Thành phố thực hiện quy chế dân chủ ở xã, phường

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố Sơn La đã triển khai thực hiện tốt quy chế dân chủ ở xã, phường theo Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

 

Thi công rải Asphalt tuyến đường ngõ xóm tổ 2, phường Chiềng Lề, thành phố Sơn La.

Hằng năm, các xã, phường trên địa bàn Thành phố đã gắn thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở với công tác xây dựng Đảng, chính quyền, các phong trào thi đua yêu nước do Thành phố phát động. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng về thực hiện QCDC ở cơ sở cho hơn 200 bí thư chi bộ, tổ trưởng, trưởng bản, tiểu khu trưởng, thành viên của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Trong quá trình triển khai, UBND các xã, phường thực hiện công khai 11 nội dung dân biết, 3 nội dung dân bàn và 5 nội dung nhân dân tham gia ý kiến theo quy định của Pháp lệnh số 34 về những chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan trực tiếp với nhân dân, như: Kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội; dự toán, quyết toán ngân sách hằng năm; quản lý và sử dụng các loại quỹ, các khoản huy động nhân dân đóng góp; phương án đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng; các quy định của pháp luật về thủ tục hành chính... Việc công khai cho dân biết được thực hiện bằng nhiều hình thức như tổ chức họp dân, niêm yết văn bản tại trụ sở hoặc thông báo tại phiên họp UBND cấp xã, xây dựng hộp thư góp ý.

Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền địa phương đã đổi mới phương thức làm việc theo hướng gần dân, sát dân, tôn trọng, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng chính đáng và chăm lo quyền, lợi ích hợp pháp và giải quyết kịp thời những vướng mắc của nhân dân. Việc tiếp nhận, giải quyết và hoàn trả hồ sơ hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” đã giảm bớt những thủ tục, quy định rườm rà, không phù hợp, giảm phiền hà, thời gian đi lại, tiền bạc cho người dân, góp phần tạo thuận lợi cho công dân và tổ chức trong tiếp cận các dịch vụ hành chính công, từng bước nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với các cơ quan hành chính Nhà nước.

Bên cạnh đó, tạo điều kiện cho nhân dân giám sát trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua đại biểu HĐND, các tổ chức chính trị - xã hội, chủ yếu tập trung giám sát hoạt động của chính quyền cơ sở về phòng, chống tham nhũng, lãng phí; kết quả thực hiện nghị quyết HĐND, thu các loại quỹ, phí, lệ phí, các khoản đóng góp của nhân dân, việc thực hiện các chế độ, chính sách, các chương trình dự án do Nhà nước hỗ trợ, giám sát việc thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự... Từ năm 2016 đến nay, HĐND các xã, phường đã ban hành 471 nghị quyết, 121 nội dung chất vấn; tổ chức 208 đoàn giám sát, tiếp nhận 387 nội dung kiến nghị (đã giải quyết 361 kiến nghị, đạt 93%); tại các cuộc tiếp xúc cử tri trên 1.300 kiến nghị chuyển các cơ quan chức năng giải quyết.

Phát huy quyền làm chủ của nhân dân, các xã, phường đã tạo điều kiện cho người dân được tham gia bàn và quyết định trực tiếp những vấn đề có liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của công dân, như: Lấy phiếu tín nhiệm đối với những người ứng cử chức danh trưởng bản, tổ trưởng tổ dân phố; sửa đổi, bổ sung quy ước, hương ước; bầu ban thanh tra nhân dân; tham gia đóng góp các loại quỹ, đóng góp xây dựng những công trình phúc lợi công cộng; bàn bạc biện pháp giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, vệ sinh môi trường...

Tổ 2, phường Chiềng Lề có 100% các tuyến đường ngõ, xóm được rải asphalt. Bà Phạm Thị Huệ, Tổ trưởng tổ 2, cho biết: Thực hiện chương trình nhựa hóa các tuyến đường bê tông ngõ, xóm, chúng tôi đã tổ chức họp tổ, bàn bạc, thống nhất mức đóng góp dựa trên quyền lợi của từng hộ. Theo đó, đối với hộ được hưởng lợi trực tiếp đóng góp 4,5 triệu đồng/hộ; các hộ khác đóng góp từ 1,2 đến 3 triệu đồng. Nhân dân trong tổ đã đóng góp 310 triệu đồng để hoàn thành rải asphalt 5 tuyến đường ngõ xóm, với tổng chiều dài 600m. Sau khi hoàn thành, chúng tôi công khai từng khoản chi một cách rõ ràng, minh bạch. Nhờ đó, trong quá trình huy động các nguồn lực làm đường đều được nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Việc thực hiện tốt QCDC cơ sở tại xã, phường đã nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân, phong cách “trọng dân, học dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân”; tạo không khí dân chủ, đồng thuận, tin tưởng vào sự điều hành của bộ máy chính quyền và thực hiện tốt hơn quyền và nghĩa vụ công dân.

Thu Thảo
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới