Tết của những người lính hải quân

Tết là dịp để mọi nhà sum họp, đoàn viên, nhưng những con tàu của Lữ đoàn 170, Vùng 1 Hải quân luôn sẵn sàng rời bến thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

 

 

Biên đội tàu thực hiện nhiệm vụ trên biển.

 

Đầu Xuân Canh tý, chúng tôi có dịp đến thăm cán bộ, chiến sĩ Hải đội 7, Lữ đoàn 170, Vùng 1 Hải quân. Đón chúng tôi, Thượng úy Hoàng Công Thắng, Chính trị viên Tàu 267 phấn khởi thông tin: Với phương châm đón Tết “Đoàn kết, vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) cao”, Ban chỉ huy Tàu 267 luôn gương mẫu đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ. Cấp ủy, chỉ huy Tàu duy trì nghiêm các chế độ trực SSCĐ, luyện tập các phương án SSCĐ, chủ động nắm chắc tình hình, nâng cao cảnh giác, không để bị động, bất ngờ. Chỉ huy Hải đội 7 chủ động phối hợp với các lực lượng trên địa bàn bảo đảm an ninh trật tự cho nhân dân vui xuân, đón Tết.

 

 

Hoạt động vui chơi Tết.

 

Cùng Chính trị viên Hoàng Công Thắng, chúng tôi xuống khu vực cảng - nơi những con tàu đang cập lái vào cảng, mũi hướng ra biển, sẵn sàng cơ động. Giống như các tàu khác của Hải đội 7, trong phòng Câu lạc bộ thủy thủ Tàu 267, mâm ngũ quả được bày biện khá công phu, với bưởi, chuối, quất, cam... Năm nay là năm thứ hai về công tác tại tàu cũng là năm thứ hai Thượng úy Hoàng Công Thắng trực Tết tại đơn vị. Anh bảo: Ngày Tết ai cũng muốn được quây quần bên gia đình, thăm hỏi bà con, họ hàng. Nhưng là người lính ở đơn vị trực SSCĐ thì nhiệm vụ phải được đặt lên hàng đầu. Chúng tôi xác định mỗi người lính phải hoàn thành tốt nhiệm vụ thì gia đình mình mới hạnh phúc, bình an đón Tết.

 

Bên ấm trà nóng, Chính trị viên Hoàng Công Thắng kể cho chúng tôi về câu chuyện hết sức cảm động về Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Thuẫn, Khẩu đội trưởng Khẩu đội pháo, quê ở huyện Tiền Hải, Thái Bình. Từ ngày 14 đến 24/10/2019, biên đội tàu của Hải đội 7, trong đó có tàu 267 thực hiện nhiệm vụ huấn luyện dã ngoại diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp; bắn đạn thật súng, pháo tàu trên biển. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên biển, vào lúc 1 giờ 30 phút ngày 22/10/2019, đồng chí Thuẫn được vợ báo tin là mẹ mất. Với tinh thần trách nhiệm cao, không để ảnh hưởng đến tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ trên tàu cũng như quá trình thực hiện nhiệm vụ diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp, bắn đạn thật của đơn vị, Khẩu đội trưởng Phạm Văn Thuẫn đã không báo cho cấp ủy, chỉ huy Tàu và cán bộ Hải đội biết. Kết thúc bắn đạn thật, Tàu 267 cũng như biên đội tàu đạt kết quả giỏi. Sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện bắn đạn thật trên biển, đồng chí Thuẫn mới báo cáo chỉ huy tàu về việc mẹ vừa mất để chỉ huy đơn vị biết và tạo điều kiện cho anh về quê để làm tròn trách nhiệm, nghĩa vụ của người con.

 

Tết năm nay, cán bộ, chiến sĩ Hải đội 7 và Lữ đoàn 170 đã phối hợp với các đơn vị kết nghĩa trên địa bàn đóng quân tổ chức hội thi  “Bánh chưng xanh”. Sản phẩm từ hội thi được cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn cùng các đơn vị kết nghĩa làm quà Tết tặng các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn đóng quân. Thượng tá Vũ Anh Tuấn, Chính ủy Lữ đoàn 170 chia sẻ: Nhiều năm nay, Lữ đoàn phối hợp với chính quyền địa phương, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ chào đón năm mới, trong đó có hội thi “Bánh chưng xanh”. Hội thi không những thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc “Lá lành đùm lá rách” mà còn góp phần gắn bó tình cảm quân dân, giúp cán bộ, chiến sĩ có thêm những trải nghiệm, hướng đến những việc làm tốt đẹp vì cộng đồng”.

 

Cùng với duy trì, thực hiện nghiêm quân số trực SSCĐ và tham gia thực hiện các nhiệm vụ khác nhằm bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn, tạo điều kiện cho người dân vui Tết, Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn chỉ đạo các đơn vị thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách cho cán bộ, chiến sĩ đón Tết, bảo đảm đúng quy định. Thượng tá Nguyễn Thịnh Tiệp, Lữ đoàn trưởng cho biết: Để cán bộ, chiến sĩ vui xuân an toàn, tiết kiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn đã có kế hoạch chuẩn bị chu đáo mọi mặt. Lữ đoàn đã tăng cường tuyên truyền, giáo dục để cán bộ, chiến sĩ chấp hành tốt chính sách, pháp luật khi về quê vui xuân, nhất là chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Trong những ngày nghỉ Tết, các đơn vị đều triển khai kế hoạch vui xuân, đón tết với nhiều hoạt động vui tươi, giải trí lành mạnh cho cán bộ, chiến sĩ ở lại trực Tết.

 

Còn hạ sĩ Vũ Duy Đạt sinh năm 2000, quê ở huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên, chia sẻ: Được đón Tết cùng gia đình là điều ai cũng mong muốn, nhưng được ăn Tết cùng đồng đội cũng là điều vô cùng hạnh phúc của tôi.

 

Nỗi nhớ nhà của người lính biển đã hòa trong công việc, trọng trách của mỗi cán bộ, chiến sĩ hôm nay. Dẫu còn không ít vất vả, khó khăn, nhưng những người lính Hải quân trên vùng biển Đông Bắc của Tổ quốc vẫn ngày đêm chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

 

Hoàng Minh, Hoàng Phương (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới