Thành phố chủ động phòng, chống cháy rừng

Theo thống kê của Hạt Kiểm lâm thành phố, toàn Thành phố hiện có hơn 10.520 ha đất lâm nghiệp có rừng, trong đó, rừng đặc dụng 41,7 ha, rừng phòng hộ hơn 7.528 ha, rừng sản xuất 1.844 ha và hơn 1.106 ha đất có rừng nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng. Xác định phát triển rừng góp phần bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế lâm nghiệp bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân, giữ vững và nâng cao độ che phủ của rừng trên địa bàn, Thành phố đã chỉ đạo các ngành chức năng triển khai nhiều biện pháp bảo vệ rừng, tăng cường công tác phòng, chống cháy rừng trên địa bàn.

Kiểm lâm viên và nhân dân bản Lay, phường Chiềng Sinh (Thành phố) bàn các phương án PCCCR mùa khô hanh.

Ngay từ đầu mùa khô, UBND Thành phố đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 17/1/2019 về việc tăng cường công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn. Trong đó, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị, phòng, ban chuyên môn như: Hạt Kiểm lâm, Công an, Ban Chỉ huy quân sự, Phòng Kinh tế, Phòng Tài nguyên và Môi trường... Với kinh nghiệm thực tế, hàng năm, Thành phố đã xác định rõ những vùng trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng, từ đó, chỉ đạo các địa phương xây dựng phương án PCCCR sớm và sát với thực tế. Bên cạnh đó, chỉ đạo Hạt Kiểm lâm rà soát lại phương án PCCCR để kịp thời sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế và yêu cầu nhiệm vụ; tăng cường tổ chức các đợt tuần tra bảo vệ rừng, PCCCR, phân công lực lượng trực liên tục 24/24 giờ trong ngày. Đặc biệt, tổ chức huấn luyện nghiệp vụ, kỹ năng PCCCR cho các chủ rừng và lực lượng tham gia chữa cháy rừng ở địa bàn các xã trọng điểm; tích cực phối hợp với các cấp, ngành và các xã, phường tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong việc tham gia bảo vệ rừng, huấn luyện nghiệp vụ, kỹ năng PCCCR cho các chủ rừng và lực lượng tham gia chữa cháy rừng ở địa phương.

Ông Phạm Quang Cảnh, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Thành phố cho biết: Để bảo vệ những cánh rừng trên địa bàn xanh tốt và có biện pháp PCCCR kịp thời ở những vùng có nguy cơ cháy cao, từ đầu năm đến nay, Hạt đã mở 14 cuộc tuyên truyền về bảo vệ rừng, PCCCR cho 1.090 người. Đồng thời, đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát bảo vệ rừng, qua đó đã phát hiện 4 vụ phá rừng trái pháp luật, xử phạt hơn 10 triệu đồng nộp ngân sách Nhà nước. Thời điểm này, Hạt Kiểm lâm Thành phố đã phân công cán bộ trực 24/24 giờ để theo dõi, tiếp nhận thông tin cháy rừng; đồng thời, chủ động về lực lượng và phương tiện sẵn sàng ứng cứu khi có cháy rừng xảy ra. Ngoài ra, phối hợp với chính quyền các xã, phường có rừng trên địa bàn Thành phố xây dựng, củng cố Ban chỉ huy PCCCR, thành lập 133 tổ, đội xung kích và tổ chức cho các hộ dân sống ven rừng ký cam kết về PCCCR, bảo vệ rừng; tăng cường tuyên truyền về nguy cơ xảy ra cháy rừng cao mùa khô hanh, cảnh báo người dân địa phương biết mức độ nguy hiểm để nâng cao tinh thần cảnh giác phát hiện sớm đám cháy, chủ động tổ chức chữa cháy kịp thời theo phương châm 4 tại chỗ (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, hậu cần tại chỗ).

Bản Lay, phường Chiềng Sinh được Hạt Kiểm lâm Thành phố đánh giá là địa phương thực hiện tốt công tác PCCCR và phát triển rừng trong nhiều năm qua. Cả bản hiện có hơn 60 ha rừng đã giao cho 3 tổ bảo vệ chăm sóc, đây cũng là diện tích người dân được chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng hàng năm hơn 10 triệu đồng. Rừng có chủ, nên không xảy ra các hiện tượng lấn chiếm đất rừng,  tình trạng cháy rừng do làm nương rẫy và khai thác rừng trái phép. Ông Tòng Văn Ngọc, Phó Trưởng bản Lay, phường Chiềng Sinh (Thành phố) nói: Công việc trồng rừng đã khó, giữ được rừng lại là hành trình gian nan hơn rất nhiều, đã 10 năm qua, cứ vào đầu năm, hơn 90 hộ dân trong bản lại tình nguyện đóng góp mỗi hộ 15 kg thóc để chi trả cho Tổ bảo vệ rừng. Bước vào mùa khô năm nay, chính quyền bản và người dân chủ động rà soát, tu sửa đường băng trắng cản lửa; tăng cường tuần tra, kiểm soát người đi lại, sinh hoạt trong rừng nhằm nâng cao ý thức bảo vệ rừng; cảnh giới cao việc sử dụng lửa trong mùa nương rẫy. Hoạt động đốt dọn thực bì trồng rừng, phát rừng và sử dụng lửa gần các khu vực có rừng được bản quản lý, hướng dẫn và giám sát chặt chẽ.

Đi cùng chúng tôi xuống cơ sở, thăm những cánh rừng bản Lay, chị Vì Thị Hoa, kiểm lâm viên, Hạt Kiểm lâm thành phố, chia sẻ: Cánh rừng này có tuổi thọ lên đến 100 năm rồi, nhiều thân cây to phải 2, 3 người ôm mới xuể, rất nhiều loài cây quý hiếm, để cánh rừng này được bảo vệ xanh tốt, trước tình hình thời tiết nắng nóng, chúng tôi đã phối hợp với chính quyền bản dán pano tuyên truyền ở nhà văn hóa bản có nội dung về việc chung tay, góp sức bảo vệ rừng mùa khô, phát hơn 100 tờ rơi đến tay người dân, hướng dẫn cách phòng, chống cháy rừng mùa khô; tuyên truyền cho người dân hiểu được mức độ nguy hiểm của cháy rừng và một số cách phòng, cháy rừng cụ thể.

Với sự chỉ đạo sâu sát của Thành phố trong công tác PCCCR mùa hanh khô và bằng các biện pháp quyết liệt, cụ thể, diện tích rừng của Thành phố luôn được bảo vệ tốt, từ đầu mùa khô hanh đến nay chưa để xảy ra vụ cháy rừng. Thời gian tới, Thành phố tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương bám sát kế hoạch, tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong công tác phát triển và bảo vệ tài nguyên rừng; hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Quỳnh Ngọc
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới