Thắp sáng “ngọn lửa” tinh thần hiếu học trên cao nguyên Mộc Châu

Với sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền và ủng hộ của nhân dân, những năm qua, huyện Mộc Châu đã trở thành lá cờ đầu trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của tỉnh.

 

Cán bộ Hội Khuyến học xã Chiềng Sơn thăm, động viên dòng họ hiếu học tiêu biểu.

 

Bà Giàng Khánh Ly, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học huyện Mộc Châu cho biết: Hội đã tích cực tham mưu cho Hội Khuyến học tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương trong triển khai nhiệm vụ công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Trong đó, đẩy mạnh thực hiện phương châm “Hướng về cơ sở, bám sát cơ sở”, kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến; tăng cường củng cố tổ chức Hội và phát triển hội viên; vận động ủng hộ quỹ khuyến học; kết nối giúp đỡ, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn... Đến nay, toàn huyện có 340 tổ chức khuyến học với 40.102 hội viên (chiếm 35,2% dân số toàn huyện); 100% xã, thị trấn, bản, tiểu khu, trường học, doanh nghiệp và trên 80% số cơ quan, đơn vị có tổ chức khuyến học. 5 năm qua, Hội đã vận động và tiếp nhận trên 3.000 lượt ủng hộ quỹ khuyến học của các tập thể, cá nhân với tổng số tiền 3,55 tỷ đồng. Hội khuyến học các cấp đã biểu dương, khen thưởng 5.720 lượt tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Để lan tỏa phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, huyện Mộc Châu chú trọng việc phát hiện, xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến; tổ chức khảo sát trực tiếp tại cơ sở, nắm bắt tình hình thực tế cũng như tâm tư, nguyện vọng, phong tục, tập quán của người dân ở từng vùng, từng dân tộc. Trên cơ sở đó, Hội áp dụng phương pháp “cầm tay chỉ việc” cho cán bộ khuyến học cơ sở; phát hiện những cán bộ, tổ chức hội thực sự tâm huyết, trách nhiệm với công tác khuyến học; lựa chọn cá nhân, tổ chức hội để hướng dẫn và xây dựng điển hình tiên tiến; thường xuyên tổ chức giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các tổ chức hội và cán bộ hội trên địa bàn... Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện tuyên truyền bằng nhiều hình thức; xây dựng nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, phù hợp với từng đối tượng; tăng thời lượng truyền thông qua hệ thống loa phát thanh của các bản, tiểu khu.

Điểm nhấn trong xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài của huyện Mộc Châu là việc triển khai sáng tạo, ý nghĩa các mô hình trên địa bàn. Trong đó phải kể đến mô hình “Ống tre tiết kiệm khuyến học”. 5 năm qua, hơn 800 lượt ống tre tiết kiệm với tổng trị giá 800 triệu đồng đã hỗ trợ cho 1.600 lượt học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các tổ chức khuyến học cơ sở. Bên cạnh đó, các mô hình như: “Cây bưởi khuyến học”, “Nương ngô khuyến học”, “Ao cá khuyến học”, “Vườn rau khuyến học”... được triển khai sáng tạo và nhân rộng với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm, hỗ trợ cho khoảng 1.000 học sinh nghèo, học sinh mồ côi, học sinh khuyết tật trên địa bàn huyện. Hội Khuyến học huyện cũng tích cực tham mưu, phối hợp, kết nối với các đơn vị, các mạnh thường quân trao tặng học bổng, quần áo, sách vở, đồ dùng học tập cho trên 2.000 lượt học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn, với tổng trị giá trên 4 tỷ đồng. Hội còn nhận đỡ đầu 7  học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đến khi tốt nghiệp chương trình THPT với số tiền 500 nghìn đồng/học sinh/tháng.

Với những nỗ lực trong phát động và thực hiện các phong trào, từ năm 2016 đến nay, toàn huyện có 91,7% số hộ đạt danh hiệu “Gia đình học tập”; 97% số dòng họ đạt danh hiệu “Dòng họ học tập”; 80,1% số bản, tiểu khu đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”; 100% cơ quan, đơn vị đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”; 66,7% số xã, thị trấn đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”. Nhiều tổ chức khuyến học thực hiện tốt các mô hình học tập, như Hội Khuyến học thị trấn Nông trường Mộc Châu, thị trấn Mộc Châu, các xã: Chiềng Sơn, Chiềng Khừa, Tà Lại, Tân Hợp, Phiêng Luông, Mường Sang, Đông Sang, Chiềng Hắc... Phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, bồi dưỡng nhân tài, đào tạo nguồn nhân lực của địa phương. Đến nay, huyện Mộc Châu đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi, chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2, chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 2, chuẩn phổ cập giáo dục xóa mù chữ mức độ 2; 97% số người trong độ tuổi từ 15-60 tuổi biết chữ mức độ 2; 92% số cán bộ quản lý đạt trình độ chuẩn theo quy định; 95% số công chức đạt trình độ chuẩn theo quy định, trong đó có 1 tiến sỹ, 21 thạc sỹ...

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Hội Khuyến học huyện Mộc Châu tiếp tục đa dạng hóa việc huy động các nguồn lực, phát triển quỹ khuyến học và nhân rộng những mô hình ý nghĩa, tạo động lực khuyến khích phát triển nhân tài và chăm lo cho những tài năng của địa phương. Những hoạt động cụ thể, sáng tạo, đã giúp phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ngày một lan tỏa, thắp sáng thêm “ngọn lửa” tinh thần hiếu học trên cao nguyên Mộc Châu.

Lê Hạnh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới