Thành phố thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững

Với mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”, thời gian qua, Thành phố đã tập trung thực hiện tốt công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân.

Lãnh đạo Thành ủy thăm hỏi và trao quà hộ nghèo tại xã Chiềng Ngần.

Đồng chí Hà Trung Chiến, Bí thư Thành ủy cho biết: Theo thống kê, trên địa bàn Thành phố có trên 220 hộ nghèo, chiếm 0,88% dân số. Xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm, Ban Thường vụ thành ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về công tác giảm nghèo bền vững; rà soát, kiện toàn Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia Thành phố; huy động hệ thống chính trị cùng các doanh nghiệp, tổ chức tham gia thực hiện công tác giảm nghèo. Trên cơ sở phân loại hộ nghèo, Ban Thường vụ thành ủy đã phân công cán bộ, đảng viên phụ trách, giúp đỡ từng hộ nghèo, từng bước đưa các hộ thoát nghèo bền vững.

Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ thành ủy, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thường xuyên thăm hỏi, động viên và hướng dẫn các hộ tiếp cận với các giải pháp thoát nghèo theo từng nhóm nghèo. Trong đó, đối với nhóm hộ nghèo khó có khả năng thoát nghèo (người già đơn thân, đối tượng bảo trợ xã hội), Thành phố đã hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt, tặng sổ tiết kiệm, cây giống, con giống; đối với hộ nghèo thiếu đất sản xuất, UBND thành phố chỉ đạo các xã, phường rà soát quỹ đất cộng đồng cho các hộ mượn để canh tác trồng cây ngắn ngày trong khoảng thời gian từ 3-5 năm; các hộ nghèo có đất nhưng không biết cách phát triển kinh tế, cán bộ, đảng viên tại địa phương tổ chức cho các hộ tham quan, học tập các mô hình sản xuất hiệu quả, trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật sản xuất cho các hộ vươn lên thoát nghèo bền vững. Đặc biệt, đối với các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết”; bình quân mỗi năm, hỗ trợ xây dựng từ 20-30 nhà, với mức hỗ trợ từ 20-50 triệu đồng/nhà. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ Thành phố và các đoàn thể chính trị, xã hội phối hợp vận động hỗ trợ xây dựng được 36 nhà cho hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với tổng số tiền hỗ trợ 930 triệu đồng. Góp phần ổn định cuộc sống cho các hộ nghèo và cận nghèo. 

Là hộ nghèo được hỗ trợ xây nhà “Đại đoàn kết”,  bà Cà Thị Yệc, bản Muông, xã Chiềng Ngần không giấu được niềm vui: Tôi chưa bao giờ nghĩ mình có đủ tiền để xây một ngôi nhà mới để ở. Được các cấp, ngành của Thành phố quan tâm hỗ trợ 30 triệu đồng, lại còn được cấp ủy, chính quyền chung tay, góp tiền, góp công xây nhà, gia đình tôi rất vui. Tháng 10 vừa qua, căn nhà đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, đây chính là động lực to lớn giúp tôi tiếp tục vượt qua khó khăn trong cuộc sống, nuôi 2 con ăn học trưởng thành.

Bên cạnh các hoạt động thiết thực hỗ trợ người nghèo ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, cấp ủy, chính quyền Thành phố còn quan tâm, tạo điều kiện cho các hộ nghèo được hưởng các chế độ chính sách, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản. Đến nay, 100% hộ nghèo và cận nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ tiền điện; gần 20 hộ được hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh với mức ưu đãi; hỗ trợ mua téc nước sinh hoạt hợp vệ sinh cho 30 hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo; miễn giảm học phí cho 212 học sinh thuộc diện hộ nghèo với số tiền trên 180 triệu đồng; chi trả kịp thời cho 1.145 đối tượng thuộc hộ nghèo, cận nghèo gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 với số tiền gần 860 triệu đồng. Ngoài ra, Thành phố còn xây dựng “Quỹ học bổng” cho học sinh là trẻ mồ côi có thành tích học tập tốt tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh; vận động sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, các tổ chức, cá nhân và giao các chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc nhận đỡ đầu, trao học bổng cho 50 học sinh thuộc diện hộ nghèo, vươn lên học tập tốt với mức 500 nghìn đồng/tháng liên tục trong 3 năm với số tiền 900 triệu đồng.

Những hoạt động thiết thực chăm lo đời sống cho người nghèo của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn Thành phố đã tạo sự lan tỏa sâu rộng và phát huy được tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng. Qua đó, góp phần san sẻ những khó khăn đối với các hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng yếu thế trong xã hội, giúp họ có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới