Tham mưu thực hiện tốt khâu công tác đột phá

Thời gian qua, Phòng Kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình, vụ án hành chính, vụ việc kinh doanh, thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật (Phòng 9, Viện Kiểm sát nhân tỉnh) đã bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên, tham mưu cho lãnh đạo Viện thực hiện tốt công tác đột phá, nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp, góp phần bảo đảm kỷ cương, kỷ luật trên địa bàn tỉnh.

 

Cán bộ Phòng 9, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh trao đổi nghiệp vụ.

Phòng đã tham mưu cho lãnh đạo Viện xác định khâu đột phá trong lĩnh vực dân sự năm 2018 là: “Nâng cao chất lượng công tác kiến nghị trong công tác kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự”, trong lĩnh vực án hành chính là: “Nâng cao chất lượng công tác kiểm sát việc thụ lý các vụ án hành chính”. Đồng thời, ban hành hướng dẫn đối với Viện Kiểm sát nhân dân cấp huyện thực hiện các khâu đột phá trong hoạt động công tác. Cùng với đó, Phòng đã xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện khâu đột phá của đơn vị, chủ động đề ra các giải pháp triển khai cụ thể, nhờ đó đã phát huy hiệu quả tích cực. 6 tháng đầu năm, công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, đơn vị đã thụ lý 60 vụ sơ thẩm, phúc thẩm, trong đó đã giải quyết đưa ra xét xử 23 vụ, các vụ còn lại đang giải quyết trong hạn luật định; trong công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính, kinh doanh thương mại, lao động, phá sản doanh nghiệp, đơn vị thụ lý 19 vụ việc, đã giải quyết xét xử 6 vụ, còn lại đang giải quyết trong hạn luật định...

Đối với công tác kiến nghị, kháng nghị, từ đầu năm đến nay, Phòng đã tham mưu cho lãnh đạo Viện ban hành 2 kiến nghị đối với Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh trong chỉ đạo khắc phục vi phạm pháp luật trong tố tụng dân sự; tham mưu cho lãnh đạo Viện ban hành 3 kháng nghị phúc thẩm đối với bản án quyết định dân sự của Tòa án cấp huyện do có vi phạm về thủ tục tố tụng. Đối với công tác phối hợp tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm, đơn vị đã tham mưu cho lãnh đạo Viện phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh xét chọn và tổ chức 4 phiên tòa xét xử dân sự rút kinh nghiệm ở cấp tỉnh, nhằm nâng cao kỹ năng tranh tụng, trình độ của kiểm sát viên và kiểm sát việc tuân theo pháp luật tại phiên tòa. Thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn cấp huyện thực hiện khâu công tác đột phá, vì vậy trong 6 tháng đầu năm 2018, Viện Kiểm sát nhân dân cấp huyện đã thực hiện tốt các chỉ tiêu nghiệp vụ đề ra như: ban hành 1 kháng nghị, 7 kiến nghị, tổ chức 12 phiên tòa rút kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, Phòng đã ban hành 3 thông báo rút kinh nghiệm (2 thông báo rút kinh nghiệm vụ án dân sự có vi phạm tố tụng và nội dung bị cấp phúc thẩm xét xử hủy án và 1 thông báo rút kinh nghiệm về tình hình gửi bản án quyết định); xây dựng 2 chuyên đề “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng kiểm sát giải quyết các vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất” và “Nâng cao chất lượng bản phát biểu của kiểm sát viên tại phiên tòa dân sự sơ thẩm, phúc thẩm”; tổ chức tập huấn 2 chuyên đề cho Viện kiểm sát hai cấp. Qua đó, giúp cán bộ, kiểm sát viên hai cấp nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ trong công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong tố tụng dân sự.

Với kết quả đạt được, Phòng 9 đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành, đây chính là động lực để cán bộ Phòng 9 quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo Viện thực hiện tốt các khâu đột phá và các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra; tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ đối với cấp huyện nói chung và thực hiện khâu công tác đột phá nói riêng; nâng cao chất lượng công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong tố tụng dân sự, hành chính; tiếp tục nâng cao trách nhiệm của kiểm sát viên trong tranh tụng tại phiên tòa dân sự; phối hợp với Tòa án tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm... và các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới