Thanh niên làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào phát triển kinh tế được đông đảo thanh niên trên địa bàn xã Chiềng Cọ (Thành phố) hưởng ứng tích cực. Điển hình là mô hình chăn nuôi của gia đình anh Cà Văn Xuân, bản Ót Nọi, xã Chiềng Cọ là một trong những mô hình kinh tế điểm của thanh niên trong xã.

 

Anh Cà Văn Xuân kiểm tra sự phát triển của diện tích cây cà phê.

Ảnh: P.V

Theo cán bộ đoàn xã, chúng tôi đến nhà anh Cà Văn Xuân thăm mô hình chăn nuôi, anh chia sẻ về quá trình lập nghiệp của mình: Sau khi học hết phổ thông trung học, anh thi đỗ Khoa Nông lâm Trường Đại học Tây Bắc, năm 2015, tốt nghiệp Đại học, anh làm việc tại Công ty cổ phần dinh dưỡng Hồng Hà, phân phối thức ăn chăn nuôi, thú y trên địa bàn tỉnh. Với kiến thức từ trên ghế nhà trường và niềm đam mê với nông nghiệp, cùng với những kinh nghiệm tích lũy được, năm 2016, anh quyết định vay vốn, huy động sự giúp đỡ của anh, em họ hàng thực hiện mô hình chăn nuôi theo hướng trang trại nuôi lợn khép kín, áp dụng kỹ thuật nuôi lợn đệm lót sinh học nhiều ngăn, có máng ăn, nguồn nước uống tự động. Hiện, trang trại có 15 con lợn nái, bình quân mỗi năm xuất bán 3 lứa lợn thịt, mỗi lứa bình quân khoảng 100 - 120 con tùy theo giá cả thị trường, thu nhập bình quân đạt trên 150 triệu đồng/năm.

Với quyết tâm làm giàu, không chỉ dừng ở chăn nuôi mà nhận thấy thổ nhưỡng của xã phù hợp trồng cà phê, anh đã cải tạo đất đồi, đầu tư trồng trên 3 ha cà phê, trồng xen các cây ăn quả như: Mận hậu, mận tam hoa… Nhờ áp dụng các biện pháp kỹ thuật nên vườn cây của gia đình anh cho thu nhập từ 100-150 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, anh Xuân còn trực tiếp phân phối thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y cho bà con trong vùng; tận tình hướng dẫn quy trình chăn nuôi cũng như kỹ thuật cho các hộ nông dân, phòng trị bệnh trong chăn nuôi gia súc...

Anh Cà Văn Lợi, Bí thư đoàn xã Chiềng Cọ, cho biết: không chỉ làm kinh tế giỏi, đoàn viên Cà Văn Xuân còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào do bản, Đoàn xã phát động. Đặc biệt, là phong trào xung kích phát triển kinh tế đã giúp anh có hướng đi đúng và học được cách vượt qua khó khăn để vươn lên làm giàu.

Mô hình kinh tế vườn kết hợp với chăn nuôi của anh Cà Văn Xuân là một trong những mô hình hiệu quả tiêu biểu trên địa bàn xã Chiềng Cọ, là điểm sáng để thanh niên trong vùng học tập, làm theo làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương.

Lam Giang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới