộ Phòng giao dịch NHCSXH huyện Bắc Yên đến thăm mô hình kinh tế của gia đình anh Mùa A Tráng, bản Tà Xùa, xã Tà Xùa, một trong những hội viên nông dân thoát nghèo từ vay vốn phát triển sản xuất. Tiếp chuyện chúng tôi, anh Tráng kể: Ngày mới ra ở riêng, tôi cũng trăn trở với bao câu hỏi làm gì để thay đổi cuộc sống? làm gì để thoát nghèo, làm giàu?. Nhưng do thiếu vốn sản xuất nên cứ luẩn quẩn với cái nghèo. Được sự giúp đỡ của Chi hội nông dân bản, tôi được tư vấn vay vốn, đi học hỏi kinh nghiệm của những người đã thành công, được tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi. Năm 2015, tôi vay 50 triệu đồng vốn ưu đãi của NHCSXH huyện Bắc Yên mua 4 cặp bò mẹ con. Đến năm 2019, đàn bò đã phát triển lên 25 con; tôi bán 15 con và vay thêm 100 triệu đồng của NHCSXH huyện để đầu tư homestay phát triển du lịch, tạo việc làm ổn định cho 2 vợ chồng và 2 nhân công ở bản.

Không chỉ tiếp sức cho hộ nghèo thoát nghèo, những năm gần đây, nguồn vốn tín dụng còn trở thành bà đỡ cho nhiều ý tưởng khởi nghiệp. Năm 2017, nhận thấy tiềm năng tại vùng lòng hồ Quỳnh Nhai, 7 thành viên đều là thanh niên trên địa bàn đã cùng nhau thành lập HTX Quỳnh Nhai Travel, sau này là Công ty cổ phần Quỳnh Nhai Travel để tổ chức tour du lịch tham quan, khám phá, trải nghiệm trên vùng lòng hồ. Hiện, mỗi tháng mô hình du lịch này thu hút từ 800-1.000 khách tham gia, doanh thu khoảng 200 triệu đồng/tháng.

Thành công của Quỳnh Nhai Travel có dấu ấn đậm nét của NHCSXH, khi năm 2018, 7 thành viên được tiếp cận nguồn vốn vay giải quyết việc làm từ NHCSXH với số tiền 350 triệu đồng (50 triệu đồng/thành viên) để đầu tư tàu du lịch 2 tầng đầu tiên trên lòng hồ thủy điện. Sau đó, Công ty mở rộng thêm dịch vụ nhà hàng, ăn uống. Năm 2020, Công ty tiếp tục được vay thêm 100 triệu đồng từ nguồn vốn “Tiết kiệm vì tương lai xanh”. Anh Là Văn Phong, Giám đốc Công ty, chia sẻ: Nguồn vốn đã giúp HTX thanh niên nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, tạo thêm việc làm cho 5 lao động là thanh niên nông thôn, góp phần thúc đẩy và phát triển du lịch địa phương.

Ông Hoàng Xuân Trường, Giám đốc NHCSXH Chi nhánh tỉnh, cho biết: Xác định rõ tầm quan trọng của nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội, tỉnh Sơn La đã chỉ đạo Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh, các sở, ban, ngành thực hiện các giải pháp để huy động, quản lý, điều hành nguồn vốn tín dụng chính sách, đáp ứng nhu cầu vay vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Đồng thời, ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ cho người nghèo vay vốn để phát triển sản xuất, hỗ trợ lãi suất cho lao động tại địa phương.

20 năm qua, nguồn vốn tín dụng chính sách của NHCSX Chi nhánh tỉnh Sơn La đã trở thành điểm tựa cho người nghèo vươn lên. Đến nay, Chi nhánh đang triển khai thực hiện 17 chương trình tín dụng với tổng dư nợ trên 5.430 tỷ đồng, tăng trên 5.300 tỷ đồng so với khi mới thành lập với trên 122.000 khách hàng đang còn dư nợ, chiếm 41,6% tổng số hộ dân trong tỉnh. Bên cạnh nguồn vốn Trung ương chuyển về để cho vay các chương trình tín dụng chính sách, NHCSXH Chi nhánh tỉnh còn tham mưu cấp ủy, chính quyền chuyển nguồn vốn địa phương sang NHCSXH để cho vay các đối tượng chính sách trên địa bàn. Đến cuối tháng 6/2022, nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác sang NHCSXH cho vay đạt trên 172 tỷ đồng.

Song hành với công tác huy động nguồn lực lớn, NHCSXH Sơn La đã xây dựng mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa bàn. Nổi bật là việc cùng 4 tổ chức hội đoàn thể ký kết hợp đồng ủy thác cho vay vốn chính sách, chung tay giúp dân vay vốn chính sách phát triển sản xuất, giảm nghèo nhanh, nâng cao cuộc sống. Đến hết tháng 6/2022, các cấp hội đoàn thể đã tham gia quản lý trên 5.423 tỷ đồng, chiếm 99,87% tổng dư nợ của NHCSXH tỉnh. Qua đó, hoạt động tín dụng chính sách ở cơ sở được quản lý hiệu quả, việc bình xét cho vay, giám sát việc sử dụng vốn vay được thực hiện dân chủ, công khai từ cơ sở, có sự tham gia giám sát của người dân, người vay sử dụng vốn đúng mục đích, phát huy hiệu quả. Qua đánh giá, 100% các tổ TK&VV tham gia giao dịch xã; 99,6% số tổ có số dư tiền tiền gửi và 98,9% tổ viên tổ TK&VV tham gia gửi tiền.

“Thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ”, việc triển khai thực hiện hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách 20 năm qua trên địa bàn tỉnh là minh chứng rõ nét khẳng định sự đúng đắn, tính nhân văn của chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Nguồn vốn tín dụng chính sách là nguồn lực quan trọng, hiệu quả trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, góp phần đảm bảo an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

20 năm qua, nguồn vốn tín dụng chính sách được thực hiện trên địa bàn tỉnh đã làm chuyển biến nhận thức, cách thức làm ăn cho trên 113.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo thoát nghèo; tạo và duy trì việc làm cho trên 313.000 lao động; trên 800 lao động được vay vốn đi xuất khẩu lao động có thời hạn ở nước ngoài; hơn 23.000 lượt HSSV có hoàn cảnh khó khăn vay vốn; cho vay hỗ trợ xây dựng cải tạo 187.000 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; hỗ trợ xây dựng và sửa chữa gần 26.000 ngôi nhà cho hộ nghèo... Giai đoạn 2016-2020 tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh 31,91%. Năm 2021, kết quả rà soát hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều còn 21,6%.
Nguyễn Yến
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Bảo vệ biên giới từ sớm, từ xa: Bài 1. Bức tường thành vững chắc

    Bảo vệ biên giới từ sớm, từ xa: Bài 1. Bức tường thành vững chắc

    Phóng sự -
    Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vai trò nòng cốt, chuyên trách của lực lượng Bộ đội Biên phòng, cùng sự tham gia tích cực của nhân dân, những năm qua, khu vực biên giới của tỉnh ta luôn được giữ vững, ổn định, tạo nên bức tường thành vững chắc, bảo vệ và xây dựng tuyến biên giới Việt Nam - Lào hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.
  • 'Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiêu biểu

    Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiêu biểu

    Thời sự - Chính trị -
    Hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975/30-4-2024), 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954/7-5-2024) và nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, chiều 19-4, tại trụ sở Chính phủ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiêu biểu.
  • 'Huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH tại BHXH tỉnh

    Huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH tại BHXH tỉnh

    Alo 114 -
    Ngày 19/4, BHXH tỉnh Sơn La và Công ty cổ phần kỹ thuật Seen đã phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Sơn La, tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH cho 35 thành viên Đội PCCC và CNCH cơ quan BHXH tỉnh Sơn La và công nhân Nhà máy xử lý nước thải thành phố Sơn La.
  • 'Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

    Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

    Văn hoá - Xã hội -
    Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
  • 'Thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong trên địa bàn Thành phố

    Thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong trên địa bàn Thành phố

    Văn hoá - Xã hội -
    Hướng tới Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 19/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã thăm và chuyển trao quà tặng của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên và Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La cho 11 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia Chiến dịch Điên Biên Phủ, đang sinh sống trên địa bàn thành phố Sơn La.
  • 'Sông Mã tập trung phòng chống hạn cho cây trồng

    Sông Mã tập trung phòng chống hạn cho cây trồng

    Kinh tế -
    Thời gian qua, trên địa bàn huyện Sông Mã đã xảy ra nắng nóng kéo dài, ít mưa nên lượng nước tại các công trình hồ chứa, sông, suối, đập giảm mạnh. Qua thống kê, có hơn 88 ha lúa vụ xuân có khả năng bị hạn. UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước trên địa bàn.
  • 'Thuận Châu phát triển cây ăn quả

    Thuận Châu phát triển cây ăn quả

    Kinh tế -
    Thực hiện chủ trương của tỉnh về phát triển cây ăn quả trên đất dốc, huyện Thuận Châu đã tuyên truyền, vận động nhân dân đưa cây ăn quả vào trồng ở những diện tích cây nông nghiệp kém hiệu quả. Nhiều mô hình trồng cây ăn quả đã cho thu hoạch đạt hiệu quả cao và đang được nhân rộng, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.
  • 'Vân Hồ diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

    Vân Hồ diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 19/4, huyện Vân Hồ đã tổ chức Diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2024. Dự diễn tập có các đồng chí: Đại tá Tô Quang Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống cháy rừng, tìm kiếm cứu nạn (PCCCR-TKCN); lãnh đạo một số ban, ngành, Hạt Kiểm lâm các huyện, thành phố của tỉnh.
  • 'Tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ hội người cao tuổi cơ sở

    Tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ hội người cao tuổi cơ sở

    Huyện Mộc Châu -
    Trong 6 ngày (từ 14 đến 19/4), Trung tâm Chính trị huyện Mộc Châu đã phối hợp với Thường trực Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện tổ chức 4 lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ 242 cán bộ hội người cao tuổi xã, bản và chủ nhiệm, phó chủ nhiệm, thành viên câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau của 4 xã Tà Lại, Hua Păng, Quy Hướng, Nà Mường.
  • 'Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống

    Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống

    Emagazine -
    Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, công trình văn hóa có kiến trúc độc đáo, không gian sống động, ghi dấu về chiến thắng "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" năm xưa, với nhiều tư liệu, hiện vật, hình ảnh trưng bày phong phú. Càng gần đến Ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, lượng khách tham quan Bảo tàng ngày càng tăng.
  • 'Triển lãm, trưng bày, giới thiệu sách hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

    Triển lãm, trưng bày, giới thiệu sách hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

    Văn hoá - Xã hội -
    Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức triển lãm, trưng bày, giới thiệu sách với các nội dung, chủ đề, lĩnh vực phù hợp với mọi đối tượng, tầng lớp nhân dân, thu hút sự quan tâm, tham gia của nhiều đơn vị và bạn đọc.