Thành công bước đầu ở HTX Nông nghiệp An Phú

Mới thành lập 2 năm nhưng HTX Nông nghiệp An Phú, tổ 2, phường Chiềng An (Thành phố) đã thực hiện có hiệu quả việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, hỗ trợ nhau bao tiêu sản phẩm... góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tạo việc làm và thu nhập cho lao động địa phương.

Mô hình trồng thanh long ruột đỏ của HTX Nông nghiệp An Phú, phường Chiềng An (Thành phố).

 

Ông Quàng Văn Chung, Giám đốc HTX chia sẻ: HTX hiện có 10 thành viên, mới chuyển đổi từ trồng ngô sang trồng cây ăn quả khoảng 3 năm nay, duy chỉ có một hộ đã chuyển đổi sang trồng cây ăn quả được hơn 7 năm. Quá trình chuyển đổi sản xuất, thành viên có kinh nghiệm đã hướng dẫn, chia sẻ kỹ thuật với các hộ trồng mới. Các hộ đã lựa chọn những giống cây ăn quả chín muộn, thực hiện trồng mới hoặc ghép cải tạo với các giống cây trồng phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng địa phương để đem lại năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao. Tháng 4/2018, các thành viên đã trồng mới thêm 4 ha thanh long ruột đỏ; trồng mới 10 ha na Hoàng Hậu và na Đài Loan; ghép cải tạo mận địa phương sang giống mận tím chín sớm ở Lào Cai; ghép cải tạo các giống bơ Booth 7, sáp muộn và bơ Pinkerton. Đến nay, HTX có 30 ha cây ăn quả, gồm: 5 ha thanh long ruột đỏ; 10 ha bơ, 10 ha na và 5 ha mận tím chín sớm.

Với các loại cây bơ, mận tím chín sớm mới được ghép cải tạo và na mới được trồng nên chưa cho thu hoạch. Cây trồng đang đem lại thu nhập chính cho các thành viên HTX Nông nghiệp An phú chính là thanh long ruột đỏ. Các thành viên đã đầu tư làm giàn, chú trọng áp dụng các biện pháp kỹ thuật nâng cao năng suất, sản lượng quả thu hoạch.  Ngoài tự học hỏi, trao đổi, chia sẻ kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ăn quả, các thành viên HTX còn được các ngành chức năng tạo điều kiện cho tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật; hỗ trợ pháp lý, hoàn thiện hồ sơ cấp chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, hỗ trợ tem nhãn trích xuất nguồn gốc... giúp nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đầu năm đến nay, các thành viên hợp tác xã đã có đổi mới sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP; sử dụng sổ nhật ký theo dõi quy trình sản xuất, sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật trong danh mục cho phép, dùng thuốc bảo vệ thực vật đúng liều lượng, đúng loại thuốc đối với từng loại bệnh trên cây trồng... Nhờ đó, sản phẩm quả đẹp về mẫu mã, chất lượng quả cao, nhất là đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Theo anh Quàng Văn Đại, thành viên HTX: Để thanh long cho quả đều, năng suất ổn định, các thành viên HTX  đã hướng dẫn nhau cách tỉa cành, chọn hoa đậu quả, trung bình mỗi cành chúng tôi chỉ để 1 trái, mỗi trụ để không quá 10% quả nhằm tập trung dinh dưỡng nuôi quả, vừa cho thu gối liên tục, cây trồng khỏe mạnh...

Vụ thu hoạch thanh long của HTX bắt đầu từ tháng 4 năm trước đến hết tháng 2 năm sau, năng suất ổn định, trung bình trọng lượng quả từ 400 gam trở lên, có những quả trọng lượng đạt đến 1,5 kg, ít sâu bệnh, mẫu mã quả đẹp, nên giá ổn định trên 15.000 đồng/kg, cao điểm giá bán tại vườn lên tới 20.000 đồng/kg. Thanh long sau thu hoạch được thương lái đến thu mua mang đi tiêu thụ ở Quảng Ninh, Yên Bái… Từ đầu vụ đến nay, HTX đã thu hoạch được 8 lứa, khoảng 120 tấn, doanh thu gần 2 tỷ đồng. Ngoài ra, HTX còn hỗ trợ kỹ thuật một số hộ thành viên của HTX Ngọc Hoàng và HTX Thành Công (Mai Sơn); cung cấp giống và hỗ trợ kỹ thuật cho một số hộ trồng thanh long tại các xã Hua La, Chiềng Xôm (Thành phố) và huyện Thuận Châu, thu mua bao tiêu sản phẩm cho các hộ có nhu cầu. Hiện thu nhập bình quân mỗi thành viên trong HTX đạt trung bình khoảng 200 triệu đồng/năm.

HTX Nông nghiệp An Phú đang tập trung hoàn thiện hồ sơ để được cấp giấy chứng nhận 30 ha cây ăn quả sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản của HTX đến với người tiêu dùng; quan tâm liên kết với doanh nghiệp, HTX trong tiêu thụ nông sản giải quyết tình trạng “được mùa mất giá” và “được giá mất mùa”, góp phần nâng cao thu nhập cho các thành viên.

Phan Trang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới