Thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi

Dám nghĩ, dám làm, anh Lường Văn Phong ở bản Híp, xã Chiềng Khương, huyện Sông Mã, đã thành công với mô hình nuôi dê sinh sản theo hướng hàng hóa và truyền cảm hứng khởi nghiệp cho thanh niên địa phương.

 

Mô hình chăn nuôi của anh Lường Văn Phong ở bản Híp, xã Chiềng Khương, huyện Sông Mã.

Tận dụng địa thế đất đồi, nương rộng hơn 7 ha của gia đình, từ đầu năm 2015, anh Phong đã khởi nghiệp nuôi dê sinh sản. Anh Phong chia sẻ: Khi khởi nghiệp, tôi đã tìm hiểu, học hỏi kiến thức, kinh nghiệm chăn nuôi dê từ các các cơ quan chuyên môn của huyện và tham khảo những mô hình nuôi dê thành công trên khắp địa bàn tỉnh.

Năm 2017, anh Phong mua thêm 13 con dê giống về phát triển đàn. Đồng thời, xây dựng hai dãy chuồng sàn nuôi dê riêng biệt, mỗi chuồng rộng khoảng 60 m² để đảm bảo mật độ dê hợp lý khi nuôi nhốt; chỉ chăn thả dê lên đồi những ngày trời nắng để tận dụng nguồn thức ăn xanh sẵn có trong tự nhiên, giúp giảm tối đa chi phí trong chăn nuôi và cho đàn dê được vận động, sinh trưởng phát triển tốt. Những ngày trời mưa, đàn dê được nuôi nhốt trong chuồng và cho ăn từ nguồn cỏ của gia đình trồng tại nương đồi và thêm thức ăn tinh, như cám gạo, bột ngô và một số khoáng chất... Anh duy trì đàn dê duy trì từ 100 đến 120 con. Mỗi năm, gia đình xuất bán gần 100 con dê giống, dê thịt và chia thành nhiều đợt, mỗi đợt bán từ 3-10 con. Từ năm 2018 đến nay, mỗi năm gia đình thu lãi từ 350 - 450 triệu đồng từ nuôi dê.

Theo anh Phong, cần chú ý môi trường chăn nuôi an toàn tránh dịch bệnh; phun thuốc khử trùng chuồng trại định kỳ từ 10-15 ngày một lần. Hằng ngày, thu dọn vệ sinh; rắc vôi bột dưới nền chuồng định kỳ mỗi tuần một lần; ngoài ra, tiêm phòng một số loại vắc xin để phòng trừ dịch bệnh trên đàn dê. Thức ăn cho dê luôn bảo đảm khô ráo, sạch sẽ và không bị ôi thiu.

Anh Quàng Văn Thăng, Bí thư Huyện Đoàn Sông Mã, cho hay: Hiện nay, mô hình chăn nuôi dê sinh sản theo hướng hàng hóa của gia đình anh Phong trở thành điểm tham quan, học hỏi kinh nghiệm của nhiều thanh niên, nông dân trong và ngoài huyện. Qua đó, giúp đoàn viên, thanh niên và bà con thay đổi nhận thức, phát triển mô hình chăn nuôi phù hợp với lợi thế của địa phương, nâng cao thu nhập, xóa đói, giảm nghèo bền vững.

Trung Hiếu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới