Thắm tình đoàn kết, hữu nghị đặc biệt, gắn bó keo sơn Việt Nam - Lào (*)

Lược trích bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tại Lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa - Du lịch năm 2022 tại tỉnh Luông Pha Bang, nước CHDCND Lào.

 

Đồng chí Nguyễn Hữu Đông phát biểu tại Lễ Khai mạc ngày hội.

 

Việt Nam và Lào là hai nước láng giềng thân thiết, núi liền núi, sông liền sông, cùng chia sẻ nhiều điểm tương đồng về văn hóa, lịch sử, nhân dân hai nước vốn có mối quan hệ hữu nghị truyền thống, gắn bó từ lâu đời, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện. Trải qua nhiều thử thách khắc nghiệt, đầy hy sinh gian khổ vì độc lập, tự do, hạnh phúc của hai dân tộc và nhân dân hai nước, đã trở thành quy luật sống còn và sức mạnh đưa tới nhiều thắng lợi vĩ đại của Lào và Việt Nam trong đấu tranh giải phóng dân tộc, trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cùng phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Hôm nay, trong không khí thắm tình hữu nghị và đoàn kết đặc biệt của 2 dân tộc Việt Nam - Lào, tại cố đô Luông Pha Bang di sản thế giới về kiến trúc, tôn giáo và văn hóa, chúng ta cùng vui mừng phấn khởi tổ chức khai mạc Ngày hội Văn hóa - Du lịch năm 2022, chủ đề “Bản tình ca Sơn La - Luông Pha Bang”. Đây là sự kiện chính trị - văn hóa quan trọng, thiết thực chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962-5/9/2022) và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào (18/7/1977-18/7/2022). Là dịp để tiếp tục tô thắm, vun đắp tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt, sự gắn bó keo sơn giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Lào, hai tỉnh Sơn La - Luông Pha Bang.

Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh Sơn La, tôi nhiệt liệt chào mừng và cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước nước CHDCND Lào; đại biểu các Bộ, Ngành Trung ương, tỉnh bạn Luông Pha Bang; các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương của 2 nước Việt Nam - Lào cùng toàn thể đồng chí, nhân dân các dân tộc tỉnh Luông Pha Bang và du khách 2 tỉnh đã tới dự và động viên, cổ vũ Ngày hội Văn hóa - Du lịch năm 2022, chủ đề “Bản tình ca Sơn La - Luông Pha Bang”.

Trong lịch sử quan hệ ngoại giao thế giới, hiếm có mối quan hệ nào đặc biệt tốt đẹp như mối quan hệ Việt Nam - Lào. Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng ngợi ca: “Việt - Lào hai nước chúng ta; Tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long” và Chủ tịch Cay-xỏn-phôm-vi-hản cũng đã từng khẳng định: “Núi có thể mòn, sông có thể cạn; song tình nghĩa Lào - Việt sẽ mãi mãi vững bền hơn núi, hơn sông”. Nhân dân hai nước đã từng đồng cam cộng khổ trên một chiến hào chống lại kẻ thù chung; cùng nhau tương trợ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào hiện nay là kết tinh tất yếu của quá trình lịch sử và đó là tài sản vô giá mà cả hai dân tộc đều có trách nhiệm giữ gìn, vun đắp. Nhìn lại những chặng đường cách mạng đã qua, chúng ta càng phấn khởi và tự hào về mối quan hệ đặc biệt, bắt nguồn từ truyền thống đoàn kết giữa hai dân tộc anh em, được hai Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi hản trực tiếp xây dựng, đó là mối quan hệ quốc tế mẫu mực, thủy chung, trong sáng, là nguồn sức mạnh và nhân tố bảo đảm thắng lợi trong sự nghiệp cách mạng của mỗi nước.

Tỉnh Sơn La có hơn 274 km đường biên giới giáp với tỉnh Hủa Phăn và Luông Pha Bang, nước Cộng hòa DCND Lào, có di tích quốc gia đặc biệt (Khu căn cứ cách mạng Việt Nam - Lào tại bản Lao Khô I, xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La) là nơi ghi đậm dấu ấn thời kỳ hoạt động cách mạng của Ban xung phong Lào - Bắc do lãnh tụ Cay-xỏn Phôm-vi-hản chỉ huy. Do có nhiều nét tương đồng về điều kiện tự nhiên, văn hóa và xã hội đã tạo nên mối quan hệ hữu nghị, truyền thống lâu đời giữa nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La và nhân dân các dân tộc các tỉnh Bắc Lào. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân cách mạng Lào, mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giúp đỡ lẫn nhau giữa tỉnh Sơn La với các tỉnh Bắc Lào không ngừng được mở rộng, thu được những kết quả đáng khích lệ trên nhiều lĩnh vực, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, củng cố Quốc phòng - An ninh ổn định và nâng cao đời sống của nhân dân mỗi bên, góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị, sự hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào (đến nay tỉnh Sơn La đã ký kết văn bản hợp tác toàn diện với 9 tỉnh Bắc Lào, trong đó có tỉnh Luông Pha Bang).

Do có nhiều nét tương đồng về văn hóa và mối quan hệ láng giềng thân thiết, văn hóa đã trở thành cầu nối gắn bó giữa nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La và nhân dân các dân tộc Lào, vì vậy hoạt động giao lưu văn hóa ngày càng được quan tâm chú trọng; các chương trình hợp tác về giáo dục và đào tạo giữa tỉnh Sơn La và các tỉnh Bắc Lào ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần thực hiện chiến lược phát triển nguồn nhân lực lâu dài và vun đắp tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào.

Khai mạc Ngày hội văn hóa - du lịch năm 2022 chủ đề "Bản tình ca Sơn La - Luông Pha Bang"

Ngày hội Văn hóa - Du lịch năm 2022 “Bản tình ca Sơn La - Luông Pha Bang”, là sự kết tinh, tôn vinh, quảng bá và giới thiệu với nhân dân các dân tộc trong và ngoài nước, bạn bè quốc tế một cách tổng quát nét đặc trưng văn hóa - du lịch đặc sắc của nhân dân các dân tộc 2 tỉnh Sơn La - Luông Pha Bang. Sự kiện này sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh miền đất, con người thân thiện, các giá trị lịch sử và giá trị văn hóa dân tộc tiêu biểu, đậm đà bản sắc; sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn của tỉnh Sơn La với tỉnh Luông Pha Bang. Đồng thời khảo sát, đánh giá sản phẩm du lịch, điểm đến, hình thành tour du lịch mới giữa hai tỉnh; cùng nhau chia sẻ, đồng hành phát triển sản phẩm du lịch độc đáo, chuyên nghiệp, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân hai tỉnh, xóa đói giảm nghèo, đặc biệt là vùng dân tộc thiểu số, vùng biên giới. Đây cũng là dịp để hai tỉnh Sơn La - Luông Pha Bang tiếp tục tăng cường mối quan hệ hợp tác phát triển kinh tế - xã hội và mở rộng hợp tác phát triển trên lĩnh vực văn hóa và du lịch trong giai đoạn 2022-2025, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin đối ngoại, thúc đẩy giao lưu, hợp tác phát triển du lịch giữa hai tỉnh, hai quốc gia trong quá trình hội nhập quốc tế.

Trong thời gian từ ngày 18 đến ngày 20/7/2022 các đồng chí, nhân dân và du khách sẽ được trải nghiệm thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật, tham quan không gian văn hóa - du lịch với những sản phẩm đặc trưng của tỉnh Sơn La và tỉnh Luông Pha Bang; tham quan du lịch thực tế ảo 3600; tìm hiểu những nét văn hóa đặc trưng qua các hoạt động văn hóa dân gian; trải nghiệm du lịch Sơn La - Luông Pha Bang qua những bức ảnh đẹp, ấn phẩm du lịch của 2 tỉnh; tìm hiểu sản phẩm OCOP; thưởng thức ẩm thực và hòa mình với những điệu nhảy sạp, vòng xòe, múa lăm vông đoàn kết say đắm lòng người...

Ngày hội Văn hóa - Du lịch năm 2022 “Bản tình ca Sơn La - Luông Pha Bang” tại tỉnh Luông Pha Bang sẽ thêm một lần nữa khẳng định tinh thần đoàn kết, hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào, Sơn La - Luông Pha Bang mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững!

Kính chúc các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước nước Cộng hòa DCND Lào; các vị đại biểu khách quý của hai tỉnh, cùng toàn thể các đồng chí, nhân dân tỉnh Luông Pha Bang và du khách mạnh khỏe, hạnh phúc.

(*) Tiêu đề do Tòa soạn đặt

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới