Thắm tình quân dân nơi biên giới

Đã lâu lắm rồi, chúng tôi mới có dịp trở lại với Đồn Biên phòng Chiềng Tương (Yên Châu), cảnh vật nhiều đổi thay, nhưng công việc mà các thế hệ chiến sĩ quân hàm xanh nơi đây đã và đang thực hiện vẫn đều đặn như thủa nào. Các anh vẫn chắc tay súng bảo vệ biên cương, là chỗ dựa tin cậy của đồng bào các dân tộc trên địa bàn.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Chiềng Tương giúp đỡ nhân dân bản Pa Kha 1

thực hiện mô hình trồng cây ăn quả trên đất dốc.

Từ tỉnh lộ 103 đi đến Đồn Biên phòng Chiềng Tương, con đường được trải nhựa, dọc hai bên đường những nương chè, vườn mận xanh ngát, trải dài ngút tầm mắt, thấp thoáng những ngôi nhà cao tầng khang trang, kiến trúc hiện đại của những hộ nông dân làm giàu từ chính những vườn mận, đồi chè của gia đình. Đồn Biên phòng Chiềng Tương (trước có tên gọi là Đồn Biên phòng Pá Khôm) được nhiều người biết đến qua ca khúc “Trên đường tuần tra” của nhạc sĩ Mùi Hái... “Anh bộ đội ở Đồn Pá Khôm, đi tuần tra về qua bản em, dừng chân bên bờ suối mơ; anh hát lên, xua bao vất vả một đêm tuần tra; anh bộ đội ơi, sao anh không ghé lại bản chúng em; kể chuyện đường biên, dạy hát tình ca; mọi người đều luôn nhớ mãi về anh, ơi anh bộ đội mà em mến yêu...”. Hình ảnh người chiến sĩ biên phòng với những công việc, tình cảm gắn bó với nhân dân như một bản tình ca của núi rừng biên cương và nghĩa tình quân dân nơi biên giới.

Với phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ biên phòng nói chung, Đồn Biên phòng Chiềng Tương nói riêng luôn gắn bó mật thiết với nhân dân, đồng cam cộng khổ, “cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc” với đồng bào. Chả thế mà Đại úy Vũ Văn Ba, người Hà Nội, cán bộ Học viện Biên phòng trong diện đi thực tế cơ sở, mới lên công tác ở Đồn Biên phòng Chiềng Tương thời gian ngắn mà đã có nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Anh kể về những lần cùng đồng đội vượt lũ để giúp các hộ dân ở bản Mơ Tươi, Ba Xa di chuyển ra khỏi khu vực sạt lở, hay lao động khắc phục sạt lở đường giao thông nông thôn các đợt mưa bão; tu sửa làm nhà cho các hộ nghèo, người neo đơn ổn định đời sống sinh hoạt; hướng dẫn bà con làm cỏ, chăm sóc 4,7 ha cây mận mới trồng theo chương trình hỗ trợ của Bộ đội Biên phòng tỉnh... Nhưng với anh, kỷ niệm đáng nhớ nhất là lần đi công tác ở các bản vùng cao, trời mưa to không kịp về Đồn, nửa đêm phải vào nhà người dân ngủ nhờ, được mời bữa cơm trắng ăn với măng rừng chấm muối nhưng anh cảm thấy vô cùng ấp áp, cảm động bởi tình cảm của người dân vùng cao.

 

Cán bộ Đồn Biên phòng Chiềng Tương trao đổi tình hình ANTT với người dân bản Đin Chí.

 

Với nhiệm vụ phụ trách 2 xã Chiềng Tương và Lóng Phiêng, Đồn Biên phòng Chiềng Tương đã phân công 22 cán bộ giúp đỡ 64 hộ trên địa bàn 2 xã; các đồng chí được phân công giúp đỡ đã thường xuyên tiếp xúc với các gia đình để tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, hiệp định, quy chế khu vực biên giới và thực hiện “ba bám, bốn cùng” với nhân dân, giúp dân phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, xóa đói, giảm nghèo.

Chúng tôi được Đại úy Vũ Văn Ba và Trung úy Lìa Lao Lanh đưa đi thăm thực tế mô hình trồng cây ăn quả trên đất dốc tại bản Pa Kha 1, xã Chiềng Tương. Đây là quả đồi lâu nay người dân vẫn trồng lúa nương, nhưng hiệu quả không cao, sau nhiều lần vận động, bà con trong bản đã nghe theo lời cán bộ trồng cây ăn quả. Những cây mận được chăm sóc cẩn thận đang đơm hoa kết trái, hứa hẹn cho người dân những trái ngọt đầu tiên. Mấy người dân đang trở ngô từ nương về thấy bộ đội biên phòng thì dừng lại nói chuyện rất thân mật, đại úy Ba hỏi thăm bà con tình hình sản xuất bằng tiếng Mông.

 

Cán bộ Đồn Biên phòng Chiềng Tương hướng dẫn học sinh bán trú sắp xếp nội vụ.

 

Tiếp tục theo con đường bê tông, chúng tôi đến Trường PTDT bán trú THCS Chiềng Tương để tìm hiểu mô hình cán bộ biên phòng giúp duy trì ổn định tình hình ANTT và đảm bảo cuộc sống sinh hoạt cho các em học sinh bán trú do Trung úy Lìa Lao Lanh và một cán bộ nữa cùng trực tiếp ở trường để hướng dẫn, giúp đỡ các em. Trung úy Lanh tâm sự: Những em học sinh đang độ tuổi mới lớn, xa gia đình và ở tự lập, nên dễ mắc vào các tệ nạn xã hội. Chúng tôi thường xuyên cùng các thầy, cô giáo quản lý chặt chẽ giờ giấc sinh hoạt của các em; hướng dẫn các em kỹ năng sống, học tập, lao động ở môi trường tập thể, để các em có thêm kiến thức cho bản thân.

Trung úy Lanh từ lâu đã trở nên thân quen, gần gũi với các em học sinh, nên giữa anh và các em học sinh rất cởi mở và thân mật.  Đi một vòng thăm khu nhà bán trú, Trung úy Lanh tranh thủ nhắc nhở các em dọn dẹp phòng ở gọn gàng, ngăn nắp, chú ý việc ôn tập cuối học kỳ 1; rồi hỏi thăm thời gian, việc chuẩn bị về nhà đón tết với gia đình... Được biết, ngoài cử cán bộ theo dõi, giúp đỡ các em học sinh bán trú, Đồn Biên phòng Chiềng Tương còn duy trì thực hiện tốt chương trình “Nâng bước em tới trường”, đơn vị đã trao 13,5 triệu đồng hỗ trợ cho 3 học sinh do đơn vị đỡ đầu năm học 2018 - 2019 và đang tiếp tục xét chọn 2 cháu học sinh trình Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phê duyệt theo mô hình “Con nuôi đồn Biên phòng”. Đơn vị còn tổ chức các hoạt động giúp đỡ người dân trên địa bàn phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo. Năm 2019, Đồn đã trao 75 kg gạo từ “Hũ gạo tình thương” của đơn vị cho 5 hộ nghèo thuộc bản Đề A, Pa Kha 2, Bó Hin, Pom Khốc, Co Lắc (xã Chiềng Tương). Phối hợp với cơ quan doanh nghiệp, các đoàn thiện nguyện trong và ngoài tỉnh tặng quà học sinh Trường tiểu học Lóng Phiêng A, B; Trường tiểu học Chiềng Tương B; trao quà cho 55 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn bản Cò Chịa, xã Lóng Phiêng; trao học bổng cho 7 em học sinh trường tiểu học Chiềng Tương B. Đặc biệt là đơn vị thực hiện khám chữa bệnh tại đơn vị cho 2.132 lượt người dân. Nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, đơn vị trích quỹ tổ chức thăm hỏi, tặng quà 33 trường hợp thương bệnh binh và gia đình có công với cách mạng trên địa bàn hai xã. Trong công tác đảm bảo tình hình an ninh nông thôn, đơn vị đã phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ 7 vụ, 9 đối tượng phạm tội về ma túy; tang vật thu giữ 8.000 viên ma túy tổng hợp; 586,46 gam ma túy dạng đá; 131,62 gam hêrôin và nhiều tang vật khác.

Tạm biệt những người lính mang quân hàm xanh ở Đồn Biên phòng Chiềng Tương, Đại tá Vũ Chí Dũng, Đồn trưởng cho biết thêm thông tin: Mấy năm gần đây, để giúp nhân dân vùng biên đón Tết vui vẻ, đầm ấm, lực lượng biên phòng đã tổ chức nhiều hoạt động như gói bánh chưng, thi đấu thể thao để thắt chặt thêm tình quân dân. Đơn vị đã xây dựng các phương án, kế hoạch bảo vệ biên giới trên địa bàn dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2020, bảo đảm cho nhân dân đón tết an toàn. Ngoài ra, đơn vị đã cử nhiều tổ công tác phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương xuống các bản để vui xuân, đón tết cùng người dân, trực tiếp thăm hỏi các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn đóng quân.

Phong Lưu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới