“Thần tài” Quỹ tín dụng

Ở huyện Mộc Châu và Vân Hồ có chuyện rằng, không chỉ người thiếu tiền mà không ít người có tiền cũng muốn vay vốn của Quỹ Tín dụng nhân dân thị trấn Nông trường Mộc Châu (gọi tắt là Quỹ) để lấy may làm ăn; còn gửi tiền vào Quỹ thì sinh lời, sinh lộc. Nhìn vẻ ngoài vị Chủ tịch HĐQT của Quỹ là anh Nguyễn Đức Huy phúc hậu, ai đó hài hước ví như "thần tài" cũng thật dễ hiểu, bởi anh có tấm lòng từ thiện, hay giúp đỡ người gặp khó khăn, hoạn nạn, làm cho đồng tiền của người gửi cũng như người vay sinh sôi, nảy nở.

Quỹ Tín dụng nhân dân thị trấn Nông trường Mộc Châu đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước trao tặng. 

Trân trọng quá khứ

Gần 20 năm công tác tại Quỹ Tín dụng nhân dân thị trấn Nông trường Mộc Châu, từ chàng trai đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ, nay là Chủ tịch HĐQT của đơn vị hoạt động trong lĩnh vực tiền tệ, quản lý hàng nghìn tỷ đồng, năm tháng trôi qua, anh chững trạc, già dặn hơn, nhưng vẫn giữ sự chân chất, gần gũi của nhân viên tín dụng “cắm bản”. Nom phong cách hiện đại nhưng sâu thẳm nội tâm, anh là người hoài niệm, rất trân trọng quá khứ. Chiếc xe Win một thời cùng anh ngược, xuôi bản trên, xóm dưới để làm công tác tín dụng, đến nay, vẫn được anh giữ gìn cẩn thận. Cho tôi xem tấm hình anh “cưỡi” chiếc xe máy băng qua con đường lầy lội bùn đất, anh kể: Nhiều năm nay, tôi không sử dụng đến chiếc xe này nhưng vẫn giữ làm kỷ niệm, vừa trân trọng như “bạn đồng hành” một thời gian khó khi làm nhân viên tín dụng trong điều kiện Quỹ mới thành lập còn “non trẻ” và cũng là để nhắc nhở bản thân dù khi thành công cũng không được chủ quan, tự mãn. Ngày ấy, trụ sở làm việc của Quỹ chỉ là 2 gian phòng cấp 4 thuộc UBND thị trấn Nông trường Mộc Châu, với diện tích chưa đầy 30 m2. Đường vào các bản, tiểu khu còn khó khăn, phải dùng loại xe Win gầm cao mới đến được khắp các hộ dân trên địa bàn. Nhiều khi vào bản gặp trời mưa, đường trơn trượt bị ngã lấm lem bùn đất, chân tay chầy xước.

Anh luôn tự nhắc nhở bản thân phải cố gắng học hỏi, nâng cao kiến thức chuyên môn và bản lĩnh chính trị để phục vụ công việc. Đến nay, anh đã tốt nghiệp cao học quản lý kinh tế và cao cấp lý luận chính trị (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh). Song với anh, học còn từ kinh nghiệm thực tiễn, nhất là học hỏi các thế hệ cán bộ, lãnh đạo tiền nhiệm. Với cương vị là Chủ tịch HĐQT, anh đã quyết định thành lập Hội đồng tư vấn gồm các thành viên sáng lập và lãnh đạo Quỹ đã nghỉ hưu. Mở cuốn kỷ yếu 20 năm xây dựng và phát triển Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Nông trường Mộc Châu, anh chia sẻ: Quỹ có được thành quả như ngày hôm nay là sự đoàn kết, nỗ lực của các thế hệ cán bộ, nhân viên. Kinh nghiệm thực tiễn của các thế hệ đi trước là bài học vô cùng quý giá cho thế hệ sau. Những kinh nghiệm bài học quý báu ấy, đã giúp tôi tháo gỡ những khó khăn, đề ra các quyết sách đúng đắn trong điều hành Quỹ.  

“Chèo lái” đưa Quỹ vươn lên tầm cỡ quốc gia

Với sự nỗ lực của bản thân, anh Nguyễn Đức Huy được lãnh đạo, đồng nghiệp đơn vị tín nhiệm. Từ nhân viên tín dụng, anh được giao các cương vị quan trọng: Phó giám đốc 2003-2005; Phó Bí thư Chi bộ, Giám đốc năm 2006-2015 và hiện là Bí thư chi bộ, Chủ tịch HĐQT. Dù cương vị nào, anh cũng luôn phát huy năng lực, trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, nhất là với cương vị người lãnh đạo đã thể hiện được sự năng động, sáng tạo, quy tụ và phát huy sức mạnh tập thể đoàn kết, góp phần quan trọng đưa Quỹ đã vươn lên dẫn đầu 1.200 quỹ tín dụng nhân dân trong cả nước, là 1 trong 100 HTX sản xuất, kinh doanh mạnh toàn quốc năm 2013. Quỹ đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2006; Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2011 và hiện là Quỹ tín dụng duy nhất vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2016; cùng nhiều phần thưởng cao quý của các bộ, ngành Trung ương, tỉnh. Hoạt động của Quỹ bảo đảm an toàn tuyệt đối, chất lượng, hiệu quả cao; uy tín của đơn vị ngày càng được nâng cao; đóng góp tích cực trong thúc đẩy phát triển kinh tế ở địa phương, nhất là chống cho vay nặng lãi trên địa bàn, xứng đáng là “Địa chỉ tin cậy của mọi nhà”. Hiện nay, Quỹ đã phát triển lên trên 7.800 thành viên. Tổng doanh số cho vay năm 2017 đạt hơn 2.000 tỷ đồng, tạo điều kiện giúp hàng trăm hộ dân thoát nghèo và vươn lên giàu có, nhiều hộ thu nhập từ 200 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/năm.

Để tạo điều kiện cho bà con tiếp cận nguồn vốn vay đầu tư phát triển sản xuất, anh cùng tập thể thực hiện ý tưởng táo bạo là đưa Quỹ dần vươn tới khẩu hiệu “Một lần đến vay, nhận ngay tiền về”. Anh đã đề xuất phương pháp tổ chức cán bộ xuống địa bàn tuyên truyền, vận động, huy động tiền gửi nhàn rỗi trong nhân dân, nhận tiền gửi tại nhà và hướng dẫn bà con làm thủ tục vay vốn cũng như xây dựng phương án sản xuất hiệu quả. Đồng thời, lãnh đạo xây dựng đơn vị văn hóa kinh doanh, thái độ phục vụ nhiệt tình, chu đáo, chia sẻ lợi ích cùng khách hành với nhiều chính sách khuyến khích, lãi suất linh hoạt, song vẫn tuân thủ nghiêm quy trình, đúng, đủ thủ tục pháp lý, đặc biệt là kiểm soát tốt hiệu quả nguồn vốn cho vay.

Luôn giữ chữ Tín trong kinh doanh, anh cùng HĐQT, Ban giám đốc lãnh đạo Quỹ đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 20%/năm; tỷ lệ nợ quá hạn chỉ chiếm 0,08% tổng dư nợ, không có nợ xấu. Chia sẻ bí quyết, anh khiêm tốn: Trong quá trình lãnh đạo, tôi cùng HĐQT luôn thực hiện nguyên tắc “3 tại chỗ” (huy động tại chỗ; cho vay tại chỗ; kiểm tra, giám sát, quản lý tại chỗ), “4 cùng” (cùng mục tiêu; cùng tham gia quản lý; cùng chia sẻ trách nhiệm; cùng hưởng lợi). Hằng năm, chỉ đạo đơn vị cắt giảm 5 đến 7 tỷ đồng chi phí trong chế độ cho phép để giảm lãi suất tiền vay, giúp nhân dân có vốn vay lãi suất thấp nhất để đầu tư SXKD hiệu quả nhất. Địa bàn hoạt động của Quỹ khá rộng, 1 thị trấn và 3 xã liền kề, bản xa nhất cách trụ sở Quỹ 40 km, nhân dân đi giao dịch rất khó khăn. Tôi cùng với HĐQT bàn bạc, thống nhất chấp nhận tăng thêm chi phí hàng tỷ đồng mỗi năm, dành tiền xây dựng phòng giao dịch tại xã Tân Lập, Phiêng Luông (Mộc Châu) và xã Vân Hồ (Vân Hồ); cử cán bộ đến tận nơi để phục vụ nhân dân, giúp bà con không phải tốn kém công sức, tiền xăng xe để đi giao dịch như trước đây. Ngoài ra, Quỹ còn hợp tác dịch vụ chuyển tiền, tiết kiệm chi phí giao dịch cho khách hàng.

Chữ Tâm của người làm kinh doanh.

Suốt 3 năm làm cán bộ tín dụng, anh không bao giờ gây phiền hà đối với các hộ vay vốn. Song cũng dứt khoát tránh xa cám dỗ, bởi cũng có không ít người đang cần vay vốn nhưng không đủ điều kiện vay, hoặc là muốn vay số vốn lớn quá khả năng tài chính, đã đặt vấn đề nhờ anh “nhắm mắt” khi thẩm định cho vay. Bây giờ, trên cương vị người đứng đầu của Quỹ, đối mặt với cám dỗ gấp nhiều lần, song anh luôn tự nhắc nhở bản thân giữ vững lập trường, bản lĩnh để vượt qua. Nhưng khi có người gặp khó khăn, hoạn nạn, anh sẵn lòng giúp đỡ.

Tại buổi gặp mặt vinh danh, biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu năm 2017 và phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2018 do huyện Mộc Châu tổ chức nhân dịp đầu Xuân Mậu Tuất, mọi người có mặt đã phải lặng người xúc động vì câu chuyện anh cho vay tiền để cứu sống được 1 bệnh nhân. Đó là: “Buổi chiều 30 Tết năm 2008, tôi đang trực Tết tại Quỹ. Trong tiết trời lạnh cóng, mưa mù, bỗng có một người phụ nữ trạc 45 tuổi đến gặp tôi với sắc mặt hoảng hốt lo lắng, tay lau dòng lệ ướt nhòe, giọng mếu máo: Cháu trai của bà được 1 tháng tuổi, đang cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Thảo Nguyên, cần phải chuyển viện về Hà Nội gấp. Gia đình giờ không có tiền. Bà xin tôi cho vay tiền để lo viện phí và thuê xe chuyển viện, không thì cháu của bà sẽ chết mất. Nhận ra bà là thành viên của Quỹ, bà là Lý Thị Sáu, tiểu khu Tà Lọng, thị trấn Nông trường Mộc Châu, không chần chừ thêm phút nào nữa, trong điều kiện kho két đã niêm phong, anh em cầm chìa khóa kho mỗi người một nơi không thể ngay lập tức làm thủ tục cho vay tiền được, tôi nhanh chóng dồn tiền cá nhân và đi vay 2 người bạn được tổng cộng 20 triệu đồng đưa bà Sáu để lo cho cháu đi viện. Suốt mấy ngày Tết, lúc nào tôi cũng mong ngóng tin tức. Đúng mồng 10 Tết, bà Sáu ra Quỹ báo tin cho tôi “Cháu tôi đã được cứu sống rồi! Gia đình xin cảm ơn chú nhiều lắm, cảm ơn Quỹ nhiều lắm... Giờ đây, cậu bé ấy đang học lớp 4 A5  tại Trường Tiểu học 19/5, thị trấn Nông trường Mộc Châu”.

Những năm qua, anh Nguyễn Đức Huy đã có nhiều đề xuất trong các hoạt động xã hội, như: Từ năm 2007 đến nay, anh đã chỉ đạo, vận động cán bộ, nhân viên Quỹ đóng góp xây dựng 14 nhà Đại đoàn kết, trị giá hơn 1 tỷ đồng; trao “Giải thưởng tài năng trẻ” hằng năm cho các trường học trên địa bàn hoạt động; tích cực đóng góp xây dựng nhà văn hóa, làm đường giao thông nông thôn và tham gia nhiều hoạt động xã hội, từ thiện khác... với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng. Theo anh: Đây là sự cố gắng của tập thể Quỹ, xuất phát từ chữ Tâm của người làm kinh doanh, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng xã hội, tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách.

Với những đóng góp của mình, anh Nguyễn Đức Huy vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2013, cùng nhiều phần thưởng cao quý của tỉnh, huyện Mộc Châu, huyện Vân Hồ; được bầu làm Ủy viên Liên minh HTX Việt Nam, Ủy viên Liên minh HTX tỉnh. Hội tụ cả ba chữ “Tâm, Tài, Tín” trong kinh doanh cũng như tích cực tham gia các hoạt động xã hội, tin rằng, anh Nguyễn Đức Huy - người “thuyền trưởng” sẽ dẫn dắt con tàu Quỹ Tín dụng nhân dân thị trấn Nông trường Mộc Châu vươn lên tầm cao mới, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của địa phương, luôn được nhân dân tin yêu, cảm phục.

Minh Đức
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'BĐBP Sơn La hưởng ứng “Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam”

    BĐBP Sơn La hưởng ứng “Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam”

    Quốc Phòng - An Ninh -
    Hưởng ứng “Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam”, trong tháng 4, cơ quan Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Sơn La, Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động và các đồn biên phòng đã tổ chức Ngày sách và văn hóa đọc sách với thông điệp “Sách cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn”; “Tặng sách hay – mua sách thật”; “Sách hay: Mắt đọc – tai nghe”.
  • 'Người dân vất vả mưu sinh dưới nắng nóng

    Người dân vất vả mưu sinh dưới nắng nóng

    Văn hóa - Xã hội -
    Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Sơn La xảy ra tình trạng nắng nóng cục bộ tại nhiều địa phương. Nhiệt độ ngoài trời có thời điểm lên đến hơn 40 độ C gây ảnh hưởng không nhỏ đến công việc mưu sinh và đời sống sinh hoạt của người dân, nhất là những người lao động.
  • 'Chiến dịch Điện Biên Phủ: Ngày 19-4-1954, quân ta bắn cháy xe tăng địch

    Chiến dịch Điện Biên Phủ: Ngày 19-4-1954, quân ta bắn cháy xe tăng địch

    Chiến dịch Điện Biên Phủ: Ngày 19-4-1954, mặc dù máy ngắm súng ĐKZ bị hỏng, nhưng đồng chí Trần Đình Hùng đã bình tĩnh lắp đạn, ngắm mục tiêu qua nòng súng và bắn cháy một chiếc xe tăng. Chiến công của anh đã kết thúc công việc lấp đường hào, buộc địch phải rút lui.
  • 'Từ ngày 19/4, nắng nóng bao phủ toàn miền Bắc

    Từ ngày 19/4, nắng nóng bao phủ toàn miền Bắc

    Bạn cần biết -
    Ngày mai (19/4), phía Tây Bắc Bộ và từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất có nơi trên 39 độ C. Sau đó, ngày 20/4 nắng nóng mở rộng ra toàn khu vực phía Đông Bắc Bộ với nhiệt độ cao nhất có nơi trên 36 độ C.
  • 'Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể

    Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể

    Văn hoá - Xã hội -
    Sơn La có 12 dân tộc anh em sinh sống, mỗi dân tộc có nền văn hóa lâu đời, phong phú và đặc sắc. Đó là những di sản văn hóa phi vật thể có giá trị được đồng bào lưu giữ từ thế hệ này sang thế hệ khác, mang ý nghĩa đặc biệt, đại diện cho tín ngưỡng, văn hóa truyền thống và nguồn cội dân tộc.
  • 'Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc gắn với du lịch cộng đồng

    Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc gắn với du lịch cộng đồng

    Văn hoá - Xã hội -
    Những năm qua, Hội LHPN xã Ngọc Chiến, huyện Mường La đã vận động hội viên tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường theo phương châm “Sạch nhà - sạch ngõ”, gắn với Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, gắn với phát triển du lịch cộng đồng.
  • 'Nhớ mãi một thời hào hùng

    Nhớ mãi một thời hào hùng

    70 năm đã trôi qua, những ký ức về chiến dịch Điện Biên Phủ vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí của những chiến sĩ Điện Biên năm xưa, hiện đang ở huyện Sông Mã. Nay tuổi đều đã cao, nhưng nhắc tới chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, trên gương mặt các cựu chiến binh vẫn ánh lên niềm tự hào.
  • 'Viettel Sơn La "Chung sức đồng lòng - Cộng hưởng giá trị - Kiến tạo tương lai"

    Viettel Sơn La "Chung sức đồng lòng - Cộng hưởng giá trị - Kiến tạo tương lai"

    Văn hoá - Xã hội -
    Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, Viettel Sơn La luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy, Ban lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), Tổng Công ty Viễn thông Viettel và sự quan tâm, tạo điều kiện của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cùng các sở, ban, ngành của tỉnh Sơn La. Đội ngũ cán bộ, nhân viên Viettel Sơn La đã không ngừng nỗ lực, đổi mới, sáng tạo, mở rộng phủ sóng rộng khắp từ thành thị tới vùng sâu, vùng xa, vùng cao, biên giới, kết nối viễn thông tới mọi người, mọi nhà, mọi miền, đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh địa phương và thúc đẩy chuyển đổi số.
  • 'Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị cho cán bộ, chiến sĩ

    Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị cho cán bộ, chiến sĩ

    Quốc Phòng - An Ninh -
    Giáo dục chính trị, tư tưởng có vai trò quan trọng trong công tác quân sự, quốc phòng địa phương. Vì vậy, Ban CHQS huyện Sốp Cộp đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao bản lĩnh cho cán bộ, chiến sĩ, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện,
  • 'Phát huy vai trò nêu gương của đảng viên

    Phát huy vai trò nêu gương của đảng viên

    Xây dựng Đảng -
    Thực hiện phương châm “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, Đảng bộ xã Hang Chú, huyện Bắc Yên, đã phát huy vai trò nêu gương, tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng sự đoàn kết, thống nhất, chung sức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.