Tháng tư về Pha Đón

Bản Pha Đón, xã Lóng Sập (Mộc Châu) cách đường biên giới nước CHDCND Lào 3km, trước kia là địa bàn “nóng” về tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy. Thực hiện kế hoạch chuyển hóa địa bàn phức tạp về ANTT, Công an huyện Mộc Châu có cách làm sáng tạo, mời gọi doanh nghiệp hỗ trợ thực hiện an sinh xã hội để cuộc sống người dân ổn định.

Chuyển hóa địa bàn phức tạp bản vùng biên

Vượt cung đường 40 km ngoằn ngèo đèo dốc, gập ghềnh đá sỏi, tôi cùng đoàn cán bộ của Công an tỉnh đến bản Pha Đón. Đứng từ trên đỉnh núi nhìn xuống, có thể đếm đủ 63 nếp nhà của cả bản. Đón chúng tôi từ đầu bản, Bí thư chi bộ bản Mùa A Tồng nhanh nhẹn bắt tay từng người và ông trở thành "hoa tiêu" đưa chúng tôi đi vòng quanh trong bản.

Một góc Pha Đón hôm nay. 

 

Trong câu chuyện vui của ngày hôm nay, ông cũng không quên nhắc lại thực trạng ma túy ở Pha Đón nhiều năm về trước. Ông Tồng cho biết: Là bản có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất xã Lóng Sập, cả bản có 16 người nghiện, 5 đối tượng nghi bán lẻ ma tuý, 1 đối tượng nghi mua bán, vận chuyển ma túy đường dài; đang có 11 đối tượng chấp hành án, 7 đối tượng đối tượng mãn hạn tù về chủ yếu là phạm các tội liên quan đến ma túy. "Cơn bão" ma túy hoành hành ở Pha Đón nhiều năm, nên hậu quả để lại không nhỏ, không chỉ đàn ông nghiện ma túy mà có cả đàn bà; không có tiền mua thuốc, người nghiện ma túy đi ăn trộm gà, vịt, ngô, lúa của người dân, gây mất an ninh trật tự. Nhiều người bị đi tù vì buôn bán, tàng trữ ma túy, vợ chồng ly tán, con nhỏ bơ vơ không có cha, mẹ chăm sóc. Cái vòng luẩn quẩn ma túy, đói nghèo cứ đeo bám người dân nơi đây. Điểm nữa là hoạt động của các tổ chức đoàn thể, chính trị của bản còn yếu, các mô hình tự quản về ANTT chưa đáp ứng được yêu cầu. Việc tấn công trấn áp tội phạm ở địa bàn chưa cao, gây bức xúc, hoang mang, mất đoàn kết trong nhân dân.

Giải quyết triệt để vấn đề phức tạp về ANTT tại Pha Đón, từ năm 2020, Công an huyện Mộc Châu đã xây dựng kế hoạch về “Đảm bảo ANTT, giải quyết địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy và triển khai công tác an sinh xã hội tại bản Pha Đón, xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu”. Thượng tá Thái Thọ Vinh, Phó trưởng Công an huyện Mộc Châu nói: Thực hiện phương châm "Mưa dầm thấm lâu” để thực hiện chuyển hóa địa bàn ở Pha Đón. Lực lượng được phân công nhiệm vụ, không chỉ tuyên truyền tại các buổi họp bản, mà thành lập các tổ đến tận các hộ dân để thăm hỏi, động viên nhân dân thực hiện tốt chính sách pháp luật; đồng thời chủ động phối hợp để phòng chống ma túy. Tại Pha Đón đã thành lập các tổ ANND, nhóm liên gia tự quản về ANTT và thành lập mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT” cho hai dòng họ Mùa và dòng họ Hạng. Kết hợp phát phiếu tố giác, phát giác tội phạm và tệ nạn ma túy, vận động người nghiện tự nguyện cai nghiện. Công an huyện Mộc Châu đã phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập tập trung đấu tranh triệt xoá “tận gốc” các điểm, tụ điểm, đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ sử dụng trái phép chất ma túy. Tổ chức cho nhân dân ký cam kết không vi phạm pháp luật, không buôn bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy…

Lực lượng Công an, Ban quản lý bản tuyên truyền vận động người dân bản Pha Đón phát giác, tố giác tội phạm.

Đẩy mạnh tuyên truyền, thuyết phục và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ cứng rắn, quyết liệt trong đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy; Công an huyện Mộc Châu thực hiện tốt phương châm công tác dân vận "cùng ăn, cùng ở" lắng nghe nhân dân, sau 7 tháng triển khai Kế hoạch đã hoàn thành mục tiêu chính đề ra “Giải quyết triệt để tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy, làm trong sạch địa bàn”. Đã lập 2 hồ sơ áp dụng biện pháp quản lý, giáo dục đối tượng tại xã; áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với 12 người nghiện; tuyên truyền, vận động 7 người nghiện tự nguyện xin đi cai nghiện, 6 người nghiện tự nguyện cai nghiện ngay tại gia đình…

           

Giải quyết tình hình ANTT gắn với thực hiện an sinh xã hội

 

Chuyển hóa địa bàn ở Pha Đón, Công an huyện Mộc Châu đã nhận được sự giúp sức hỗ trợ rất lớn của các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội và nhân dân trong công tác đảm bảo ANTT. Đặc biệt là sự chung tay giúp sức của Tập đoàn Quốc tế Phượng Hoàng đã chủ động tích cực tham gia triển khai công tác an sinh xã hội. Đây là lần đầu tiên Công an huyện Mộc Châu vận động được doanh nghiệp hỗ trợ thực hiện an sinh xã hội nhưng có mục tiêu, mục đích cụ thể để giải quyết tình hình ANTT trên địa bàn và đạt hiệu quả.

Trẻ em bản Pha Đón vui chơi trên công trình "Sân chơi cho em" do Công an huyện Mộc Châu trao tặng. 

 

Tại Pha Đón, Tập đoàn Quốc tế Phượng Hoàng tổ chức nhiều hoạt động từ thiện ý nghĩa, tài trợ bộ loa truyền thanh lắp đặt tại Nhà văn hóa bản, trao tặng mỗi hộ dân trong bản 1 ti vi và 1 chảo thu sóng vệ tinh, giúp người dân tiếp nhận thông tin chính thống, nâng cao nhận thức về pháp luật, giải trí lành mạnh. Đối với những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn được lãnh đạo Tập đoàn đến tận nhà tặng quà, hỏi thăm, những người cai nghiện thành công đều có phần thưởng. Ngoài ra, Tập đoàn còn tặng điện thoại di động để cán bộ bản tiện liên lạc. Trong suốt quá trình chuyển hóa địa bàn, Công an Mộc Châu đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao tại bản phát huy tinh thần đoàn kết trong nhân dân; xây dựng "sân chơi cho em"; tổ chức thăm hỏi, động viên, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và đỡ đầu trẻ em nghèo.

Lãnh đạo Công an tỉnh, Tập đoàn Quốc tế Phượng Hoàng tặng nhu yếu phẩm cho bà con bản Pha Đón.  

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Tập đoàn Quốc tế Phượng Hoàng, cho biết: Để "nói không với ma túy" ở bản Pha Đón là việc làm rất khó, nên tôi nghĩ nên bắt đầu từ việc giúp đỡ bà con bằng những phần quà thiết thực, đúng nhu cầu sẽ góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, không ít thì nhiều dần dần sẽ tác động đến nhận thức. Sau một thời gian, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an và đồng hành của Tập đoàn, đã có kết quả. Trong thời gian tới, Tập đoàn quốc tế Phượng Hoàng sẽ tiếp tục phối hợp để giải quyết tình hình ma túy ở các bản biên giới và sẽ không chỉ tặng quà, tặng ti vi, đầu thu mà căn cứ trên nhu cầu của bà con để hỗ trợ.

           

Bình yên Pha Đón

           

Trở lại Pha Đón lần này, Thượng tá Thái Thọ Vinh, Phó trưởng Công an huyện Mộc Châu nói với chúng tôi: Cảm nhận giờ đây Pha Đón đã yên bình với hình ảnh lũ trẻ hồn nhiên tung tăng chơi đùa bên hiên nhà; người dân hăng say lao động trên nương rẫy mà xe máy vẫn để bên lề đường không sợ ai lấy trộm; đàn gà, vịt thả quanh vườn nhà không lo bị mất cắp...

Lễ bàn giao địa bàn trong sạch về tội phạm và tệ nạn ma túy ở Pha Đón.

Thăm gia đình anh Hạng A Sò, là một trong 6 người cai nghiện tại nhà. Nói chuyện chúng tôi, anh Sò vẫn có phần e dè xấu hổ: Trước đây vợ chồng tôi đều nghiện ma túy, làm ra được đồng nào thì dốc hết vào ma túy, không có thì phải đi ăn trộm để có tiền mua ma túy. Năm 2020, cán bộ Công an đến tận nhà động viên, tuyên truyền, giáo dục, còn được “chú Hùng” tặng quà và hứa tặng ti vi. Sau đó, vợ tôi xin đi cai nghiện tập trung, còn tôi ở nhà vừa chăm con vừa tự cai nghiện. Giờ đây, vợ chồng tôi chỉ chú tâm lao động sản xuất, chăm lo cho con cái học hành.

 

Trong căn nhà gỗ tuềnh toàng do nạn "ma túy" quét qua bao nhiêu năm, nay đã có một thứ có giá trị là chiếc ti vi đang mở cho con trẻ xem. Anh Hạng A Phông tâm sự: Bố tôi nghiện lâu rồi mãi không bỏ được, từ khi cán bộ Công an huyện và Tập đoàn Quốc tế Phượng Hoàng tới thăm, trao quà, bố tôi đã đi cai nghiện tập trung, giờ đã được hơn nửa năm rồi. Từ hôm được lắp ti vi, chảo thu xem truyền hình, ai cũng phấn khởi.

Người dân quây quần xem chương trình truyền hình qua tivi do Tập đoàn Quốc tế Phượng Hoàng trao tặng.

Chia tay Pha Đón, khi màn đêm đã dần buông, những nếp nhà đã sáng điện, bếp đã đỏ lửa, con trẻ quây quần bên bố mẹ, ông bà chuẩn bị bữa cơm tối. Chúng tôi luôn hiểu, Pha Đón có được bình an như hôm nay, cán bộ chiến si Công an huyện Mộc Châu đã thật sự vì nhân dân mà phục vụ. Dẫu biết rằng phía trước cuộc sống nơi đây vẫn còn nhiều gian khó nhưng với việc vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng Công an, sự đồng hành của Tập đoàn Quốc tế Phượng Hoàng và nỗ lực của mỗi gia đình, sẽ mang lại cuộc sống bình yên cho đồng bào các dân tộc trên mảnh đất cao nguyên Châu Mộc.

Công an huyện Mộc Châu và Tập đoàn Quốc tế Phượng Hoàng đang tiếp tục triển khai chương trình phối hợp chuyển hóa các địa bàn phức tạp về ANTT tại 10 bản thuộc 3 xã biên giới Chiềng Khừa, Chiềng Sơn, Lóng Sập (Mộc Châu) với quyết tâm đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy trong năm 2021.
Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới