Thành phố tăng cường phòng, chống HIV/AIDS

Thời gian qua, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn Thành phố vẫn được triển khai đồng bộ, duy trì cung cấp các dịch vụ thiết yếu trong dự phòng, chăm sóc, điều trị và ngăn chặn lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng.

 

Cán bộ Trạm Y tế phường Tô Hiệu (Thành phố) tuyên truyền dự phòng HIV lây truyền từ mẹ sang con cho phụ nữ mang thai.

 

Bác sỹ Đặng Mạnh Hà, Giám đốc Trung tâm Y tế Thành phố, thông tin: Tính đến ngày 30/11/2021, số người nhiễm HIV trên địa bàn đang được quản lý là 505 người, trong đó 490 người đang điều trị ARV. Để thực hiện hiệu quả công tác phòng chống HIV/AIDS, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19, Trung tâm Y tế Thành phố đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai mô hình can thiệp giảm hại dựa vào cộng đồng. Duy trì và tạo thuận lợi cho các thành viên các nhóm đồng đẳng tiếp cận, tư vấn cho các đối tượng có nguy cơ cao, như người nghiện chích ma túy, đồng tính nam có quan hệ tình dục,... Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, lồng ghép trong các cuộc họp bản, tổ dân phố và trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Công tác tư vấn, xét nghiệm HIV được triển khai hầu hết ở các cơ sở y tế công lập và y tế tư nhân, tạo thuận lợi cho người nhiễm HIV tiếp cận liên tục và an toàn các dịch vụ điều trị bằng thuốc kháng HIV. Vận động, hỗ trợ người nhiễm HIV tiếp cận và tiêm vắc xin phòng Covid-19, cũng như các dịch vụ dự phòng và điều trị HIV. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm tư vấn, xét nghiệm sàng lọc HIV cho trên 1.000 người là đối tượng có nguy cơ cao, phát hiện 14 trường hợp dương tính với HIV; cấp, phát miễn phí 68.000 chiếc bơm kim tiêm sạch, trên 7.600 bao cao su... thông qua mạng lưới y tế thôn bản và tuyên truyền viên đồng đẳng.

Có 10 năm hoạt động trong tư vấn, hướng dẫn về phòng chống HIV/AIDS cho các đối tượng có nguy cơ cao, anh N.T.H chia sẻ: Cùng với tuyên truyền, tư vấn trực tiếp, tôi còn thực hiện tư vấn qua mạng xã hội facebook, zalo, giúp các đối tượng không tự ti, mặc cảm, từng bước thay đổi nhận thức về phòng, chống HIV cho bản thân và những người xung quanh.

Trên địa bàn phường Tô Hiệu hiện có 20 người nhiễm HIV đang điều trị bằng thuốc ARV. Bác sỹ Lộc Thị Thu, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Tô Hiệu, thông tin: Trạm đã phối hợp với các tổ dân phố, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân và các trường học trên địa bàn tuyên truyền nâng cao kiến thức phòng chống HIV/AIDS. Bên cạnh đó, cán bộ y tế thường xuyên thăm hỏi, động viên, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các trường hợp bị nhiễm HIV/AIDS; tư vấn cho họ về chế độ bảo hiểm y tế đối với người nhiễm HIV/AIDS, quyền lợi, mức đóng, mức hưởng và thủ tục tham gia, cũng như cách sử dụng bảo hiểm y tế khi khám, chữa bệnh để giảm bớt khó khăn về kinh tế và được chăm sóc sức khỏe, hòa nhập cộng đồng.

Với mục tiêu phấn đấu tỷ lệ người mắc HIV/AIDS ở mức dưới 0,03% dân số, thời gian tới, Thành phố tiếp tục huy động các cấp chính quyền, đoàn thể và cộng đồng tham gia phòng, chống HIV/AIDS; cung cấp các dịch vụ toàn diện về phòng, chống HIV/AIDS cho người dân, đặc biệt là những người dễ tổn thương, người có nguy cơ cao. Giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV; tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội với người nhiễm HIV; tiếp tục mở rộng độ bao phủ và nâng cao chất lượng các dịch vụ dự phòng, xét nghiệm HIV, bảo hiểm y tế và điều trị HIV/AIDS.

Thu Thảo
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới